Nhìn từ doanh số iPad: “trăm ngàn kế” không bằng bán giá rẻ hơn

Nhìn từ doanh số iPad: “trăm ngàn kế” không bằng bán giá rẻ hơn

Nhìn từ doanh số iPad: “trăm ngàn kế” không bằng bán giá rẻ hơn

Đã hơn 1 năm kể từ ngày Apple giới thiệu iPad Pro 9.7 inch. Không thể phủ nhận nó là thiết bị tuyệt vời nhưng đồng thời khiến danh mục máy tính bảng của “táo khuyết” thêm phức tạp. Có lẽ, động thái này chỉ nhằm thử phản ứng thị trường, để xem điều gì khiến khách hàng phải bỏ tiền ra mua iPad. Apple mất khá nhiều thời gian để đơn giản hóa dòng sản phẩm iPad, phân biệt cả giá và bộ tính năng. Kết quả là lần đầu tiên từ quý cuối năm 2013, doanh số tablet đã tăng.

Tuy nhiên, doanh số tăng không phải vì tầm nhìn “tương lai điện toán máy tính” mà iPad Pro cam kết mang lại, cũng không phải vì các tính năng hữu ích trên Pro, mà chính là vì cuối cùng Apple đã làm ra một mẫu iPad giá rẻ.

Mẫu iPad cơ bản mà Apple ra mắt hồi tháng 3 có chút bất thường đối với công ty. Nó không có thiết kế mới mẻ hay tính năng nào ấn tượng, thậm chí còn là bước “cải lùi” so với iPad Air 2 mà nó thay thế: dầy hơn, nặng hơn, khác hẳn với truyền thống đời sau mỏng hơn, nhẹ hơn đời trước. Quan trọng hơn, màn hình còn không được trang bị lớp chống lóa. Song, Apple cược rằng những thay đổi đó phù hợp với mức giá 329 USD, và họ đã đúng.

Tới thời điểm này, phần lớn chúng ta đều biết iPad là cái gì và để làm gì. Với phần lớn mọi người, nó là thiết bị di động, pin trâu, dùng để xem phim, lướt web, đọc sách, chơi game. App Store phong phú giúp thỏa mãn trí sáng tạo như biên tập ảnh, video hay thiết kế.

Thời điểm phát hành iPad cũng ngẫu nhiên. Chu kỳ nâng cấp iPad lâu hơn điện thoại, góp phần giải thích lý do vì sao doanh số giảm. Nhiều người dùng đang dùng iPad được 3, 4 năm, thậm chí còn lâu hơn. Dù vậy, khi những chiếc iPad phát hành trước năm 2014 bắt đầu cho thấy dấu hiệu “lão hóa”, việc bổ sung một model mới giống với iPad Air nhưng mạnh hơn, lại còn rẻ hơn mức giá 500 USD thông thường ở iPad lại là một đòn kích cầu hiệu quả.

Giá bán thấp của iPad mới rõ ràng là động lực lớn nhất thúc đẩy doanh số tăng, nhưng không thể không kể đến các mẫu iPad Pro mới đã giúp toàn bộ dòng sản phẩm trở nên dễ phân biệt hơn nhiều. Khi iPad Pro 9.7 inch ra mắt, khó để khuyên mọi người nên chi 600 USD cho thiết bị này hay 500 USD cho iPad Air có dung lượng gấp đôi.

Song, khi phân biệt 2 dòng iPad cả về giá lẫn tính năng, nó khiến cho lựa chọn mua hàng trở nên dễ dàng hơn nhiều. Nếu muốn trải nghiệm cơ bản, iPad mới là mẫu phù hợp, trong khi iPad Pro với các ưu điểm như màn hình phủ lớp chống lóa, công nghệ điều chỉnh màu sắc TrueTone, tỉ lệ làm mới 120Hz, loa tốt hơn, chip mạnh hơn, hỗ trợ bút cảm ứng… lại cho thấy số tiền chênh lệch là rất xứng đáng.

Việc doanh số iPad bật trở lại sau vài năm không đồng nghĩa với iPad tiếp tục bán chạy hơn. Dù 11,5 triệu iPad bán ra trong quý vừa qua khá ấn tượng, nó thua xa cùng kỳ năm 2014 và trước đó. Chúng ta phải chờ thêm 3 tháng nữa để xem liệu các mẫu iPad Pro mới có đóng góp được gì như iPad giá rẻ hơn. Cần thêm một quý tốt lành nữa mới phán đoán được iPad đã lấy được đà tăng hay chưa. Ngoài ra, doanh thu từ iPad chỉ tăng 2% do giá bán thấp hơn hẳn.

Nếu nhìn vào xu hướng doanh số iPad theo từng năm, có thể thấy thị trường đang ổn định, khó có khả năng nó đạt được mức như năm 2013, ít nhất là trong tương lai gần nhất. Tuy nhiên, bình luận của CEO Tim Cook về iPad cho thấy vài năm khó khăn của iPad không khiến Apple nản lòng. Không chỉ có vậy, sản phẩm này gần như không có đối thủ sau khi phần lớn các công ty khác đều từ bỏ việc cạnh tranh với iPad.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận