Samsung bứt phá những tháng cuối năm

Samsung bứt phá những tháng cuối năm

Thị phần di động tại Việt Nam vài năm gần đây được dẫn dắt bởi Samsung, sau đó Oppo, tiếp đến là Apple. Nhóm 3 này bứt khá xa so với top dưới và bản thân các hãng trong top 3 này cũng phân hóa.

Theo thống kê của GfK tháng 5/2017, Samsung bỏ xa các hãng còn lại với hơn 47% thị phần, Oppo đứng thứ hai với gần 24%, Apple xếp kế tiếp với gần 9%.

Số liệu từ Thế Giới Di Động - nhà bán lẻ chiếm khoảng 40% thị phần hiện nay - cho biết Samsung chiếm khoảng 45% lượng máy bán ra tại đây, Oppo và Apple mỗi hãng chiếm khoảng 20%.

Trong bức tranh tổng thể, Samsung, Oppo, Apple vẫn lần lượt giữ 3 vị trí đắt giá trên thị trường, tuy nhiên tùy từng giai đoạn khác nhau các hãng có doanh số thay đổi. Nửa sau năm 2017 là thời điểm Samsung đẩy mạnh các sản phẩm tầm trung và nhiều sản phẩm lọt vào danh sách bán chạy tại các siêu thị lớn.

Samsung bứt phá những tháng cuối năm

Top smartphone bán chạy quý 3/2017.

Trong quý 3/2017, thống kê từ Thế Giới Di Động cho thấy có đến 7/10 mẫu smartphone bán chạy nhất tại hệ thống này là của Samsung. Đây là con số khó tin không phải hãng nào cũng làm được. Trong suốt 3 tháng 7, 8, 9 năm nay, hãng điện thoại Hàn Quốc có các mẫu J2, J3, J5, J7 và một chiếc dòng A lọt vào top 10, chỉ chừa hai vị trí còn lại cho đối thủ khó chịu Oppo và 1 vị trí cho Apple.

Đến tháng 10 vừa qua, những smartphone dòng J của Samsung cũng lọt vào top bán chạy của Thế Giới Di Động. Nhờ đó, dù không còn chiếm đến 7/10 máy trong top nhưng hãng này cũng khiến các đối thủ ghen tị khi có đến 6 máy nằm trong danh sách. Oppo tiếp tục có hai máy lọt vào top, còn lại Apple và Nokia mỗi hãng có một smartphone lọt vào top 10.

Samsung bứt phá những tháng cuối năm

Top smartphone bán chạy tháng 10/2017.

Trong danh sách bán chạy của FPT Shop quý 3, Samsung cũng chiếm đến 5 vị trí, Oppo hiện diện 3 mẫu. Đến tháng 10, danh sách của FPT Shop có đến 6 mẫu của Samsung, Oppo chỉ còn 2.

Cần nhớ lại rằng thống kê của Thế Giới Di Động 6 tháng đầu năm nay chỉ có 4 mẫu máy Samsung lọt vào danh sách bán chạy nhất, Oppo cũng có 4. Tương tự, danh sách 10 smartphone bán chạy nhất tại FPT Shop 6 tháng đầu năm có 4 máy Samsung, 3 máy Oppo.

Như vậy có thể thấy số lượng máy bán chạy của Samsung tăng dần lên ở các tháng cuối năm, trong khi đó đối thủ trực tiếp là Oppo có dấu hiệu chững lại.

Trong tất cả các máy lọt vào danh sách bán chạy, khá dễ hiểu khi chúng đều là các smartphone tầm trung - nhóm máy dễ tiếp cận số đông khách hàng nhất. Năm nay, Samsung khá nhiệt tình tung ra các mẫu máy dòng J, đặc biệt làm mới lại chiếc máy J7 với nhiều phiên bản khác nhau và chúng đều trong nhóm bán chạy.

Không chỉ khuấy động ở các siêu thị bán hàng, hãng điện tử Hàn Quốc cũng rất biết cách tạo xu thế trên mạng xã hội khi liên tục 4 tháng gần đây nhất tên tuổi Samsung luôn được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội, theo thống kê của Buzzmetric. Song song đó, các chương trình quảng bá của hãng này cũng luôn nằm trong top được nhắc đến nhiều nhất.

Samsung bứt phá những tháng cuối năm

Các chiến dịch của Samsung được nhắc đến nhiều trên mạng xã hội tháng 6/2017 - Nguồn: Buzzmetric

Sự bứt lên của Samsung diễn ra cùng lúc với việc Oppo có ít mẫu máy được lọt vào top bán chạy, có lẽ do hãng điện thoại xếp thứ hai ra ít mẫu máy hơn trong các tháng gần đây. Sau màn ra mắt của F5, chiếc smartphone tràn viền đầu tiên của Oppo, sắp tới hãng này đã tiết lộ sẽ ra thêm các smartphone khác trong tháng 12 nhằm đón nhu cầu mua sắm cuối năm.

Nếu Oppo tung ra nhiều máy hơn, có lẽ việc Samsung chiếm lĩnh top smartphone bán chạy không còn dễ dàng nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận