Qualcomm có thể đối mặt án phạt hàng tỷ USD từ Uỷ ban châu Âu

Qualcomm có thể đối mặt án phạt hàng tỷ USD từ Uỷ ban châu Âu

Qualcomm có thể đối mặt án phạt hàng tỷ USD từ Uỷ ban châu Âu

Qualcomm có thể sẽ bị án phạt khổng lồ từ các nhà quản lý chống độc quyền của EU.

Qualcomm có thể sẽ bị án phạt khổng lồ từ các nhà quản lý chống độc quyền của EU vì đã trả tiền cho Apple để Apple chỉ sử dụng chip Qualcomm trong các sản phẩm.

Theo CNET, Ủy ban châu Âu đã buộc tội đại gia chip về hành vi vi phạm luật chống độc quyền, khi Qualcomm dùng tiền để đảm bảo sự độc quyền. Theo án phạt, Qualcomm có thể sẽ đối mặt với mức phạt lên tới 10% doanh thu hàng năm của công ty, tương đương 22 tỷ USD vào năm 2017.

Qualcomm, nhà cung cấp chip di động lớn nhất thế giới, đã sáng tạo ra một số chuẩn cần thiết để kết nối điện thoại với mạng lưới di động. Hãng thu được một phần đáng kể doanh thu từ việc cấp phép công nghệ này cho các nhà sản xuất chip khác, nhưng trong những năm gần đây Qualcomm đã bị kiểm soát chặt chẽ vì các hành vi độc quyền.

Từ tháng 1/2017, Apple và Qualcomm đã đấu đá nhau về một số bản quyền, Apple đệ đơn kiện Qualcomm và đòi bồi thường khoảng 1 tỷ USD, với lý do hãng sản xuất chip không dây không cung cấp các điều khoản giấy phép công bằng cho công nghệ của họ. Apple muốn trả một khoản tiền thấp hơn khi sử dụng công nghệ của Qualcomm trong các thiết bị của Apple.

Lời tố cáo là một phần trong tranh chấp đang leo thang giữa Apple và Qualcomm, công ty cung cấp công nghệ modem chip cho phép iPhone kết nối các mạng di động, về mô hình kinh doanh liên hệ giữa việc bán chip và phí bản quyền của Qualcomm. Trong khi đó, Qualcomm đáp lại bằng cách kiện Apple về vi phạm bản quyền, thậm chí Qalcomm còn tìm kiếm một lệnh cấm bán iPhone. Qualcomm khăng khăng rằng không có một thiết bị hiện đại nào – kể cả iPhone – có thể hoạt động mà không có các công nghệ di động của Qualcomm.

Ủy ban thương mại Mỹ đã sớm theo vụ kiện, cáo buộc Qualcomm về hành vi ép buộc Apple phải sử dụng chip độc quyền của Qualcomm, thì mới được hưởng khoản phí bản quyền thấp hơn. Điều này được cho là gây tổn hại đến tính cạnh tranh trên thị trường.

Hiện tại, Qualcomm cũng “trong tầm ngắm” của các nhà chức trách tại Hàn Quốc, Mỹ và vài nước khác. Qualcomm còn bị điều tra độc quyền tại Trung Quốc. Tại đây, cách đây 3 năm Qualcomm đã phải trả gần 1 tỷ USD để kết thúc một vụ điều tra chống độc quyền kéo dài 14 tháng. Ủy ban thương mại Hàn Quốc đã từng ra án với hãng sản xuất chip vào năm 2016, mức tiền phạt là 850 triệu USD vì các “hành vi kinh doanh không công bằng” và tạo thế độc quyền trên thị trường.

CNET cho biết đại diện của EU đã từ chối bình luận về vụ án phạt mới nhất liên quan đến Apple. Các đại diện của Qualcomm và Apple cũng chưa trả lời các câu hỏi của CNET về vụ việc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận