Qualcomm cấm Samsung bán chip Exynos cho các nhà sản xuất khác

Qualcomm cấm Samsung bán chip Exynos cho các nhà sản xuất khác

Ủy ban thương mại công bằng Hàn Quốc tuyên bố Qualcomm được phép ngăn chặn Samsung bán vi xử lý Exynos cho các nhà sản xuất khác.

Qualcomm cấm Samsung bán chip Exynos cho các nhà sản xuất khác

Đây là kết quả của một giao dịch giấy phép bản quyền từ năm 1993. Khi đó, một thỏa thuận giấy phép đã cho phép Samsung sản xuất chip modem, sử dụng các bản quyền CDMA, nhưng chip này chỉ được dùng cho các điện thoại của Samsung. Vì thế, hoặc Samsung, hoặc nhà sản xuất điện thoại khác sẽ phải trả phí bản quyền cho Qualcomm nếu họ muốn dùng chip Exynos SoC trong một chiếc điện thoại không phải của Samsung. Các cuộc thương thảo giữa hai bên để đạt thỏa thuận thay thế được cho là đã chấm dứt vào năm 2013.

Kể từ đó, điện thoại "phi Samsung" dùng chip Exynos trở nên ít dần, trường hợp Meizu Pro 5 quả thực là một trường hợp hiếm có, khi điện thoại không phải của Samsung nhưng lại dùng chip Exynos.

Các bản quyền sáng chế của Qualcomm được xem là những bản quyền sáng chế quan trọng, và phải được cấp phép theo các điều khoản thương mại công bằng. Hồi tháng 12 năm ngoái, Qualcomm đã bị các nhà chức trách Hàn Quốc buộc phải nộp phạt 865 triệu USD. Hiện Qualcomm đang phải đấu tranh chống lại một quy định buộc hãng thay đổi các điều khoản cấp phép sáng chế.

Trong khi các điều khoản về bằng sáng chế của Qualcomm có thể khiến ngành kinh doanh bán dẫn của Samsung gặp khó khăn, song Samsung lại hưởng lợi từ những lĩnh vực mà Qualcomm không thống trị. Hai thế hệ vi xử lý Snapdragon cao cấp vừa qua do Samsung sản xuất, và mẫu smartphone Galaxy S8 sắp tới được cho là sản phẩm đầu tiên dùng Snapdragon 835, mang lại cho Samsung những lợi thế cạnh tranh trước đối thủ.

Theo Android Central, Qualcomm đang đối mặt với vụ pháp lý tương tự với Ủy ban thương mại Mỹ (FTC) về những hành vi lạm dụng bằng sáng chế, và năm 2015, hãng từng phải trả khoản phạt 975 triệu USD chống bản quyền tại Trung Quốc. Apple hiện cũng đang đâm đơn kiện Qualcomm tại Mỹ và Trung Quốc, tuyên bố Qualcomm đã lạm dụng vị trí thuận lợi của hãng trên thị trường.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận