Những vụ tấn công đình đám nhất lịch sử của hacker Trung Quốc

Những vụ tấn công đình đám nhất lịch sử của hacker Trung Quốc

Năm 2015, khoảng 4 triệu nhân viên và cựu nhân viên liên bang Mỹ đối mặt với rắc rối sau khi thông tin của họ bị xâm phạm trong vụ tấn công Văn phòng quản lý nhân sự . Các báo cáo cho biết cuộc tấn công xuất phát từ Trung Quốc song người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Đây không phải lần đầu tiên hai nước đổ lỗi cho nhau vì những hành động tấn công mạng. Đầu năm 2015, Mike McConnell, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), khẳng định Trung Quốc đã tấn công mọi công ty lớn của Mỹ cũng như Quốc hội, Bộ quốc phòng và Bộ ngoại giao. Trong khi đó, Huang Cheng Qing, Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia Trung Quốc, lại tố ngược: “Chúng tôi có cả núi dữ liệu nếu muốn buộc tội Mỹ”.

Dưới đây là một số nạn nhân nổi tiếng của hacker Trung Quốc trên khắp thế giới:

Nhà thầu quốc phòng Mỹ

Những vụ tấn công đình đám nhất lịch sử của hacker Trung Quốc

Năm 2014, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ phát hiện chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập hệ thống máy tính của hàng không, công ty công nghệ và nhà thầu khác của quân đội Mỹ. Báo cáo của Ủy ban cho hay 20 trong số 50 sự cố họ gặp phải là do “một mối đe dọa dai dẳng”.

Các công ty kim loại, năng lượng

Năm 2014, FBI truy tố 5 hacker trong vụ việc liên quan đến các doanh nghiệp Mỹ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, năng lượng mặt trời, kim loại. Westinghouse, SolarWorld, U.S Steel, ATI, USW và Alcoa đều là nạn nhân của hacker khi chúng cố tìm kiếm thông tin có lợi cho đối thủ của họ tại Trung Quốc.

Trung tâm thông tin chống khủng bố Arizona

Những vụ tấn công đình đám nhất lịch sử của hacker Trung Quốc

Lizhong Fan là một lập trình viên máy tính tại Trung tâm thông tin chống khủng bố Arizona. Trong 5 tháng, hắn lấy đi hàng núi thông tin và mang về Trung Quốc trên 2 máy tính và vài ổ cứng. Theo báo cáo của ProPublica, hắn đã truy cập mạng lưới chính của trung tâm, bao gồm danh sách đầy đủ các điệp viên liên bang và cảnh sát hoạt động tại trung tâm.

New York Times

Những vụ tấn công đình đám nhất lịch sử của hacker Trung Quốc

Năm 2013, New York Times trở thành nạn nhân của hacker Trung Quốc. Thủ phạm được cho là sục sạo tìm nguồn tin mà tờ báo sử dụng để viết về tài sản của cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Chúng nhằm vào tài khoản email của David Barboza, Tổng biên tập New York Times và Jim Yardley, phụ trách Nam Á.

Google

Google nhiều lần bị hacker “thăm hỏi”. Năm 2010, hãng công nghệ Mỹ khám phá vụ tấn công tinh vi xuất phát từ Trung Quốc nhằm đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, cuộc điều tra sâu hơn phát hiện nó không phải một vụ xâm phạm riêng lẻ mà nhằm vào 20 công ty đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực.

Đến năm 2011, Google lại phát hiện nhiều tài khoản Gmail thuộc sở hữu của các lãnh đạo chính phủ cao cấp, nhà báo, nhà hoạt động bị xâm phạm.

Công ty dầu khí               

Theo hãng bảo mật McAfee, các hacker được đào tạo cao cấp tại Trung Quốc đã đánh cắp thông tin từ các công ty ga và dầu phương tây ít nhất từ tháng 11/2009. Chúng đột nhập vào máy chủ tại Mỹ và Hà Lan nhằm xâm phạm các công ty hóa dầu, ga và dầu khí tại Mỹ, Kazakhstan, Đài Loan và HI Lạp.

Nortel

Hacker tại Trung Quốc đã đột nhập hệ thống máy tính của Nortel Networks trong gần 10 năm, theo báo cáo năm 2012 của Wall Street Journal. Cuộc tấn công được thực hiện nhờ vào các mật khẩu bị đánh cắp thuộc về quan chức Nortel.

Phòng thương mại Hoa Kỳ

Tin tặc Trung Quốc thực hiện cuộc tấn công toàn diện vào mạng lưới máy tính của Phòng thương mại Hoa Kỳ và truy cập mọi thứ lưu trong hệ thống, theo truyền thông nước này. Chúng đánh cắp thông tin của khoảng 3 triệu thành viên.

Dalai Lama

Những vụ tấn công đình đám nhất lịch sử của hacker Trung Quốc

Một nhóm hacker có trụ sở tại Tây Nam Trung Quốc đã đánh cắp tài liệu từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ và email từ văn phòng của Dalai Lama, theo thông tin của một nhóm nghiên cứu Canada năm 2010.

“Shady RAT”

Năm 2011, McAfee phát hành báo cáo nêu chi tiết chiến dịch tấn công mạng xuất phát từ năm 2006, được biết đến với tên Shady RAT, nhằm vào hàng loạt cơ quan chính phủ Mỹ, Liên Hợp quốc, chính phủ quốc tế, các công ty công nghệ và nhà thầu quốc phòng. McAfee cho biết chúng đã “hạ gục” 72 mục tiêu, đây có lẽ là nỗ lực tấn công mạng lớn nhất lịch sử.

Đảng Dân chủ tiến bộ Đài Loan

Theo hãng bảo mật FireEye, website của Đảng Dân chủ tiến bộ Đài Loan đã bị hacker Trung Quốc tấn công và thay thế bằng một trang web giả mạo nhằm thu thập dữ liệu người dùng trong vài ngày tháng 5/2016. Tuy nhiên, Đảng này không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận