"Phiên tòa thế kỷ” xét xử lãnh đạo Samsung đã bắt đầu

"Phiên tòa thế kỷ” xét xử lãnh đạo Samsung đã bắt đầu

Trong phiên toà mở sáng nay, 9/3 tại Seoul, Hàn Quốc, ông Lee bị cáo buộc các tội hối lộ, tham ô và các hành vi phạm tội khác trong vụ án tham nhũng tai tiếng, dẫn đến việc Tổng thống Park Geun-hye bị buộc tội. Theo công tố viên đặc biệt, vụ xét xử người đứng đầu tập đoàn Samsung sẽ là "vụ xét xử thế kỷ", lớn nhất trong số những vụ scandal chính trị khiến cả đất nước Hàn Quốc chấn động.

Lee, đang bị giam giữ tại nhà tù Seoul, đã không tham dự phiên điều trần. Được biết, một bị đơn không phải xuất hiện trong buổi điều trần chuẩn bị cho phiên xét xử, buổi điều trần này được tổ chức để thu thập các bằng chứng và đặt ngày lấy lời khai nhân chứng.

Phiên tòa thế kỷ” xét xử lãnh đạo Samsung đã bắt đầu

Các luật sư bảo vệ cho Lee đã thay mặt ông phủ nhận mọi cáo buộc đối với ông, nói rằng bản cáo trạng của công tố viên đặc biệt đã trích dẫn các cuộc đối thoại, bằng chứng hoặc các nhân chứng, chứ không thực sự nghe, điều tra hay phỏng vấn theo quy định - hoặc bản cáo trạng chỉ đưa ra các ý kiến chứ không phải là sự thật.

"Bản cáo trạng không thể đưa ra những tuyên bố có thể tạo định kiến trong phiên tòa", Song Wu-cheol, luật sư bảo vệ Lee, nói với các phóng viên khi ông rời khỏi phiên tòa.

Trong khi đó, tập đoàn Samsung cũng liên tục phủ nhận những việc làm sai trái.

Ông Lee, 48 tuổi, bị cáo buộc là đã hối lộ các công ty và các tổ chức liên quan đến một người bạn của Tổng thống Park, là Choi Soon-sil, người phụ nữ trung tâm của vụ scandal này, nhằm củng cố quyền lực của Lee đối với đế quốc kinh doanh từ smartphone đến sinh-dược phẩm.

Các luật sư của các bị cáo cùng với ông Lee trong vụ án này - như cựu phó chủ tịch tập đoàn Samsung Choi Gee-sung, cựu chủ tịch tập đoàn Samsung Chang Choong-ki và cựu Chủ tịch Samsung Electronics Park Sang-jin – cũng đều phủ nhận mọi tội trạng.

Phòng xử án, có hơn 150 ghế ngồi, chật cứng với giới báo chí và người xem, một số người còn đợi xếp hàng từ buổi sáng để có thể tham dự phiên xử.

Theo trang Standardmedia của Hàn Quốc, có một điểm đáng lưu ý trong phiên xử kéo dài hơn 1 giờ này, đó là một phụ nữ lớn tuổi đã bắt đầu la hét và bị các viên chức tòa án kéo ra ngoài. Chưa rõ người phụ nữ này la hét điều gì.

Công tố viên đặc biệt nói rằng phiên tòa sơ thẩm hiện nay phải được hoàn thành trong vòng 3 tháng kể từ ngày luận tội 28/2.

Tổng thống Park Geun-hee, con gái của cựu Tổng thống Park Chung-hee, đã bị đình chỉ chức vụ từ tháng 12 năm ngoái. Nếu Toà án Hiến pháp chính thức buộc tội, bà sẽ trở thành vị tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị loại ra khỏi nhiệm kỳ.

Dự kiến vào ngày mai, thứ Sáu Toà sẽ có quyết định.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận