Nokia 8 "đốt nóng" thị trường smartphone cận cao cấp

Nokia 8 "đốt nóng" thị trường smartphone cận cao cấp

Smartphone mới cao cấp nhất của Nokia vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam cách đây vài ngày. Chiếc máy được ấn định giá bán 12.990.000 đồng, khó xếp vào hàng cao cấp nhưng cũng không thể gọi là trung cấp.

Ở mức giá từ 10 triệu đến 13-14 triệu đồng, nhiều người đặt tên smartphone nhóm này là cận cao cấp - gần tới mức cao cấp, hoặc trung cao cấp - ở giữa cao cấp và trung cấp.

Với việc Nokia gia nhập phân khúc này, nhóm cận cao cấp càng sôi động hơn chứ không chỉ là những smartphone của các hãng cũ kỹ.

Trước đó, phân khúc giá này thực sự được chú ý khi Oppo tung chiếc F3 Plus với giá bán 10.690.000 đồng. Khác với lần trước tung chiếc F1 Plus (cận cao cấp) khá âm thầm, lần này Oppo đẩy mạnh các chiến dịch thúc đẩy bán hàng nên F3 Plus cũng bán được số lượng nhất định. Hiện chiếc máy vẫn còn trên kệ của các nhà bán lẻ.

Nokia 8 đốt nóng thị trường smartphone cận cao cấp

Oppo F3 Plus đánh dấu sự tham gia của nhiều hãng ở phân khúc cận cao cấp - Ảnh: H.Đ

Ngay khi Oppo tung ra F3 Plus hồi tháng 3, Samsung lập tức đáp trả bằng mẫu C9 Pro. Chiếc máy này vốn ra mắt trước đó ở thị trường Ấn Độ khá lâu, nhưng dường như hãng điện thoại Hàn Quốc chỉ mang nó về sau khi biết Oppo có kế hoạch tham gia phân khúc trên 10 triệu đồng.

Trước khi có F3 plus, phân khúc từ 10 đến 13-14 triệu đồng khá im ắng với các mẫu smartphone quen thuộc của Samsung và Apple, thi thoảng xuất hiện máy của HTC, Sony.

Nhóm máy cận cao cấp càng nóng hơn khi gần đây Bphone 2017 ra mắt. Ở mức giá 9,8 triệu đồng, nếu không khó tính vẫn có thể xếp Bphone 2017 vào nhóm này - như cách hãng này định hướng cho sản phẩm của họ. Mặc dù doanh số bán không quá ấn tượng, sự tham gia của Bphone 2017 - vốn rất được chú ý từ giới quan sát - làm cho phân khúc trên trung cấp được chú ý nhiều hơn.

Nay với sự tham gia của Nokia 8 ở mức giá gần 13 triệu đồng, không khó để thấy phân khúc này đang được chú trọng nhiều hơn. Giữa tháng 3 năm nay, phân khúc này chỉ có tên của Samsung, Apple, HTC, Sony, nhưng ngay sau đó đến nay đã được bổ sung thêm các hãng Oppo, Bkav (Bphone), Nokia - đều là những tên tuổi đáng chú ý ở một khía cạnh nào đó.

Nokia 8 đốt nóng thị trường smartphone cận cao cấp

Các smartphone trong phân khúc cận cao cấp đang bán trên thị trường

Không phải tự nhiên phân khúc cận cao cấp bị bỏ ngỏ. Trong các thống kê bán hàng của các nhà bán lẻ, danh sách smartphone bán chạy trải dài nhiều phân khúc - trừ nhóm máy đang nói đến trong bài!, do đó thật dễ hiểu khi nhiều hãng không chú tâm đến nhóm giá này.

Danh sách bán chạy của các hệ thống như Thế Giới Di Động, FPT Shop mấy năm gần đây đều có tên các mẫu smartphone dưới 2 triệu đồng, từ 3-5 triệu hay 5-8 triệu đồng, có cả smartphone cao cấp trên 15 triệu đồng của Apple, Samsung nhưng phân khúc 9-14 triệu đồng khá hiếm thấy. Dường như người dùng có xu hướng mua hàng cấp trung, hoặc trả nhiều hơn để lên cao cấp chứ ít chịu chi ở mức lưng chừng.

Tuy nhiên Oppo lại nghĩ khác. Trước đây hãng này có các smartphone bán chạy ở nhóm giá 3-5 triệu đồng - phân khúc bán chạy nhất thị trường. Tuy nhiên sau đó hãng ra F1s ở mức trên 5 triệu đồng và nhận thấy máy vẫn bán chạy, góp phần lớn vào việc đưa nhóm máy ở tầm 5-7 triệu đồng vươn lên. Đại diện hãng này rút ra rằng người dùng Việt còn có thể chi nhiều hơn miễn là sản phẩm thu hút. Có lẽ đó là lý do hãng smartphone chiếm thị phần số 2 Việt Nam đầu tư nghiêm túc vào một mẫu máy trên 10 triệu đồng - chiếc F3 Plus.

Do không phải là phân khúc mang lại doanh thu cao nên các hãng tham chiến nhóm giá này có vẻ không phải với mục đích sống còn.

Cả Oppo, Bkav (Bphone), Nokia đều lần đầu, hoặc sau thời gian dài mới quay lại nhóm giá này, mục đích thử nghiệm sự đón nhận của khách hàng. Các hãng đều hiểu rằng khó có thể ra mắt một smartphone trên 15 triệu đồng - nơi Apple và Samsung đang ngự trị. Nhưng họ cũng biết rằng cần có các bước thử nghiệm trước khi nhảy vào phân khúc cấp cao, do đó nhóm giá trên trung cấp là hợp lý - cả Oppo và Nokia đều đã có đại diện ở smartphone tầm trung.

Ở trường hợp thứ hai, các hãng kỳ cựu như HTC, Sony đều có đại diện như HTC U Ultra (12.990.000 đồng), Sony XZs (12.990.000 đồng) ở nhóm giá dưới cao cấp. Không thuộc dạng thăm dò như Nokia hay Oppo, smartphone các hãng này vào nhóm là do nhiều lần điều chỉnh giá. Hai smartphone này đều thuộc dòng cao cấp, sau khi điều chỉnh giá để “né" Samsung và Apple thì trở về phân khúc giữa cao cấp và trung cấp.

Tương tự HTC và Sony trong trường hợp trên, những chiếc iPhone 6 cũng đang được điều chỉnh giá để bán ở mức trên dưới 10 triệu đồng, hay Galaxy Note 5 ở mức 9,9 triệu đồng cũng là ví dụ.

Với sự góp mặt của nhiều tên tuổi mới, chắc chắn phân khúc máy cận cao cấp sẽ góp doanh thu đáng kể trên mặt bằng chung. Tuy nhiên chúng đóng góp bao nhiêu sẽ tuỳ thuộc vào khả năng bán hàng của các máy ở nhóm giá này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận