Mark Zuckerberg nợ ông chủ Microsoft một lời cảm ơn

Mark Zuckerberg nợ ông chủ Microsoft một lời cảm ơn

Theo Cnet, từ khi rời khỏi Đại học Harvard theo đuổi sự nghiệp riêng, Bill Gates là hình mẫu sáng ngời cho đa số sinh viên ôm mộng khởi nghiệp, đặc biệt là Mark Zuckerberg. 20 năm về trước, nhà sáng lập Microsoft bị chính quyền liên bang buộc tội độc chiếm thị trường và ông phải ra điều trần trước Quốc hội.

Mark Zuckerberg no ong chu Microsoft mot loi cam on hinh anh 1
Bill Gates từng gặp khó khăn vì dám thách thức Quốc hội. Ảnh: Cnet.

Bill Gates kể lại rằng ông nói trước Quốc hội đại ý rằng "ngành công nghiệp phần mềm máy tính vốn vẫn bình thường, nên chính phủ đừng mó tay vào". Ngay sau đó, Bộ Tư pháp Mỹ phạt Microsoft vì vi phạm luật chống độc quyền. Công ty phải ngừng hoạt động trong vòng 3 năm và chịu mức án phí lên đến hàng chục triệu USD.

Theo The New Yorker, Bill Gates hối hận vì đã "trêu đùa" các nhà làm luật và khuyên nhủ Zuckerberg hãy cẩn thận.

"Anh cần phải xây dựng một văn phòng ngay trong chính phủ", Gates khuyên Mark với lời ẩn dụ về việc xây dựng lòng tin đối với chính quyền Mỹ.

Tháng 4/2018, nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về vấn đề rò rỉ thông tin cá nhân người dùng. Có ít nhất 87 triệu người dùng Facebook bị thu nhập dữ liệu bởi Cambridge Analytica, đa số tài khoản là người Mỹ. 

Nhớ lời khuyên của Bill Gates, Mark Zuckerberg trả lời những câu hỏi từ Quốc hội một cách bình tĩnh và tôn trọng nhất. Đồng thời, ông nhận sai lầm hoàn toàn về phía mình đã không quản lý tốt.

Theo CNN, vụ bê bối dữ liệu người dùng được Christopher Wylie, một cựu nhân viên của Cambridge Analytica, đã nghỉ việc tại đây từ năm 2014, phanh phui việc công ty này đã thu thập dữ liệu của ít nhất 50 triệu người dùng Facebook.

Wylie cho hay công ty đã khai thác lỗ hổng của Facebook để thu thập dữ liệu hàng triệu tài khoản, và xây dựng những mô hình cho phép khai thác tất cả những điều chúng tôi đã biết về người dùng và nhắm đúng tâm lý của họ. Đó là cơ sở để công ty duy trì hoạt động.

Dữ liệu được thu thập nhằm mục tiêu quảng cáo cho khách hàng của Cambridge Analytica, bao gồm cả chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump.

Mark Zuckerberg no ong chu Microsoft mot loi cam on hinh anh 2
Ông chủ Facebook tự tin điều trần tại Quốc hội Mỹ. Ảnh: Bussiness Insider.

Ngay khi scandal Cambridge Analytica được phanh phui, cổ phiếu Facebook liên tục lao dốc khiến thiệt hại vốn hoá của công ty này lên đến hàng trăm tỷ USD. Tài sản của CEO Mark Zuckerberg cũng vì thế mà tổn thất hàng chục tỷ USD.

Tuy nhiên, theo Cnet, Facebook vẫn chiếm được ưu thế nhờ động thái chi 11,5 triệu USD vận động hành lang cho Quốc hội Mỹ từ năm ngoái.

Không chỉ ở Mỹ, ngày 22/5, Mark Zuckerberg tiếp tục có phiên điều trần trước Nghị viện Châu Âu. Tuy nhiên, giới làm luật EU hoàn toàn không hài lòng khi ông chủ Facebook chỉ xin lỗi và trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi. Theo Washington Post, Facebook phải trả khoản phạt 500.000 bảng Anh, tương đương 15,2 tỷ VND.

Scandal đánh cắp thông tin người dùng của Facebook Lý giải phương pháp thông tin người dùng bị đánh cắp bởi Cambridge Analytical.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận