Mọi thứ trở nên tồi tệ với các thương hiệu lớn nhất của Nhật như thế nào?

Mọi thứ trở nên tồi tệ với các thương hiệu lớn nhất của Nhật như thế nào?

Các công ty Nhật Bản từng một thời thống trị thị trường điện tử. Ngày nay, họ vẫn được nhắc đến nhưng về các rắc rối, thua lỗ nhiều hơn là về sản phẩm.

Theo CNN, ở quốc gia phát minh ra máy nghe nhạc Walkman, các thương hiệu nổi tiếng đã bỏ lỡ những xu hướng chính, như sự nổi lên của điện thoại thông minh, và bị sa lầy bởi bộ máy quan liêu của doanh nghiệp. Nhiều quyết định thua lỗ và bê bối kế toán đã nhân rộng. Điều này xảy ra với những thương hiệu dưới đây:

Toshiba: Trên bờ vực

Mọi thứ trở nên tồi tệ với các thương hiệu lớn nhất của Nhật như thế nào?

Toshiba từng là người tiên phong về TV, máy tính

Là người tiên phong về máy tính xách tay, TV và hàng điện tử gia dụng khác, Toshiba đã tham gia vào hàng ngũ các công ty Nhật Bản đang gặp khó khăn đang phải sống dựa vào sự hỗ trợ của các ngân hàng.
Jesper Koll, CEO của WisdomTree Investments Japan nói: "Toshiba là thây ma cuối cùng".

Hãng đã thua các công ty ở Trung Quốc và Hàn Quốc trong các ngành công nghiệp then chốt. Đối phó với thực trạng này, Toshiba đã xoay sở sang các ngành khác, đổ tiền vào ngành công nghiệp điện hạt nhân bằng cách mua lại công ty Westinghouse Electric của Mỹ.

Sau đó, hãng gặp rắc rối với một vụ bê bối kế toán khổng lồ vào năm 2015. Trong khi vất vả giải quyết vụ bê bối ở trong nước, vụ đặt cược của hãng vào năng lượng hạt nhân đã không thành công.

Trong tháng Hai vừa qua, Toshiba cho biết sự trì trệ lớn và chi phí quá mức tại bộ phận hạt nhân của Mỹ làm hãng mất 6,3 tỷ đô la. Westinghouse đã nộp đơn xin phá sản, và Toshiba đã cảnh báo rằng sự sống còn của chính mình cũng không dự báo được.

Giá cổ phiếu của công ty Nhật Bản này đã giảm hơn một nửa trong vài tháng, và hãng đang bán chạy những mảng kinh doanh chip nhớ đáng giá và những tài sản khác để cố gắng tồn tại.

Sharp: Được bán cho Foxconn

Mọi thứ trở nên tồi tệ với các thương hiệu lớn nhất của Nhật như thế nào?

Sharp chấp nhận bán mình cho Foxconn với giá 3,5 tỷ USD so với giá công bố ban đầu hơn 5 tỷ USD.

Sharp nổi tiếng trong những năm 1980 về máy tính cao cấp, VCR và máy nghe nhạc cassette cầm tay. Hãng đặt cược lớn vào TV LCD và màn hình hiển thị. Trong một thời gian, việc đặt cược này đã được đáp trả tương xứng. Nhưng sau đó, đồng yên mạnh và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến nhu cầu sụt giảm.

Sharp trên bờ vực phá sản trong nhiều năm, và các ngân hàng giải cứu hãng đến hai lần. Hãng công bố những tổn thất rất lớn và cắt giảm khoảng 5.000 việc làm từ lực lượng lao động toàn cầu vào năm 2015.
Điều đó không có vẻ gì nhiều. Nhưng Keith Henry, người sáng lập Chiến lược Châu Á ở Tokyo, nói rằng đây là một con số lớn ở một nơi như Nhật Bản, một công ty thường "kinh doanh để giữ công ăn việc làm cho mọi người".

Cuối cùng, Sharp đã được hãng sản xuất thiết bị điện tử Đài Loan Foxconn mua năm ngoái.

Olympus: Được cứu nhờ các thiết bị y tế?

Mọi thứ trở nên tồi tệ với các thương hiệu lớn nhất của Nhật như thế nào?

Cựu CEO Olympus, ông Michael Woodford

Olympus ban đầu là nhà sản xuất kính hiển vi trong nước và tiếp tục trở thành nhà sản xuất máy ảnh và nhà cung cấp thiết bị y tế hàng đầu. Nhưng hoạt động kế toán không lành mạnh đã lôi hãng vào một vụ bê bối tài chính đáng xấu hổ.

Năm 2011, giám đốc điều hành Michael Woodford của Anh đã trở thành giám đốc điều hành không phải là người Nhật đầu tiên của Olympus và nhanh chóng phát hiện ra hãng đã giả mạo báo cáo tài chính, che giấu thua lỗ từ những năm 1990.

Khi ông bắt đầu đặt câu hỏi, hội đồng quản trị đột ngột sa thải ông. Nhưng thiệt hại đã xảy ra. Woodford đã tiết lộ thông tin, phơi bày vụ gian lận kế toán 13 năm, trị giá 1,7 tỷ đô la của hãng.

Woodford sau đó nói văn hoá cực đoan của Nhật Bản đã góp phần gây ra những vấn đề ở Olympus. Sự tôn kính đối với người cao niên tạo ra một môi trường mà những quyết định yếu kém của quản lý đã không bị cản trở trong nhiều năm.

Với đội ngũ phụ trách mới, công ty đã có một sự trở lại đầy ấn tượng. Giá cổ phiếu của hãng tăng gần gấp 10 lần so với mức thấp mà nó đạt được trong năm 2011, nhờ doanh số bán thiết bị y tế.

Sanyo: Bị Panasonic thâu tóm

Mọi thứ trở nên tồi tệ với các thương hiệu lớn nhất của Nhật như thế nào?

Sanyo từng là nhà sản xuất điện tử tiêu dùng lớn thứ ba của Nhật Bản, bán pin điện thoại di động và thiết bị gia dụng. Hãng là thương hiệu quen thuộc với các hộ gia đình trên toàn cầu, sở hữu bất động sản cao cấp tại một trong những điểm du lịch hàng đầu của London, Piccadilly Circus, nơi hãng bắt đầu quảng cáo trên một biển báo neon khổng lồ vào năm 1978.

Vào những năm 2000, hãng đối mặt với sóng gió kéo dài khi vấp phải sự cạnh tranh đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Nội tệ Nhật mạnh khiến hàng hóa xuất khẩu đắt đỏ hơn, gây áp lực sáp nhập lên các nhà sản xuất. Vì thế, Panasonic tiếp quản Sanyo vào năm 2009.

Tấm biển neon rộng 340 foot vuông ở Piccadilly Circus, cũng như số phận của hãng, cuối cùng cũng trở thành nạn nhân của sự thay đổi công nghệ. Sanyo từng được gợi ý thay bảng neon thành màn hình LED, vốn cho phép hiển thị hình ảnh động, song hãng lại "không cảm thấy cần phải thay đổi vì lý do kinh tế". Năm 2011, tấm biển Sanyo đã tắt hẳn.

Minh Hương

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận