"Ông lớn" trong ngành bán lẻ thu được gì khi tiến quân ra ngoài ngành?

"Ông lớn" trong ngành bán lẻ thu được gì khi tiến quân ra ngoài ngành?

Thế Giới Di Động sau khi thành công với chuỗi cửa hàng điện máy đã lấn sân sang bán rau củ quả bằng việc mở hệ thống Bách hóa Xanh, sau đó mở thêm trang thương mại điện tử Vui Vui. Nhà bán lẻ xếp sau Thế Giới Di Động trong lĩnh vực điện thoại di động là FPT Shop cũng liên kết với Vinamilk để mở cửa hàng sữa, đồng thời ấp ủ các dự án khác. Trong bối cảnh hai nhà bán lẻ này lớn mạnh và dành thị phần phân phối, Digiworld – công ty hoạt động trong ngành phân phối hàng công nghệ được 20 năm quyết định rẽ bước khi tham gia phân phối thực phẩm chức năng.

Ở các lĩnh vực mới tham gia, các ông lớn nói trên đều vì nhiều lý do khác nhau mà chưa tạo được dấu ấn trên thị trường.

Trong buổi họp với các nhà đầu tư và môi giới chứng khoán tuần trước, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Thế Giới Di Động cho biết, năm nay bằng mọi cách sẽ giành giật và mở rộng thị phần hệ thống Điện máy Xanh để năm sau chỉ tập trung phát triển chất lượng chứ không mở rộng số lượng như hiện nay. Điện máy Xanh là trường hợp thành công của Thế Giới Di Động khi hiện đã có khoảng hơn 360 cửa hàng, lớn nhất trong các hệ thống điện máy. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của một nhà đầu tư về chuỗi Bách hóa Xanh, ông Tài cho biết các cửa hàng này vẫn đang thí điểm ở hai quận Tân Phú, Bình Tân (TP.HCM) chứ chưa mở rộng hơn.

Ông lớn trong ngành bán lẻ thu được gì khi tiến quân ra ngoài ngành?

Bên trong một cửa hàng Bách hóa Xanh thời mới mở cửa - Ảnh: H.Đ

Chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết đang tìm công thức thành công cho Bách hóa Xanh trước khi mở rộng hệ thống này. Ông Tài ví việc này như nhà khoa học đang bào chế và tìm công thức, hy vọng tìm ra sớm chứ chưa biết khi nào tìm thấy.

Chuỗi Bách hóa Xanh nhắm vào các bà nội trợ, là kế hoạch đã được MWG thông qua tháng 8/2015, dự kiến mở từ 6.000-8.000 cửa hàng giai đoạn 2018-2020 tuy nhiên đến nay mới chỉ trên dưới chục cửa hàng được mở tại hai quận vùng ven TP.HCM. Ông Tài cho rằng, việc mở ồ ạt không khó với MWG, vì công ty đã có kinh nghiệm mở chuỗi bán lẻ với trên 1.000 cửa hàng, tuy nhiên do chưa tìm ra “công thức thành công” nên chuỗi này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

“Cũng như Điện máy Xanh khi tìm ra công thức thành công đã mở rất nhanh làm bất ngờ đối thủ, Bách hóa Xanh khi tìm ra công thức cũng thế”, ông Tài phát biểu hồi đầu năm nay.

Dễ thấy Điện máy Xanh có nhiều điểm tương đồng với chuỗi Thế Giới Di Động, hai cửa hàng này ở nhiều nơi đặt cạnh nhau, hoặc làm chung bảng hiệu, do đó việc thu hút khách và thành công của Điện máy Xanh dễ dàng hơn, còn chuỗi Bách hóa Xanh chắc chắn có nhiều điểm khác mà Thế Giới Di Động phải đau đầu hơn khi kinh doanh. Cho đến nay “công thức” vẫn chưa tìm ra.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận