Nokia thử nghiệm thành công cáp quang tốc độ 250Gbps

Nokia thử nghiệm thành công cáp quang tốc độ 250Gbps

Nokia đã thử nghiệm thành công đường truyền cáp quang xuyên Đại Tây Dương cho Facebook với tốc độ lên tới 200-250Gbps trên quãng đường 5.500 km.

Theo Nokia, việc sử dụng công nghệ PCS (probabilistic constellation shaping) từ Bell Labs giúp gia tăng định mức của đường truyền New York-Ireland trong bài thử nghiệm lên 2,5 lần. Nhờ PCS mà hiệu quả phổ (spectral efficiency) của các truyền tải 64-QAM lên tới 7.46 bits/s/Hz. PCS hoạt động bằng cách thay đổi cách thức hoạt động của QAM (quadrature amplitude modulation).

"Constellation" là khái niệm chỉ ra số trạng thái có thể được biểu diễn bằng sự thay đổi biên độ và pha. Dưới đây là ảnh minh họa 16-QAM (chiều ngang là chiều biên độ, còn chiều dọc là chiều pha):

Nokia thử nghiệm thành công cáp quang tốc độ 250Gbps

Trong QAM thường các constellation có trọng lượng như nhau nếu mọi điểm (point) đều có chung tần số. Trái lại, PCS lại chọn các constellation point tối ưu cho kênh tùy thuộc vào điều kiện.

Nokia cho biết: "PCS ít khi sử dụng các constellation point với biên độ cao để truyền tải tín hiệu hơn nên giảm thiểu nhiễu và các bất lợi khác. Điều này cho phép điều chỉnh tỉ lệ truyền tải sao cho phù hợp với kênh truyền, tăng lên tới 30%".

Nokia cũng tin rằng trong tương lai PCS sẽ giúp mang lại tốc độ lên tới 32Tbps cho đường truyền cáp quang.

Phương Nam

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận