Nokia từ tốn giành thị phần tại Việt Nam

Nokia từ tốn giành thị phần tại Việt Nam

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động và điện tử Thế Giới Di Động, cho biết chi phí Nokia hỗ trợ cho các nhà bán lẻ để làm chương trình bán hàng không nhiều; bên cạnh đó nguồn hàng cũng không dồi dào. Điều này cho thấy HMD Global (công ty kinh doanh điện thoại thương hiệu Nokia) dường như chưa tung hết sức trong việc đẩy mạnh bán hàng tại Việt Nam.

Một số chuyên gia dự báo có thể do HMD Global đang trong quá trình xáo trộn nhân sự sau khi tiếp quản việc kinh doanh Nokia từ Microsoft. Một số người nhận định các ông chủ của Nokia đang thăm dò thị trường trước khi có các quyết định táo bạo hơn.

Mặc dù chưa có những chương trình hỗ trợ bán hàng mạnh mẽ nhưng điện thoại Nokia vẫn có sức bán tốt tại thị trường trong nước, một phần do tên tuổi của hãng vẫn được biết đến nhiều, lý do còn lại do dải sản phẩm ở tầm thấp và trung của hãng khá đa dạng.

Nokia vẫn làm chủ ở phân khúc điện thoại tầm thấp, dưới 1 triệu đồng. Ở phân khúc này, Nokia có khoảng 5 mẫu trong tổng số khoảng 35 máy của các hãng khác nhau như Philips, Mobiistar, iTel, Masstel,...

Nokia từ tốn giành thị phần tại Việt Nam

Nokia mạnh ở điện thoại phân khúc dưới 1 triệu đồng - Ảnh: H.Đ

Với từng đó model, phân khúc dưới 1 triệu đồng đa dạng mẫu mã và nhiều hãng tham gia tương đương với nhưng phân khúc nóng bỏng khác, tuy nhiên cựu vương Nokia vẫn chứng tỏ tầm ảnh hưởng xưa kia. Trong danh sách 10 điện thoại bán chạy nhất tại FPT Shop hồi tháng 11 năm nay, có đến 2 mẫu máy Nokia lọt vào bảng xếp hạng.

Cùng là chiếc Nokia 105 nhưng bản hai SIM đứng ở vị trí thứ 5, bản 1 SIM đứng vị trí thứ 8 trong top 10. Nếu cộng số lượng chiếc máy tuy 2 mà 1 này, hẳn nó sẽ có vị trí cao hơn nữa trong bảng xếp hạng, tức lượng máy bán ra khá lớn.

Cần hiểu rằng, các máy có lượng bán cao hơn Nokia 105 đều đến từ Samsung, Oppo - các hãng vốn có chính sách quảng bá bán hàng rất tốt hiện nay, trong khi Nokia vẫn khá im ắng trong quảng bá.

Không chỉ thắng thế ở phân khúc giá rẻ, một smartphone khác mang thương hiệu Nokia cũng đang bán rất chạy tại Thế Giới Di Động. Trong danh sách 10 smartphone bán chạy tại hệ thống này hồi tuần trước, chiếc Nokia 5 đứng ở vị trí thứ 6, một vị trí mà các hãng phải bỏ kha khá chi phí quảng bá may ra mới đạt được.

Trong danh sách này, ngoại trừ Oppo và Samsung, cần phải ghi nhận cố gắng của hai hãng mới nổi là Huawei và Vivo, với hai đại diện là nova 2i (xếp thứ 5), và Vivo V7 (hạng 10). Sự xuất hiện của Huawei và Vivo cho thấy một làn sóng mới, đồng thời thể hiện sự cố gắng lớn của hai hãng này, và từ đó cũng càng cho thấy giá trị của thương hiệu Nokia.

Vì Nokia 5 ra mắt đã gần nửa năm trong khi nova 2i và V7 mới xuất hiện gần đây. nova 2i được xem là chiếc điện thoại phá giá thị trường khi giá bán rất hợp lý, kèm quà tặng ban đầu cực kỳ thu hút. V7 thì chỉ mới được giới thiệu gần đây. Cả hai máy của Huawei và Vivo đều mới mẻ và nhận được quảng bá tốt, trong khi Nokia 5 không cố gắng quá nhiều vẫn lọt vào top này.

Nokia từ tốn giành thị phần tại Việt Nam

Nokia 5, Nokia 6 bày trên kệ một hệ thống bán lẻ - Ảnh: H.Đ

Rõ ràng yếu tố thương hiệu cộng với giá cả sản phẩm hợp lý đang giúp điện thoại mang thương hiệu Nokia có bước tiến tốt tại thị trường Việt Nam.

Số liệu GfK tháng 7 cho thấy Nokia có 2,4% thị phần tại Việt Nam nhưng tháng sau đó hãng dành được 3,7% - một con số không tồi so với một hãng mới vừa làm mới mình. Các số liệu không chính thức gần đây cho thấy hàng này đang giữ vị trí thứ 4, thứ 5 sau các tên tuổi như Samsung, Oppo, Apple.

Trước khi tung loạt Nokia 3, 5, 6 tại Việt Nam, ông Hiểu Em nhận xét nếu Nokia trở lại thị trường này, nhiều hãng khác sẽ "mệt mỏi". Cho đến nay rõ ràng hãng kinh doanh thương hiệu Nokia đã có những thành quả nhất định, tuy vậy thị phần này không hề chắc chắn mãi.

Thứ nhất, thị phần Nokia hiện tại chủ yếu đến từ điện thoại cơ bản vốn không mang lại doanh thu cao. Thứ hai, chiếc Nokia 5 mặc dù bán chạy tại Thế Giới Di Động nhưng tại các hệ thống bán lẻ khác không thấy có tên trong bảng xếp hạng.

Nếu Nokia vẫn chọn cách đi âm thầm, nguồn hàng không dồi dào như hiện tại thì nguy cơ bị các hãng mới nổi vượt mặt là hoàn toàn có thể xảy ra. Huawei, Vivo, thậm chí cả Xiaomi đều có vị trí tốt tại Trung Quốc và trên toàn cầu, đều thể hiện quyết tâm lớn và đạt được những thành quả nhất định tại Việt Nam; chắc chắn là những đối thủ đáng gờm và nhanh nhạy nếu so với cựu vương Nokia.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận