Qualcomm muốn cấm bán iPhone X tại Mỹ, tranh cãi vẫn chưa vãn hồi

Qualcomm muốn cấm bán iPhone X tại Mỹ, tranh cãi vẫn chưa vãn hồi

Cuộc chiến pháp lý giữa Qualcomm và Apple đang ngày càng leo thang theo một hướng mới, thậm chí nếu lợi thế nghiêng về Qualcomm, một lệnh cấm bán iPhone X thông qua các nhà mạng như AT&T hay T-Mobile tại Mỹ có thể xảy ra.

Qualcomm muốn cấm bán iPhone X tại Mỹ, tranh cãi vẫn chưa vãn hồi

Cuộc chiến pháp lý toàn cầu giữa Apple và Qualcomm vừa tiếp tục có thêm một diễn biến mới trong bối cảnh cả hai đang "gây ầm ĩ" tại Trung Quốc.

Theo The Verge, Apple đang phải cùng lúc hứng chịu 3 đơn kiện của Qualcomm liên quan đến 16 vi phạm bằng sáng chế trên iPhone 7, 8 và iPhone X cùng các phiên bản Plus phóng to. Vụ kiện bắt đầu từ hôm 29/11 vừa qua.

Những bằng sáng chế vi phạm liên quan đến công nghệ cải thiện tuổi thọ pin, máy thu phát tần số vô tuyến,... trong đó có bằng sáng chế liên quan đến hiệu ứng Portrait Mode trên iPhone. Đặc biệt, Qualcomm cũng chỉ ra nhiều điểm tương đồng giữa giao diện đa nhiệm của iPhone X với giao diện webOS mà hãng đang sở hữu.

Hãng sản xuất chip Snapdragon khẳng định: "Tất cả những phát minh của Palm hiện do Qualcomm sở hữu đã cải thiện rất nhiều chức năng của các thiết bị di động và nâng cao trải nghiệm người dùng. Điều đáng nói, chúng đang xuất hiện trên hầu hết mọi sản phẩm của Apple mà không hề có giấy phép bản quyền của chúng tôi".

Hiện tại, phía Qualcomm chưa đưa ra yêu cầu bồi thường nhưng khẳng định muốn tòa án cấm Apple bán các sản phẩm iPhone sử dụng những công nghệ đó.

Qualcomm cũng gửi đơn kiện Apple lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ vì lý do gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã bán các đơn hàng iPhone X sử dụng chip modem Intel thay vì Qualcomm. Hãng khẳng định, động thái này của Apple ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh thu của Qualcomm.

Qualcomm muốn cấm bán iPhone X tại Mỹ, tranh cãi vẫn chưa vãn hồi

Trước đó vào tháng 7, Qualcomm đã đệ trình một vụ kiện tương tự với Apple. Hãng muốn nhận bồi thường đồng thời cấm bán iPhone tại Mỹ. Nhưng tuần này là một diễn biến leo thang cao hơn. Hãng muốn cấm bán iPhone X. Vụ kiện của Qualcomm diễn ra chỉ sau vài ngày Apple đệ đơn kiện chống lại Qualcomm vì lý do vi phạm bằng sáng chế tại Mỹ.

Trong khi đó tại Trung Quốc, Apple cũng đệ đơn kiện Qualcomm với khoản bồi thường 145 triệu USD vì lý do hãng đang lạm dụng sự ảnh hưởng để độc quyền thị trường chip.

Trước đó trong một diễn biến khác, Apple đã kiện Qualcomm và đòi bồi thường 1 tỷ USD vì lý do không trả tiền chênh lệch từ thỏa thuận giảm giá chi phí liên quan đến giấy phép sở hữu trí tuệ giữa hai bên.

Không chỉ tại Mỹ hay Trung Quốc, Qualcomm cũng phải đối mặt với vụ kiện tại Hàn Quốc và khoản tiền bồi thường 854 triệu USD vào tháng 12/2016. Nguyên nhân được chỉ ra do hãng sản xuất chip Snapdragon đã lợi dụng thế độc quyền và "chèn ép" các đối thủ khác.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận