Nợ ngắn hạn của FPT Shop gia tăng do chương trình trợ giá điện thoại

Nợ ngắn hạn của FPT Shop gia tăng do chương trình trợ giá điện thoại

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2018. Trong đó nợ ngắn hạn ngân hàng tăng 1,8 lần so với đầu năm, tức gần gấp đôi, do đầu tư vào các chương trình bán hàng tín dụng cho CBCNV doanh nghiệp (F.Friends) và chương trình điện thoại trợ giá Subsidy.

Nợ ngắn hạn của FPT Shop gia tăng do chương trình trợ giá điện thoại

Một cửa hàng FPT Shop sắp hoàn thiện - Ảnh: H.Đ

Trong chương trình F.Friends, FPT Shop sẽ bán điện thoại cho nhân viên của các công ty bằng hình thức trả góp nếu có sự bảo đảm từ phía doanh nghiệp. Tương tự, khách mua điện thoại trong chương trình trợ giá sẽ phải trả trước một khoản thấp hơn giá bán, sau đó mỗi tháng FPT Shop và nhà mạng thu tiền thông qua gói cước di động khách hàng đã cam kết dùng.

Đối với cả hai chương trình này, FPT Shop chắc chắn phải vay tiền từ ngân hàng để trả cho các hãng điện thoại, và thu dần khoản tiền của khách mua hàng tháng. Điều này dẫn đến nợ ngắn hạn tăng lên so với quý trước.

Nợ ngắn hạn gia tăng ảnh hưởng đến lợi nhuận của FPT Retail. Cụ thể, biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm là 13,18%, bằng với cùng kỳ năm trước do đầu tư chiết khấu vào các chương trình bán hàng đặc biệt cho cán bộ CNV của các doanh nghiệp nói trên. Nguyên nhân tiếp theo là do FPT Shop giảm giá trước cho các sản phẩm điện thoại có chạy khuyến mại của các hãng, khoản chênh lệch giảm giá sẽ được thu lại từ tiền tài trợ của các hãng cho các tháng tiếp theo.

FRT cho biết dù nợ ngắn hạn tăng nhưng tỉ lệ nợ ngắn hạn trên vốn đã cải thiện rất đáng kể khi giảm hẳn 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, FRT - với phần lớn doanh thu đến từ FPT Shop - đạt doanh thu thuần 3.596 tỷ đồng – tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu 6 tháng đầu năm của FPT Retail hoàn thành 100,4% so với kế hoạch đã đề ra.

2So với kế hoạch cả năm, doanh thu 6 tháng đạt 47% và lợi nhuận đạt 39%, bám rất sát kế hoạch đã được phê duyệt từ đầu năm theo tính chất mùa vụ và lịch sử bán hàng các năm trước đó.

Báo cáo cho biết lợi nhuận quý 2 đạt xấp xỉ 83 tỉ và luỹ kế đạt 146,5 tỉ, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, tăng trưởng của kênh online nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, tăng trưởng 6 tháng đầu 2018 so với 6 tháng đầu 2017 là 21,31%.

Ttính đến hết quý 2, FPT Retail có 516 shop (tại cuối 2017 là 473 shop). Công ty đã mở mới 43 cửa hàng trong 6 tháng đầu năm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận