Nhà đầu tư ngoại sở hữu 70% cổ phần, Toshiba sẽ phải phát triển chiến lược "toàn cầu hóa"

Nhà đầu tư ngoại sở hữu 70% cổ phần, Toshiba sẽ phải phát triển chiến lược "toàn cầu hóa"

Nhà đầu tư ngoại sở hữu 70% cổ phần, Toshiba sẽ phải phát triển chiến lược toàn cầu hóa

Các cổ đông Toshiba đến dự cuộc họp ở Chiba, gần Tokyo, hôm 27/6. Ảnh: Nikkei

Đại hội đồng cổ đông của Toshiba đã diễn ra vào ngày 27/6 vừa qua và Toshiba ngày càng gặp áp lực lớn trong việc phải áp dụng một phong cách quản lý "định hướng toàn cầu". Đặc biệt khi hiện nay các cổ đông nước ngoài chiếm 70% cổ phần Toshiba kể từ khi hãng tăng vốn lớn vào tháng 12 năm ngoái.

Nhưng tập đoàn Nhật Bản phải đối mặt với tình thế khó khăn trong việc xây dựng một chiến lược tăng trưởng mạch lạc, sau khi bán đơn vị bộ nhớ flash hấp dẫn với giá 2 nghìn tỷ yên (18 tỷ USD), khiến công ty càng hướng tới thị trường nội địa hơn.

Đây là thách thức mà Chủ tịch và Giám đốc điều hành Nobuaki Kurumatani và các thành viên khác của đội ngũ quản lý mới của Toshiba phải đối mặt trong việc cố gắng làm trẻ hóa nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử tích hợp.

Cuộc họp cổ đông gần đây đã bắt đầu với lời xin lỗi của Chủ tịch Toshiba Satoshi Tsunakawa.

Sếp của Toshiba bị chỉ trích gay gắt tại cuộc họp cổ đông chung vào năm ngoái, khi công ty đang phải giải quyết những tổn thất lớn tại đơn vị sản xuất điện hạt nhân của Mỹ.

Vào cuối năm ngoái, Toshiba đã tăng 5,44 tỷ USD tổng tiền vốn bằng cách phát hành cổ phiếu mới để tránh bị xóa khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo. Kết quả là, tỷ lệ cổ đông nước ngoài đã tăng lên 70% từ mức dưới 40% vào cuối năm tài chính tháng 3/2017.

Bây giờ Toshiba đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính sau khi bán bộ phận bộ nhớ Toshiba, các cổ đông đang chú ý đến các kế hoạch quản lý mới để đảm bảo sự sống còn của công ty.

Mặc dù không có yêu cầu nào từ các nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư, nhưng áp lực vẫn tăng lên. Vào đầu tháng 6, các nhà đầu tư như Farallon Capital Management của Mỹ, sở hữu 2% cổ phần của Toshiba, đã thay đổi mục đích nắm giữ cổ phần từ "đầu tư thuần túy" thành "đầu tư thuần túy và đưa ra những đề xuất quan trọng".

Nói cách khác, Farallon Capital muốn có tiếng nói mạnh mẽ hơn về cách quản lý Toshiba.

Toshiba vẫn chưa sẵn sàng đưa ra một chiến lược tăng trưởng khả thi. Trong năm tài chính đến tháng 3/2015, công ty đã tăng gần 60% doanh số bán hàng tại các thị trường nước ngoài. Nhưng con số đó đã giảm xuống chỉ còn hơn 40% với sự rút lui từ bộ phận chip nhớ và các doanh nghiệp điện hạt nhân ở nước ngoài. Nếu không đẩy mạnh hoạt động ở nước ngoài, Toshiba không thể kỳ vọng tăng trưởng trung và dài hạn.

Trong khi các vụ sáp nhập và mua lại ở nước ngoài có thể mang lại giải pháp, Toshiba đang bị giám sát chặt chẽ, cả nội bộ và từ các nhà đầu tư. Tại cuộc họp cổ đông vừa kết thúc, Kurumatani đã có ít sự lựa chọn và nói rằng công ty sẽ "cẩn thận giải quyết các vụ mua lại và sáp nhập”.

Một tập đoàn Nhật Bản khác, Hitachi, hay Siemens của Đức, có thể đưa ra lời khuyên cho Toshiba. Cả hai đã hồi phục từ cuộc khủng hoảng tài chính thông qua một con đường cải cách cơ cấu táo bạo.

General Electric của Mỹ cũng đang nỗ lực hết mình để xoay sở, bao gồm việc cắt bỏ đơn vị chăm sóc sức khỏe để tập trung nguồn lực vào các hoạt động cạnh tranh toàn cầu.

Nhưng Toshiba không có phân khúc nào có thể là cốt lõi của chiến lược quản lý. Toshiba "đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng, nhưng tương lai vẫn không chắc chắn", một cổ đông cho biết sau cuộc họp gần đây.

Để giành được sự tin tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài thống trị sở hữu cổ phần của mình, Toshiba cần toàn cầu hóa chiến lược kinh doanh và cấu trúc nội bộ của mình, bao gồm cả đội ngũ quản lý hàng đầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận