Lượng smartphone xuất xưởng trong năm 2016 đạt 1,45 tỷ chiếc

Lượng smartphone xuất xưởng trong năm 2016 đạt 1,45 tỷ chiếc

Lượng smartphone xuất xưởng trong năm 2016 đạt 1,45 tỷ chiếc

IDC, hãng chuyên về phân tích thị trường đã công bố nghiên cứu mới nhất của mình về thị trường smartphone 2016. Theo đó, IDC cho biết lượng smartphone xuất xưởng trong 2016 đạt 1,45 tỷ chiếc. Như vậy, mức tăng trưởng smartphone chỉ là 0,6% so với năm ngoái, giảm mạnh so với con số 10,4% từ năm 2014 lên 2015.

Tin "tốt lành" duy nhất cho ngành công nghiệp smartphone là doanh số điện thoại 4G hứa hẹn có mức tăng 21,3% trong 2016. Hầu hết tăng trưởng này đến từ doanh số bán smartphone 4G tại các nước châu Á, Mỹ Latin, Trung và Đông Âu và Trung Đông. Năm 2015, smartphone 4G chỉ chiếm 61% doanh số smartphone tại các khu vực này nhưng con số đã tăng lên 77% trong năm nay.

Hồi năm ngoái, nhiều hãng smartphone đã phải chứng kiến mức tụt giảm doanh số tại các thị trường bão hoà như Mỹ, Trung Quốc và Tây Âu. Ở các khu vực này, tăng trưởng doanh số trong 2015 chỉ đạt mức 1 con số. Sang 2016, tình hình hứa hẹn còn "bi đát" hơn.

Các hãng lớn như Samsung và Apple đang bắt đầu "cảm nhận" được "nỗi đau" từ sự tụt giảm doanh số mạnh. Trong quý III Samsung chứng kiến đợt tụt giảm doanh số sâu nhất trong lịch sử với mức giảm 14%, theo hãng nghiên cứu Gartner. Sự bết bát này một phần đến từ việc chiếc phablet Galaxy Note 7 của hãng bị lỗi pin dẫn tới cháy nổ và bị thu hồi. Apple cũng bị giảm 6,6% doanh số trong quý III dù đây là quý hãng tung ra model iPhone mới (chiếc iPhone 7).

Đâu là nguyên nhân khiến của tình trạng trên? Có thể nói, ngành công nghiệp smartphone đã bị hiệu ứng "chán nản với điện thoại" từ người dùng tác động đến. Người dùng ở các thị trường bão hoà đã không còn hứng thú với các smartphone mới do chúng thiếu những tính năng mới hấp dẫn. Đối tượng này, bởi vậy, quyết định tiếp tục sử dụng model cũ thay vì bỏ tiền nâng cấp. Bên cạnh đó, nhiều nhà mạng cũng bỏ chương trình hỗ trợ mua máy khiến người dùng phải chi một khoản tiền cực lớn nếu muốn mua điện thoại. Và đây là lý do khiến doanh số các smartphone cao cấp, đắt tiền bị tụt giảm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận