Nơi buồn nhất của những nhà đầu tư bitcoin

Nơi buồn nhất của những nhà đầu tư bitcoin

"Bong bóng tiền số đã vỡ ở Hàn Quốc", Yeol-mae Kim - nhà phân tích công ty chứng khoán Eugene Investment & Securities Seoul chia sẻ.

Nơi buồn nhất của những nhà đầu tư bitcoin

Bắt đầu năm 2018 với một khởi đầu không mấy thuận lợi, nhưng nơi buồn nhất của nhà đầu tư bitcoin không phải Việt Nam.

Trong khi giá bitcoin trên tất cả các sàn giao dịch lớn trên thế giới đều đang đỏ lửa, không có nơi nào giảm nhanh hơn Hàn Quốc.

Sau khi bị thổi bay 51% giá trị, lần đầu tiên trong 7 tuần gần đây vào thứ 6, giá bitcoin tại Hàn Quốc đã trở về mức ngang bằng với các sàn giao dịch quốc tế.

Do giá các đồng tiền số ở Hàn Quốc thường bị đội lên khá cao so với những nơi khác, nhà đầu tư thường gọi hiện tượng này là chênh lệch kimchi.

Nơi buồn nhất của những nhà đầu tư bitcoin

Trong khi sự biến mất của chênh lệch kimchi được giải thích bằng áp lực bán ra từ nhóm arbitrage (giao dịch kiếm lời chênh lệch giá), nó cũng cho thấy sự thay đổi tâm lý lớn của nhà đầu tư tại một trong những thị trường tiền số nhộn nhịp nhất thế giới.

Giá bitcoin tại Hàn Quốc đã giảm hơn 60% so với đỉnh hồi giữa tháng 12, sau 2 tháng giới chức quốc gia này tiến hành một vài biện pháp kiểm soát hoạt động giao dịch, trong đó có thể đóng cửa các sàn giao dịch.

Các nhà hoạch định chính sách trên thế giới cũng đang cố gắng kiềm chế cơn ác mộng xung quanh tiền số trong bối cảnh những lo ngại về đầu cơ quá mức, rửa tiền, trốn thuế và lừa đảo.

"Bong bóng tiền số đã vỡ ở Hàn Quốc", Yeol-mae Kim - nhà phân tích công ty chứng khoán Eugene Investment & Securities Seoul chia sẻ.

Chênh lệch kimchi bắt đầu giảm từ giữa tháng 1 do lo ngại giới chức thắt chặt kiểm soát. Lực bán từ arbitrage - những người mua bitcoin ở các sàn quốc tế rồi bán với giá cao ở Hàn Quốc - cũng đóng một vai trò quan trọng, mặc cho các quy định kiểm soát dòng vốn và chống rửa tiền của Hàn Quốc khiến việc thực hiện các giao dịch như vậy rất khó khăn.

Sáng nay tại Hàn Quốc (2/2), bitcoin được giao dịch ở mức 9,1 triệu won (8.449 USD), trong khi ở sàn Bitstamp và Coinbase là 8.601 USD. Vào thời điểm chênh lệch kimchi chạm đỉnh hồi giữa tháng 1, giá bitcoin ở Hàn Quốc cao hơn các sàn khác đến 7.500 USD.

Hàn Quốc từng có nhiều người mua bitcoin đến nỗi Thủ tướng nước này phải cảnh báo rằng tiền số có thể làm hỏng thế hệ trẻ của đất nước. Nhưng sang đến năm 2018, cơn sốt này trên xứ sở kimchi đang giảm dần. Số liệu trên CryptoCompare.com cũng cho thấy khối lượng giao dịch bitcoin tại Hàn Quốc cũng giảm khoảng 85% so với đỉnh tháng 12.

Số liệu thống kê cho thấy giới arbitrage cũng hoạt động ít hơn trước.

Trước cửa một trụ sở có máy ATM bitcoin của Genesis Block ở Hong Kong, có khoảng 20-30 người Hàn Quốc thường đứng xếp hàng tại đây vào mỗi buổi sáng sớm để chờ được mua bitcoin khi cơ sở này mở cửa. Sau đó, họ sẽ chuyển bitcoin về Hàn Quốc và bán với giá cao hơn.

Sau khi mức chênh lệch kim chi giảm một nửa so với mức đỉnh hồi cuối tháng 1, số lượng người Hàn Quốc xếp hàng tại đây giảm xuống chỉ còn 5, giám đốc Genesis Block cho biết.

Ông cho rằng những người arbitrage sẽ quay trở lại khi bitcoin tăng giá. "Con người thường muốn mua vào tài sản khi nó đang trong đà tăng. Thị trường bây giờ lại hơi buồn tẻ".

Theo Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận