Năm 2018: Tiếp tục cải tổ Facebook

Năm 2018: Tiếp tục cải tổ Facebook

Kiên quyết thay đổi

Cụ thể, trong status về mục tiêu năm 2018 đăng trên tài khoản Facebook của mình vào ngày 4/1 mới đây, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg tiết lộ ông đặt mục tiêu phải “làm mới” mạng xã hội có nhiều người dùng nhất thế giới này.

Năm 2018: Tiếp tục cải tổ Facebook

Đây cũng là lần đầu tiên vị lãnh đạo tuổi trẻ tài cao này tự phá vỡ nguyên tắc của mình. Bởi lẽ, trước đó, Zuckerberg từng đặt ra những mục tiêu cho cả năm 2018 hoàn toàn mang tính cá nhân như học tiếng Trung hay đọc hai cuốn sách mỗi tháng và du lịch đến những khu vực của nước Mỹ chưa từng đặt chân.

Tuy nhiên, trong status vừa đăng đầu năm nay, Zuckerberg có vẻ đã đổi ý và viết rằng Facebook đang đứng trước nhiều ngã rẽ, rất cần có sự quan tâm của ông. Lý giải cho việc này, ông viện dẫn sự tràn la của những thông tin độc hại và giả mạo trên mạng xã hội này, cũng như những chỉ trích của cộng đồng khi cho rằng việc sử dụng mạng xã hội Facebook dễ gây nghiện và phung phí thời gian.

Các vấn đề được Zuckerberg đặt ra bao gồm: Thách thức cả về quan hệ công chúng lẫn các yếu tố pháp lý. Ví dụ mới đây nhất, Cơ quan cạnh tranh liên bang tại Đức đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty, với cáo buộc Facebook đã vô cùng cẩu thả trong việc thu thập, cũng như sử dụng các dữ liệu từ người dùng ở Đức mà không được sự cho phép của họ.

CEO Facebook cho biết: Mục tiêu của ông trong năm 2018 là tập trung giải quyết những vấn đề quan trọng nêu trên. Zuckerberg cũng viết: Dù mục tiêu này bề ngoài không hề mang tính cá nhân, song cá nhân sẽ học hỏi được rất nhiều trong quá trình này.

Hiện Zuckerberg chưa tiết lộ kế hoạch cụ thể của mình, đồng thời cũng không cho biết những vấn đề được ông đưa ra có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Facebook hay không.

Tranh cãi về cải tổ

Giới chuyên môn nhận định những cải tổ của Facebook sẽ gặp những tranh cãi của cộng đồng trong thời gian đầu. Tuy nhiên, theo dõi những cải tổ trước đó của mạng xã hội này, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm.

Năm 2018: Tiếp tục cải tổ Facebook

Ví dụ, trước đó 6 năm, Facebook cũng chịu những chỉ trích ban đầu của khách hàng khi cải tổ để giúp các thành viên có những cách kể chuyện mới.

Cụ thể, ngoài việc thay đổi News Feed tài khoản của người sử dụng Facebook còn có thêm thêm tính năng Timeline - cách thú vị để kể lại diễn biễn cuộc đời mỗi thành viên trên web. Đấy là những điều đã quá quen thuộc đối với người dùng hiện nay nhưng hơn 6 năm trước, những thay đổi đột ngột này chẳng khác gì một cú sốc.

Thời điểm đó, bất chấp những nghi ngờ từ cộng đồng, Mark Zuckerberg nhấn mạnh: “Hàng triệu cá nhân đang kể những câu chuyện về cuộc sống của họ mỗi ngày trên Facebook nhưng gặp khó khăn chia sẻ lại khi chúng trôi khỏi trang. Chúng tôi đã nghiên cứu về Timeline suốt thời gian dài để giúp các bạn có thể sắp xếp lại thông tin theo cách hoàn toàn mới cũng như dễ dàng hơn trong việc kiểm soát những nội dung gì sẽ xuất hiện trên mạng.”

Nói là làm, năm 2011, Facebook kiên quyết làm mới Profile làm chúng không còn là chuỗi những nội dung được đăng theo trình tự thời gian nữa mà được trình bày sinh động với nhiều ô, cột và liên quan đến nhau hơn. Bên cạnh đó, Timeline giúp trang cá nhân của người sử dụng trông thu hút và “có tổ chức” hơn, thay vì một chuỗi dài những status, ảnh, video... được cập nhật ngẫu nhiên và hiển thị theo thời gian như hiện nay. Hay khả năng nghe nhạc, xem phim và đọc tin tức trực tiếp trên site mà không phải chuyển sang trang khác mà người dùng hiện nay đã quá quen thuộc chỉ có thể xuất hiện từ sư kiên quyết của Facebook.

Tuy nhiên, thay đổi gây tranh cãi nhất thời điểm đó chính là Ticker - ô thông tin nằm trên cùng bên phải trang web. Cu thể, Ticker hiển thị mọi hoạt động mới nhất của bạn bè theo thời gian thực như họ vừa bình luận ở những đâu, tham gia ứng dụng nào, chia sẻ ảnh gì...
Nhưng nhìn chung, trải qua những lần cải tổ, những nhà bình luận nhận định: Facebook dù luôn vấn phải sự chỉ trích nhưng vẫn kiên quyết để làm mới bản thân. Đó làm nên điều khác biệt của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận