Một ngày nào đó, Trung Quốc có cho phép Google quay trở lại?

Một ngày nào đó, Trung Quốc có cho phép Google quay trở lại?

“Google Play chuẩn bị có mặt tại Trung Quốc”, câu này chúng ta đã nghe được rất nhiều lần trước đó. Kể từ khi rút khỏi quốc gia đông dân nhất thế giới năm 2010, có nhiều tin đồn về sự trở lại của Google. Trong bối cảnh thị trường smartphone nước này đang bùng nổ và các nhà sản xuất nội địa dần dần đánh chiếm thị phần toàn cầu, nhiều người cho rằng quay lại hay không với Google chỉ là vấn đề thời gian.

Dù vậy, có khả năng 2017 sẽ là năm các tin đồn được hiện thực hóa. The Information mới đây đưa tin Google đang thảo luận với NetEase để đưa Google Play và cả các dịch vụ Google khác vào Trung Quốc. Theo nguồn tin, chưa có giao dịch nào được ký kết mà mới dừng ở các cuộc trò chuyện.

Rõ ràng, ngay cả khi đạt được thỏa thuận, phải mất một thời gian nữa Google Play mới được phát hành tại đây. Nó cũng có nghĩa cơ hội xảy ra là 50/50.

Trong quá khứ, NetEase có lịch sử làm việc với các thị trường phương Tây để đưa ứng dụng, dịch vụ đến Trung Quốc, trong đó có StarCraft II, Diablo 3, Overwatch, World of Warcraft và Minecraft. Tất cả đều là game, còn hợp tác với kho ứng dụng của Google lại có thách thức riêng.

Trung Quốc có cho phép Google trở lại?

Một ngày nào đó, Trung Quốc có cho phép Google quay trở lại?

Về mặt kỹ thuật, Google là người “rũ bỏ” Trung Quốc, do đó chính phủ Trung Quốc có thể ủng hộ Google quay lại hay không? Rất khó nói nhưng miễn là Google “chơi” theo luật nước này về vấn đề kiểm duyệt và các hoạt động khác, Google không cần tới giấy phép đặc biệt. Việc họ đang bắt tay với một công ty Internet địa phương sẽ giúp vượt rào cản dễ hơn.

Tuy nhiên, nếu tuân thủ triết lý của chính phủ, Google sẽ chống lại chính triết lý của mình. Nếu muốn xóa bỏ kiểm duyệt, họ phải đưa ra lời đề nghị đặc biệt ấn tượng để kéo chính phủ về bên mình và điều đó khó xảy ra. Với Google, chỉ có hai lựa chọn: hoặc ở ngoài Trung Quốc hoặc nhường nhịn chính quyền.

Google Play phiên bản Trung Quốc sẽ như thế nào?

Ngoài việc có ngôn ngữ là tiếng Trung, Google Play Store Trung Quốc sẽ không khác các chợ ứng dụng ảo khác, ít nhất là về giao diện. Có thể nhìn Apple App Store để quy chiếu.

Phiên bản Trung Quốc của App Store về cơ bản hoạt động như các thị trường khác nhưng quy trình phê duyệt ứng dụng còn khắt khe hơn để bảo đảm làm theo hướng dẫn và quy định của chính phủ. Hệ quả là Apple thường gỡ các ứng dụng theo chỉ thị, chẳng hạn ứng dụng New York Times năm 2015. Apple thậm chí còn xóa một số dịch vụ riêng như phim, sách và Apple News.

Như vậy, Google Play Store Trung Quốc cũng yêu cầu mức độ kiểm soát cao hơn bình thường. Từ trước đến nay, Google vẫn có tiếng là dễ thở hơn Apple ở khâu phê duyệt. Không rõ hoạt động quản lý sẽ do Google, NetEase hay cả hai phụ trách. Nó sẽ có vài thay đổi lớn so với hoạt động hàng ngày của Google Play. Trung Quốc cũng sở hữu nhiều phần mềm độc hại và Google phải bảo đảm chợ ứng dụng của mình không trở thành “nam châm” hút mã độc. Ngay cả Apple, công ty không có nhiều vấn đề với mã độc, cũng từng là nạn nhân của chúng tại Trung Quốc.

Google và đối tác được hưởng lợi gì từ Google Play Trung Quốc?

Một ngày nào đó, Trung Quốc có cho phép Google quay trở lại?

Tại phương Tây, thị trường smartphone gần như đã bão hòa, tốc độ tăng trưởng chậm hơn hẳn trong quá khứ. Ngược lại, thị trường châu Á lại bùng nổ và dù Google đang tích cực hoạt động tại Ấn Độ, Trung Quốc vẫn là miếng bánh có khả năng mang về lợi nhuận lớn hơn.

Theo báo cáo hồi tháng 1/2017 của Accenture, gần 3 trong số 4 khách hàng Trung Quốc tham gia khảo sát cho biết họ sẽ mua smartphone năm 2017, tăng từ 61% năm 2016. Xét tới dân số của nước này, nó đại diện cho cơ hội khổng lồ đối với cả nhà sản xuất lẫn Google. Càng nhiều người dùng smartphone, càng nhiều sự quan tâm dành cho ứng dụng.

Với Google, tiền nằm ở đây nếu họ tạo ra được trải nghiệm ứng dụng chất lượng so với đối thủ. Một Google Play được quản lý chặt chẽ cũng tăng chất lượng ứng dụng và dịch vụ sẵn có cho Android tại Trung Quốc, nâng uy tín của Android lên và cho Google, đối tác cơ hội bán được nhiều sản phẩm hơn.

Theo hãng nghiên cứu IDC, Apple xuất xưởng 14,9 triệu iPhone quý IV/2016, đứng thứ 4 tại Trung Quốc. Phần lớn dẫn đến thành công của “táo khuyết” ở đây là vì nó mang tính biểu tượng. Bên cạnh đó, uy tín về bảo mật cũng là động lực quan trọng để người tiêu dùng chọn mua thiết bị. Không thể nói tất cả chợ ứng dụng Android của Trung Quốc đều kém an toàn nhưng rất khó để phủ nhận nhiều cửa hàng ảo rất phức tạp.

Google đang hợp tác với nhiều công ty Trung Quốc như ZTE, Huawei và OPPO, vì vậy việc Google muốn mở rộng mối quan hệ là hợp lý. Nếu được cài đặt Google Play ngay trên di động, họ có thể tăng doanh số và khác biệt hóa so với các hãng không “chơi” với Google, đồng thời lấy đi chút thị phần của Apple.

Với nhà phát triển ứng dụng, sự hiện diện của Google Play cũng mang lại cơ hội lớn. Trung Quốc có vô số chợ ứng dụng chứa phần mềm lậu. Google có thể hợp tác với các lập trình viên để phát triển phiên bản đặc biệt cho Trung Quốc, lôi kéo nhiều người dùng hơn kho ứng dụng chính thống.

Google Play Trung Quốc ảnh hưởng thế nào đến hệ sinh thái Android?

Một ngày nào đó, Trung Quốc có cho phép Google quay trở lại?

Hiệu ứng của Google Play tại Trung Quốc phụ thuộc phần lớn vào sự kết nối giữa chợ này và các nhà phát triển với phần còn lại của thế giới. Chẳng hạn, thay đổi này cho phép các lập trình viên Trung Quốc kém nổi hơn cơ hội ra mắt các phiên bản tùy chỉnh cho thị trường nước ngoài thông qua Google Play, mang đến nhiều ứng dụng và trải nghiệm mới cho các nước phương tây.

Nếu Google Play phổ biến, nó cũng giúp giảm số mã độc trôi nổi trên web vì sẽ có các kho ứng dụng phải đóng cửa trước sức ép từ Google và các kho ứng dụng uy tín hơn. Điều đó làm tăng uy tín của Android trên toàn thế giới.

Không chỉ có vậy, nhà sản xuất là đối tác của Google tại Trung Quốc sẽ được hưởng lợi nho nhỏ từ sự ủng hộ hoặc lòng trung thành từ khách hàng toàn cầu, vốn là yếu tố quan trọng với các công ty như ZTE, Huawei khi họ đang muốn đột phá thị trường nước ngoài bằng mọi cách.

Có còn chỗ cho kho ứng dụng khác tại Trung Quốc?

Một ngày nào đó, Trung Quốc có cho phép Google quay trở lại?

Hiện có hơn 200 chợ ứng dụng tại Trung Quốc. 10 vị trí đầu bảng là , 360 Mobile Assistant, Baidu Mobile Assistant, MIUI App Store (Xiaomi), Huawei App Store, Oppo Store, Vivo, Wandoujia, HiMarket và Anzhi Market.

Nếu được trở lại Trung Quốc, Google Play có gì để đấu lại họ? Tất cả phụ thuộc vào quan hệ đối tác chiến lược của Google. Một mặt, các nhà sản xuất như Huawei, ZTE và Oppo có lịch sử hợp tác chặt chẽ với Google. Mặt khác, phần lớn các hãng lớn đều đã có chợ ứng dụng riêng và phổ biến, chẳng hạn của Huawei và Oppo. Liệu họ có muốn nhượng bộ Google? Điều đó một lần nữa lại dựa vào các đề nghị của Google có hấp dẫn hay không.

Thứ nhất, nếu Google có thể tiếp thị Google Play là kho ứng dụng Android bảo mật nhất và được quản lý tốt nhất tại Trung Quốc, họ sẽ được “hưởng lây” về uy tín như đề cập phía trên. Thứ hai, Google có thể hứa hẹn hỗ trợ hoạt động ở nước ngoài, chẳng hạn quảng bá tại phương tây hay giảm phí bản quyền đối với các dịch vụ Google tại những thị trường như Mỹ.

Dù thế nào đi nữa, nếu Google Play được vào Trung Quốc, nó đã mở ra cơ hội tiếp cận thị trường khổng lồ nơi Google còn ít tương tác. Nó cũng mở cánh cửa cho hàng tá lập trình viên chưa có bất kỳ liên hệ nào với các chợ ứng dụng Android Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận