Mạng xã hội - làm sao để “tăng sáng giảm tối”?

Mạng xã hội - làm sao để “tăng sáng giảm tối”?

Mạng xã hội – bức tranh sáng tối 

Mạng xã hội, Facebook, Zalo, Youtube, Live Stream, Bigo Live, BIGO,

Theo số liệu từ mạng xã hội Facebook, hiện Việt Nam đã có đến 30 triệu người dùng và trung bình “lướt” Facebook 150 phút/ngày, gấp đôi thời gian xem tivi và hầu hết đều được thực hiện qua di động. 

Xếp sau “thủ phạm ngốn thời gian” này là một số mạng xã hội chuyên biệt như: Youtube, Zalo, Bigo Live… cũng đã thu hút được lượng người dùng khá lớn.

Xét về mặt tích cực, mạng xã hội giúp kết bạn với nhiều người dù ở bất cứ nơi đâu, thời gian nào, dễ dàng cập nhật thông tin và duy trì mối liên hệ với bạn bè…

Đối với doanh nghiệp, sự hiện diện của mạng xã hội không chỉ mang lại nguồn lợi doanh thu, mà quan trọng hơn còn tạo dựng được uy tín cũng như thương hiệu sản phẩm thông qua sức lan truyền rộng lớn và nhanh chóng.

Tuy nhiên, trong bức tranh chung đó, vẫn tồn tại những yếu tố tiêu cực khiến các nhà quản lí đau đầu tìm giải pháp ngăn chặn và xử lý. Đó là các vấn đề như: vi phạm bản quyền, phỉ báng gây tổn hại danh dự cá nhân, xâm phạm đời tư, quảng cáo trá hình, ngụy tạo hình ảnh, siêu liên kết với các mạng ngoài… Đó là chưa kể đến các hành vi lợi dụng các tính năng công nghệ để phục vụ mục đích khiêu dâm, mại dâm…

Ngoài ra, còn có các vấn đề liên quan đến bảo mật và đảm bảo an toàn thông tin.

Một thực trạng khác cũng cần nhắc đến là do tính chất xuyên biên giới nên hiện nay Nhà nước mất một nguồn thu lớn từ các mạng xã hội nước ngoài.

Hướng tới một nền tảng mạng xã hội lành mạnh

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn từng khẳng định: Việt Nam chỉ điều chỉnh những hạn chế và mặt trái của mạng xã hội như nhiều quốc gia khác. Quản lý không phải là ngăn cấm. Đối với những mạng xã hội nước ngoài, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ đàm phán và yêu cầu hoạt động theo đúng khuôn khổ của luật pháp Việt Nam.

Mạng xã hội, Live Stream, Bigo Live, BIGO,

Hiện, một số mạng xã hội nước ngoài cũng đã cử người đại diện hay lập văn phòng tại Việt Nam để kịp thời điều chỉnh hoạt động theo đúng quy định pháp luật của nước sở tại.

Đơn cử, mạng xã hội BIGO (có “đại bản doanh” tại Singapore) cho biết đang tìm một hình thức hiện diện pháp nhân phù hợp nhất tại Việt Nam để có thể “đường đường chính chính” cung cấp dịch vụ.

Đại diện BIGO tại Singapore cho biết:“Bigo Live là một sản phẩm toàn cầu, chúng tôi cam kết hoạt động theo pháp luật, có đạo đức và có tính xây dựng cuộc sống... ở bất kỳ đất nước nào nơi chúng tôi tiến hành hoạt động kinh doanh. Hướng tới kinh doanh bền vững và đặt Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm, chúng tôi đang làm việc với một số hãng luật quốc tế để tìm hiểu các qui định quốc tế cũng như qui định của nước sở tại về lĩnh vực cũng như sản phẩm mà chúng tôi đang kinh doanh. Chúng tôi sẽ sớm chọn ra một hình thức hiện diện pháp nhân phù hợp nhất với nhu cầu của mình tại Việt Nam, và sẽ thực hiện trách nhiệm pháp lý của mình một cách đúng đắn, công khai, minh bạch”.

Mạng xã hội, Live Stream, Bigo Live, BIGO,

Được biết, thời gian qua, BIGO có một tính năng rất thu hút người dùng song cũng khá “tai tiếng” là live stream. Đó là những nội dung (video clip) không do người dùng tự sản xuất và đưa lên thông qua tài khoản cá nhân.

Nhưng đến nay, đại diện của BIGO Live cho biết: với cơ chế kiểm duyệt RealTime, đơn vị này đã phát hiện hàng trăm tài khoản lợi dung biểu diễn các nội dung dung tục, bạo lực và không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam... Với những trường hợp vi phạm tùy mức độ khác nhau, BIGO đã khóa đăng nhập hoặc khóa vĩnh viễn tài khoản của cá nhân đó, thậm chí có nhiều tài khoản bị khóa luôn cả thiết bị.

Đại diện BIGO cũng cho biết: ứng dụng BIGO Live có hệ thống lọc hình ảnh, ngôn ngữ tự động được cập nhật liên tục có thể tự động nhận biết các hình ảnh, từ ngữ mang nội dung xấu. Đồng thời, với đội ngũ giám sát viên hoạt động 24/7 trên hệ thống kiểm duyệt hiện đại theo cơ chế Real time, nên có thể phát hiện nhanh chóng và xử lý những người dùng có hành vi vi phạm.

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận