Mỹ cấm bán linh kiện cho hãng thiết bị viễn thông ZTE

Mỹ cấm bán linh kiện cho hãng thiết bị viễn thông ZTE

Mỹ cấm bán linh kiện cho hãng thiết bị viễn thông ZTE

Hãng tin Reuters cho biết, trong bản thỏa thuận thừa nhận việc bán trái phép thiết bị viễn thông cho Iran và Triều Tiên tại một tòa án liên bang ở bang Texas vào năm ngoái, ZTE đồng ý nộp phạt tổng cộng gần 1,2 tỉ đô la Mỹ. Ngoài ra, ZTE cũng cam kết sa thải bốn nhân sự cấp cao và kỷ luật 35 nhân sự khác bằng cách giảm tiền thưởng hoặc khiển trách họ.

 Tuy nhiên, vào tháng trước, ZTE thừa nhận hãng chỉ sa thải bốn nhân sự cấp cao chứ không khiến trách hay giảm tiền thưởng cho 35 nhân sự khác.

Động thái trên của Bộ Thương mại Mỹ có thể gây tổn thương lớn cho chuỗi cung cấp của ZTE vì các công ty Mỹ đang cung cấp khoảng 25-30 % linh kiện mà ZTE sử dụng trong các thiết bị của hãng này, bao gồm điện thoại thông minh (smartphone) và các thiết bị xây dựng mạng lưới viễn thông.

ZTE mua nhiều linh kiện từ các công ty Mỹ như Qualcomm, Microsoft và Intel, trong khi, đó bán thiết bị cho các công ty viễn thông di động hàng đầu của Mỹ như AT&T, T-Mobile và Sprint.

Quyết định của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra chỉ hai tháng sau khi hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa giới thiệu dự luật ngăn cấm chính phủ Mỹ mua hoặc thuê thiết bị viễn thông từ ZTE hoặc công ty công nghệ Huawei (Trung Quốc) vì lo ngại các công ty này sẽ cài đặt các phần mềm gián điệp trong thiết bị của họ.

Cùng ngày, Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) gửi thư khuyến cáo các công ty viễn thông Anh không nên sử dụng các thiết bị và dịch vụ của ZTE vì các rủi ro an ninh. NCSC cho biết mạng lưới viễn thông của Anh đã sử dụng lượng thiết bị lớn do công ty công nghệ Huawei (Trung Quốc) cung cấp vì vậy, “việc bổ sung thêm thiết bị và dịch vụ mới từ một nhà cung cấp Trung Quốc khác sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống giảm thiểu rủi ro an ninh hiện tại”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận