Ngành công nghiệp điện tử tạo đà phát triển robot công nghiệp

Ngành công nghiệp điện tử tạo đà phát triển robot công nghiệp

Theo công bố mới đây của Liên đoàn Robot thế giới , doanh thu bán robot trên toàn cầu đã tăng 16% trong năm 2016 nhờ ngành công nghiệp điện tử. Mức doanh thu này dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2017 này.

Ngành công nghiệp điện tử tạo đà phát triển robot công nghiệp

Theo JapanToday, doanh thu của ngành điện tử đã tăng 41%, đạt 91,3 ngàn sản phẩm. Trong khi đó, doanh số bán hàng của ngành công nghiệp ôtô đã tăng 6%, lên mức 103,3 ngàn chiếc, chiếm 35% tổng doanh số 294,3 ngàn sản phẩm công nghiệp.

Trong đó, điện tử chiếm gần như hầu hết các lô hàng thuộc nhóm ngành công nghiệp ôtô. Điều này phần nào thúc đẩy doanh số robot công nghiệp tăng mạnh kể những năm 1970.

IFR dự báo, quá trình ứng dụng robot trong các nh à máy sẽ tăng lên ít nhất 18% trong năm nay và ít nhất 15%/năm trong giai đoạn 2018-2020. Các nhà sản xuất tin tưởng rằng, robot giờ đây đã trở nhỏ gọn, rẻ và chính xác hơn, đủ sức đáp ứng nhu cầu màn hình, chip và pin đang ngày một tăng lên.

Tom Riley, quản lý chiến lược của Robotech tại công ty đầu tư AXA Investment Managers tin tưởng, hệ thống kiểm soát trí tuệ nhân tạo sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư hơn. Bên cạnh đó, việc mở rộng ứng dụng robot và công nghệ tự động hóa sẽ hỗ trợ đắc lực cho ngành công nghiệp nói chung.

Theo các chuyên gia, động lực thúc đẩy nhu cầu thị trường trong tương lai chính là Internet. Khi đó, mạng lưới các nhà máy sẽ được liên kết với nhau qua công nghệ thực tế ảo, robot có thể hoạt động như con người, máy học và trí tuệ nhân tạo tham gia nhiều khâu sản xuất hơn.

Trung Quốc và Hàn Quốc là hai động lực chính của ngành công nghiệp robot

Trung Quốc hiện là thị trường robot lớn nhất thế giới với doanh số toàn cầu chiếm tới 30%.

Tổng thư ký IFR, ông Gudrun Litzenberger khẳng định: "Trung Quốc và Hàn Quốc là hai quốc gia đứng đầu thế giới về lượng sản phẩm điện tử tiêu dùng". Điều này cũng phần nào giải thích tại sao, hai quốc gia này cần một lực lượng sản xuất đông đảo.

Ngành công nghiệp điện tử tạo đà phát triển robot công nghiệp

Hàn Quốc là thị trường robot lớn thứ hai thế giới. Quốc gia này hiện có 2.145 robot/10.000 công nhân phục vụ trong ngành công nghiệp sản xuất. Mật độ robot trên quy mô nhà xưởng đã tăng gần gấp đôi so với năm 2009 và đứng hàng cao nhất thế giới.

IFR cho biết thêm: "Các dự án sản xuất pin cho xe hybrid hay xe điện cũng là nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng cao mật độ robot".

Một số quốc gia đi đầu khác trong lĩnh vực robot như Nhật Bản hiện chiếm 10% và Mỹ là 14%. Nhật Bản sở hữu nhiều hãng sản xuất robot công nghiệp nổi tiếng như Swiss ABB, Kuka, Fanuc, Yaskawa, Kawasaki or Nachi.

Trong khi đó, động lực tăng trưởng kinh tế là yếu tố thúc đẩy ngành công nghiệp robot tại Mỹ. Nước này mong muốn sản xuất nhiều hàng hóa trong nước hơn hoặc nhập khẩu từ các dây chuyền tự động hóa ở nước ngoài.

Mặc dù robot công nghiệp là một tiến bộ vượt bậc trong nền sản xuất của con người nhưng nó cũng dấy lên làn sóng tranh cãi về nguy cơ, robot sẽ thay thế con người trong nhiều công việc đòi hỏi sự tính toán, tỉ mỉ và chính xác. Hơn hết, chính các nhà sản xuất robot cần biết điểm dừng nếu không muốn mọi chuyện đi xa hơn mức cần thiết.

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận