Ổ lưu trữ thể rắn có thể thay thế hoàn toàn ổ cứng với đĩa từ?

Ổ lưu trữ thể rắn có thể thay thế hoàn toàn ổ cứng với đĩa từ?

Ổ lưu trữ thể rắn có thể thay thế hoàn toàn ổ cứng với đĩa từ?

Theo thống kê do Danawa thực hiện vừa được công bố, giá của các loại HDD đã giảm khoảng 20% trong vòng 1 năm vừa qua. Đây là kết quả đánh giá các ổ cứng ở những mức dung lượng phổ biến, từ 500GB tới 8TB. Trong đó, hầu như tất cả các mẫu, trừ loại 500GB, đều giảm. Cụ thể, ổ 8TB đã tụt 22,33%, từ khoảng trung bình 476 USD hồi tháng 4-2017 xuống chỉ còn 370 USD vào tháng 4-2018. Tương tự, ổ 2TB tụt 20,21% trong cùng kỳ. Sự thay đổi này được cho là bởi sức ép của các loại ổ lưu trữ thể rắn sử dụng chip nhớ flash, vốn đang phát triển hết sức mạnh mẽ.

Về mặt kĩ thuật, ổ SSD là thiết bị lưu trữ sử dụng các chip nhớ flash NAND với khả năng đáp ứng lệnh truy xuất dữ liệu cực nhanh, băng thông lớn, tiết kiệm điện, hạn chế nhiệt sinh ra, bền bỉ và vận hành không tiếng động. Với hiệu năng vượt nhiều lần ổ HDD, SSD đang trở thành lựa chọn tiêu chuẩn của các dòng máy tính cá nhân hiện đại. Trong năm vừa qua, ổ SSD đã chiếm tới 70% doanh số trên thị trường toàn cầu, trong khi HDD chỉ còn 30%. Về phần mình, các nhà sản xuất cũng liên tục tung ra các dòng SSD mới, với giá ngày càng rẻ hơn. Đặc biệt, hầu hết các thương hiệu máy tính xách tay đều coi SSD là giải pháp "vàng" nhằm giảm kích thước và trọng lượng cho các dòng máy, kể cả sản phẩm nhóm phổ thông.

Một số quan điểm cũng tranh cãi về khả năng SSD thay thế hoàn toàn HDD. Trong đó, một số cho rằng nếu các nhà sản xuất giải quyết được vấn đề nguồn cung, SSD hoàn toàn có thể thay thế HDD trong thời gian tới và đẩy lùi "tiền bối" xuống vai trò lưu trữ phụ (chứa phim, ảnh...). Tuy nhiên, số khác lại nhận định rằng thị trường chỉ tích hợp SSD trong vai trò ổ lưu hệ điều hành, còn HDD với tỉ lệ dung lượng/giá thành ngày càng tốt hơn sẽ luôn tồn tại song song trong hệ thống máy tính.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận