Những smartphone giá rẻ của Apple âm thầm làm nên chuyện

Những smartphone giá rẻ của Apple âm thầm làm nên chuyện

Nếu hỏi chiếc điện thoại nào được chờ đợi nhất hiện nay thì iPhone X chắc chắn không thể nằm ngoài danh sách. Có lẽ đây là lần đầu một chiếc điện thoại sản xuất đại trà lại có thời gian bán ra sau khi giới thiệu lâu như vậy. iPhone X lập một kỷ lục giá bán mới, trên dưới 35 triệu đồng khi về Việt Nam chính hãng sắp tới, và bắt người mê hàng Apple phải ngóng chờ trong khoảng thời gian dài. Đây chính là chiêu bán hàng của Apple, và hãng luôn thành công khi bán những sản phẩm giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn được người dùng móc hầu bao.

Những smartphone giá rẻ của Apple âm thầm làm nên chuyện

Khách đang xem máy Apple tại một cửa hàng điện thoại - Ảnh: H.Đ

Trong nhóm điện thoại cao cấp, Apple vẫn đang là cái tên sáng giá bên cạnh đối thủ xứng tầm là Samsung. Cùng với nhau, hai hãng chiếm phần lớn doanh số smartphone cao cấp, và đang đẩy giá bán điện thoại phân khúc này lên cao. Nhắc đến Apple và iPhone, ai cũng nghĩ đến những smartphone cao cấp với giá trên 15 triệu đồng. Nhất là thời điểm này, iPhone 8, iPhone X luôn chiếm một phần trong các câu chuyện của giới công nghệ. iPhone 7 hay 7 Plus ra mắt năm ngoái đôi khi cũng được nhắc đến nhưng ít hơn. Tuy nhiên, nếu nghĩ về Apple như một hãng chỉ bán smartphone cao cấp thì bạn đã nhầm.

“Nói về Apple nhiều người thường nghĩ họ chỉ có smartphone cao cấp, cạnh tranh với Samsung. Các hãng nhỏ hơn bán máy ở phân khúc cấp thấp không phải dè chừng Apple, tuy nhiên người trong ngành hiểu rằng việc này không đúng”, ông Võ Lê Tâm Thanh - chuyên viên phân tích của IDC Việt Nam - từng nhận định.

Nếu chỉ đọc các bản tin công nghệ hay theo dõi thị trường smartphone cao cấp, rõ ràng nhiều người thấy Apple đang ngự trị vững chãi ở phân khúc này. “Nhưng không vì thế mà nghĩ rằng Apple không có smartphone giá rẻ”, ông Tâm Thanh nói. Chắc chắn iPhone giá rẻ cũng khiến các hãng tại thị trường Việt Nam phải đau đầu.

Trong danh sách 10 mẫu smartphone bán chạy nhất tại Thế Giới Di Động và FPT Shop 6 tháng đầu năm 2017, có tên một smartphone của Apple, chiếc iPhone 5S - hiện bán với mức giá 5.990.000 đồng. Mẫu máy này đều xếp thứ 9 trong 10 máy có doanh số bán tốt nhất tại cả hai hệ thống. Đến nay, chiếc điện thoại ra mắt đã 4 năm của Apple vẫn đang được bán tại hai hệ thống lớn này.

Cần phải nói thêm rằng, chiếc điện thoại hầu như không được quảng cáo gì lại nằm cùng với những smartphone bán chạy được các hãng Samsung, Oppo đầu tư các chiến dịch bán hàng rất tốt. Trong danh sách cũng không có mẫu máy nào lâu đời như iPhone 5S.

“iPhone 5S bán tốt vì rất nhiều người có nhu cầu một máy Apple nhỏ gọn”, ông Nguyễn Đạt, điều hành hệ thống Di Động Việt, phân tích.

Mới hơn iPhone 5S một năm, những chiếc iPhone 6 cũng đang được vài hệ thống lớn để lên kệ. Chiếc iPhone 6 phiên bản 32GB bán giá 8.990.000 đồng, iPhone 6 plus bản 16GB đang bán giá 9.990.000 đồng, trong khi phiên bản 128GB bán giá 10.790.000 đồng.

Tất cả các máy này đều có doanh số tốt so với các đối thủ ở cùng phân khúc. iPhone 6 bản 32GB xếp thứ 10 trong danh sách những smartphone bán chạy nhất tại FPT Shop 6 tháng đầu năm.

Như vậy, trừ phân khúc dưới 5 triệu đồng Apple không có đại diện, còn lại hãng này có mặt ở hầu hết các phân khúc, và đều đóng góp doanh số rất tốt cho các nhà bán lẻ.

“Các điện thoại đời cũ, giá rẻ của Apple dù không thể hoạt động tối ưu như các máy đời mới nhưng vẫn bán chạy có lẽ do thương hiệu Apple mạnh. Nhiều người mới dùng điện thoại sẽ cân nhắc lựa chọn iPhone không đắt tiền”, ông Huy Nguyễn, đại diện CellphoneS nhận định

Tất nhiên, không chỉ bán tốt ở những smartphone “giá rẻ”, Apple là đại diện duy nhất có mặt một smartphone cao cấp, chiếc iPhone 7 Plus, trong nhóm 10 máy bán chạy nhất tại FPT Shop và Thế Giới Di Động nửa đầu 2017. Các hãng Oppo, Samsung, Apple chia nhau danh sách 10 nhưng chỉ có Apple có đủ đại diện ở phân khúc 6 triệu đồng, xấp xỉ 10 triệu đồng và gần 20 triệu đồng; hai hãng còn lại chỉ bán chạy ở các mẫu tầm trung.

Như vậy không chỉ khuấy động ở phân khúc cao cấp hào nhoáng, hãng công nghệ Mỹ còn có những đại diện ở tầm trung, trung cao đủ làm các đối thủ phải e dè. Với chiến lược kinh doanh khôn khéo, mỗi năm ra một dòng sản phẩm nhưng Apple vẫn phủ được nhiều phân khúc giá - thứ mà chưa hãng nào hiện nay làm được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận