Mất dần thị phần Trung Quốc, Apple hướng sang Ấn Độ

Mất dần thị phần Trung Quốc, Apple hướng sang Ấn Độ

Trung Quốc là thị trường đông dân và cũng là quan trọng bậc nhất với các nhà sản xuất smartphone, trong đó có Apple. Tuy nhiên, đang có những tín hiệu không vui đang đến với nhà sản xuất iPhone.

Theo số liệu bán hàng của quý vừa qua, lần đầu tiên doanh số iPhone bị giảm đã được ghi nhận. Cụ thể, doanh thu bán iPhone ở thị trường Trung Quốc (bao gồm cả đại lục, HongKong, Macau và Đài Loan) đã giảm tới 26% xuống còn 12,49 tỉ USD.

Mất dần thị phần Trung Quốc, Apple hướng sang Ấn Độ

Theo Counterpoint Research, iPhone đang chỉ chiếm 10,8% thị phần tại thị trường smartphone Trung Quốc, giảm tới 12% so với cùng kì năm ngoái. Báo Bloomberg chỉ ra rằng, Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 trong danh sách các nhà cung cấp smartphone tại Trung Quốc và đang mất dần vị thế trong cuộc đua ở thị trường lớn nhất thế giới này.

Một nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này là đến từ các thương hiệu Trung Quốc. 53% số smartphone bán ra ở Trung Quốc hiện nay là do các công ty Trung Quốc sản xuất như Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo. Smartphone Trung Quốc rẻ hơn và người dùng cũng thích ủng hộ sản phẩm nước nhà khiến công việc kinh doanh của Apple gặp nhiều khó khăn.

Trong hoàn cảnh này, Apple đang hướng sự chú ý sang quốc gia đông dân thứ hai là Ấn Độ. Trái với Trung Quốc, thị phần của Apple tại Ấn Độ đã tăng 53% so với cùng kì năm ngoái.

Dù được ủng hộ nhưng Apple vẫn gặp phải vấn đề khi mà thu nhập bình quân đầu người tại thị trường này khá thấp, chỉ có 1.500 USD/năm. Nhiều người Ấn Độ không thể mua được các dòng sản phẩm cao cấp và thường chỉ mua các sản phẩm giá rẻ. 70% số smartphone được mua ở Ấn Độ có giá dưới 150 USD và mẫu smartphone bán chạy nhất của Apple lại là iPhone 5S với giá chỉ 300 USD.

Vì vậy, để giảm chi phí, Apple đang nỗ lực xin phép được bán smartphone cũ được tân trang lại Ấn Độ. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ tỏ vẻ không thích việc các smartphone cũ được bán lại cho người dân nước mình và từ chối kế hoạch này của Apple.

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận