Nhật thách thức vị thế số 1 về màn hình OLED của Hàn Quốc bằng... công nghệ giá rẻ

Nhật thách thức vị thế số 1 về màn hình OLED của Hàn Quốc bằng... công nghệ giá rẻ

Công ty Nhật Bản JOLED được chính phủ chống lưng đặt ra tham vọng sẽ trở thành doanh nghiệp Nhật Bản đầu tiên sản xuất hàng loạt panel màn hình dùng diode phát quang hữu cơ, ứng dụng loại công nghệ sản xuất giá rẻ mới để vượt qua các đối thủ đi trước người Hàn Quốc.

Nhật thách thức vị thế số 1 về màn hình OLED của Hàn Quốc bằng... công nghệ giá rẻ

Báo Nikkei cho biết, JOLED là chi nhánh của Japan Display, được thành lập từ việc sáp nhập bộ phận phát triển panel OLED Panasonic và Sony. JOLED đã phát triển một quy trình, trong đó vật liệu phát sáng được đặt lên các chất nền giống như máy in đặt mực in trên giấy. Điều này đòi hỏi khoản đầu tư trước nhỏ hơn so với phương pháp sản xuất mà các đối thủ Hàn Quốc như Samsung Electronics đang sử dụng, đồng thời làm giảm lượng vật liệu bị hao mất. Nhờ thế, panel cho màn hình TV có thể có chi phí sản xuất thấp hơn 30-40%, tất nhiên sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm.

JOLED dự định sẽ tiến hành sản xuất hàng loạt vào năm 2019 tại một nhà máy của Japan Display ở thành phố Nomi, tỉnh Ishikawa. Cơ sở này hiện đang sản xuất màn hình tinh thể lỏng cho iPhone của Apple nhưng dự kiến ​​sẽ ngừng sản xuất trong năm nay.

JOLED dự định xin 100 tỷ Yên (887 triệu USD) để tài trợ cho dự án. Hãng đã bắt đầu tiếp cận với hàng chục công ty Nhật Bản, bao gồm Sony, Canon, Fujifilm Holdings, Nikon và Sumitomo Chemical, yêu cầu mỗi công ty tài trợ khoảng 5 đến 10 tỷ yên tiền vốn. Nếu JOLED không đạt được mục tiêu bằng đầu tư trong nước, công ty có thể chuyển sang kêu gọi đầu tư ở các công ty nước ngoài. Nếu vẫn không kêu gọi đủ vốn, kế hoạch có thể sẽ được xem xét lại.

75% công ty JOLED do công ty công-tư Innovation Network Corp thuộc Quỹ đầu tư Nhật Bản sở hữu, trong đó Japan Display nắm 15% cổ phần, còn Panasonic và Sony chia nhau 15% còn lại. Việc tăng vốn có thể làm giảm tỷ lệ cổ phần của INCJ xuống dưới 50%.

Theo hãng nghiên cứu IHS Markit, thị trường panel OLED sẽ tăng gấp ba trong vòng 5 năm tới, đạt 46,3 tỷ USD vào năm 2021. Smartphone được coi là sẽ chiếm phần lớn panel này, mặc dù công nghệ này cũng sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong nhiều ứng dụng, thiết bị và bảng hiệu kỹ thuật số. Mặc dù IHS Markit dự đoán thị trường màn hình LCD, tập trung chủ yếu vào TV, có quy mô vẫn rất lớn, ở mức 91,9 tỷ USD, song mức tăng trưởng dự báo chỉ là 5% so với cùng kỳ.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận