"Ông lớn di động" bán thêm chăn, gối, nệm

"Ông lớn di động" bán thêm chăn, gối, nệm

Tại các hệ thống siêu thị lớn như Lotte, Aeon Mall, Big C, Metro, Co.op Mart, trung tâm thương mại Vincom,... người mua hàng có thể tìm thấy các sản phẩm chăn, drap (tấm trải giường), gối, nệm của thương hiệu Lotus bày bán. Ít người biết rằng thương hiệu này do Công ty cổ phần hội tụ Thông minh (Smartcom) phân phối.

Smartcom, cùng với PSD và PHTD, là một trong ba công ty phân phối trực thuộc Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Dầu khí (Petrosetco). Petrosetco đang là đối trọng của hai công ty phân phối lớn khác tại Việt Nam là FPT Trading và Digiworld trong lĩnh vực hàng công nghệ. Đây là 3 ông lớn đang tạo thành thế chân vạc, chia nhau thị phần của mảng phân phối thiết bị IT, điện thoại di động và các mặt hàng công nghệ khác.

Ông lớn di động bán thêm chăn, gối, nệm

Một góc showroom bán hàng Lotus tại TP.HCM - Ảnh: Lotus

Không chỉ dừng lại ở việc phân phối, Smartcom còn mở showroom riêng cho thương hiệu Lotus trưng bày hàng hoá tại các trung tâm thương mại lớn như Vincom, Megamall. Ngoài ra còn có cửa hàng trên đường Ngô Gia Tự (Quận 10, TP.HCM) - con đường chuyên về nội thất tại TP.HCM.

Song song đó, Lotus - thương hiệu xuất xứ từ Thái Lan - cũng được bán online trên các kênh như Lazada, Adayroi, Cungmua, Hotdeal, Kay.

Chia sẻ với ICTnews, ông Phan Quang Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Petrosetco, đồng thời là giám đốc Smartcom, cho biết đã triển khai phân phối nhãn hiệu Lotus từ khoảng hai năm rưỡi nay. Nhìn thấy mảng phân phối di động gặp khó khăn, Smartcom đã lập tức nghĩ cách mở rộng thị trường dựa trên nền tảng nhân sự, kho bãi, hệ thống sẵn có.

“Chăn, drap, gối, nệm là bước đệm để chúng tôi tiến vào lĩnh vực nội thất nói chung", ông Tuấn Anh nói, dựa trên cơ sở thu nhập người Việt tăng lên, các toà nhà chung cư xây dựng rầm rộ, sẽ tạo nhu cầu lớn về hàng nội thất có chất lượng.

Không chỉ mở rộng sang ngành nội thất, công ty mẹ của Smartcom là Petrosetco cũng vừa thâu tóm Công ty phân phối Bình Minh - công ty chuyên ở lĩnh vực phân phối hàng điện máy. Việc mua lại này nhằm thêm một mảnh ghép ở mảng mà Petrosetco còn thiếu, bên cạnh thế mạnh là phân phối di động.

“Ngành phân phối di động rõ ràng gặp khó khăn, tuy nhiên điện máy vẫn còn đất sống, ít nhất trong vài năm nữa”, Phó tổng giám đốc Petrosetco nói.

“Khó khăn cũng chính là cơ hội để những công ty có tiềm lực trụ lại và phát triển. Ngành này sẽ không bao giờ “chết", vì vai trò trung gian của nhà phân phối đứng giữa hãng sản xuất với nhà bán lẻ luôn hiện hữu, ít nhất đối với các hãng nhỏ mới gia nhập thị trường Việt Nam", ông Tuấn Anh nói tiếp.

Các công ty phân phối mặt hàng công nghệ, đặc biệt lĩnh vực điện thoại di động, đang gặp khó khăn khi thị phần bị thu hẹp. Trước đây, điện thoại thường từ nhà sản xuất bán sang nhà phân phối, hàng từ nhà phân phối sẽ chuyển về các nhà bán lẻ, từ đó mới đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên vài năm gần đây Thế Giới Di Động, FPT Shop và các chuỗi bán lẻ lớn khác chiếm thị phần lớn, làm việc trực tiếp với nhà sản xuất để kiếm lợi nhuận cao hơn. Do đó, vai trò của nhà bán lẻ suy giảm hẳn.

Các nhà phân phối lớn như Digiworld, FPT Trading liên tục giảm doanh thu qua từng năm.

Tháng 4 năm nay, Digiworld thông báo phân phối thêm thực phẩm chức năng để mở rộng ngành nghề kinh doanh, dựa trên lợi thế kho bãi, nhân sự, hệ thống quản lý có sẵn.

FPT Trading cũng gặp khó, đóng góp doanh thu về tập đoàn FPT giảm hẳn. Từ cuối năm 2015, tập đoàn FPT đã có kế hoạch thoái vốn khỏi mảng bán lẻ (FPT Retail) và phân phối (FPT Trading). Kế hoạch bán cổ phần của FPT tại FPT Trading dường như hoàn thành một phần khi mới đây dấy lên thông tin công ty phân phối quy mô toàn cầu Synnex đã mua lại FPT Trading, song thông tin này chưa được xác nhận.

Sau khi giành giật thị phần từ nhà phân phối, đến nay thị trường bắt đàu bão hoà, thì chính các nhà bán lẻ lớn lại đang tìm hướng đi mới tận dụng lợi thế bán lẻ của mình.

Thế Giới Di Động đang đầu tư lĩnh vực mới hoàn toàn là chuỗi cửa hàng Bách hoá Xanh chuyên bán đồ bách hoá. FPT Shop trước đó cũng hợp tác với Vinamilk mở các cửa hàng sữa.

Mới đây nhất, hệ thống gần 20 cửa hàng điện thoại Hnam Mobile tại TPHCM cũng mở bán thêm nước hoa. Sáng lập và giám đốc chuỗi này cho biết có thể bán thêm sữa, rượu, nếu mô hình nước hoa thành công.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận