Samsung chưa có ý định khởi kiện IPEN vụ bị cáo buộc “đối xử tệ với công nhân”

Samsung chưa có ý định khởi kiện IPEN vụ bị cáo buộc “đối xử tệ với công nhân”

Samsung chưa có ý định khởi kiện IPEN vụ bị cáo buộc “đối xử tệ với công nhân”

Ông Bang Hyun Woo, Phó Tổng Giám đốc Samsung Electronics Việt Nam. Ảnh: Nguyên Đức.

Như ICTnews đã đưa, mới đây IPEN (một tổ chức phi chính phủ Thụy Điển) và Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) đã cáo buộc tại các nhà máy của Samsung Việt Nam, nhiều lao động không được nhận bản sao hợp đồng lao động, lao động làm việc kiệt quệ bao gồm làm xen ca cả ngày lẫn đêm trong thời gian lên tới 4 ngày, đứng liên tục trong suốt 9-12 tiếng…

Đặc biệt, lao động có thai cũng phải đứng trong suốt thời gian làm việc nhưng được phép nghỉ giải lao.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với ICTnews ngày 1/12, với quan điểm cá nhân, ông Bang Hyun Woo, Phó Tổng Giám đốc Samsung Electronics Việt Nam một lần nữa khẳng định cáo buộc của IPEN không có cơ sở khoa học và thiếu căn cứ. Cáo buộc này đã gây ra ảnh hưởng nhất định về uy tín cho Samsung Việt Nam.

Tuy nhiên đại diện Samsung Việt Nam cho hay đến thời điểm hiện nay phía Samsung chưa có ý định khởi kiện IPEN hay không.

Trao đổi thêm, phía Samsung cho hay Samsung Điện tử Việt Nam (SEV, SEVT) hiện có hơn 100.000 lao động, trong đó tỷ lệ nữ là 75% và hiện nay có 4000 nhân viên đang mang thai và 9300 đang nghỉ sinh.

Chính sách của công ty luôn đảm bảo bảo vệ nhân viên là phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ theo Luật lao động Việt Nam, hoàn toàn không có việc cắt giảm lương một cách bất hợp lý vì lý do mang thai.

Cũng theo Samsung Việt Nam, ngay khi nhân viên được xác nhận mang thai sẽ lập tức tiến hành đăng ký thuộc diện đối tượng bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ được bảo hộ, có dây chuyền làm việc riêng, có ghế ngồi và bữa ăn đặc biệt (2 lần mỗi tuần), khi đi ăn được bố trí xếp hàng riêng để đảm bảo sức khỏe.

Khi nhân viên có bầu được 7 tháng trở lên doanh nghiệp có cơ chế cho phép được nghỉ thai sản sớm đối với những người có nguyện vọng; có thể tự do sử dụng trung tâm y tế trong công ty để kiểm tra tình trạng sức khỏe, được phép nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào.

Samsung chưa có ý định khởi kiện IPEN vụ bị cáo buộc “đối xử tệ với công nhân”

Rạp chiếu phim dành cho nhân viên trong ký túc xá Samsung Bắc Ninh. Ảnh: Nguyên Đức.

Phía Samsung Việt Nam cho biết mỗi năm doanh nghiệp sản xuất khoảng 180 triệu chiếc smartphone, tablet, xuất khẩu đi khoảng 120 quốc gia trên toàn thế giới, chiếm hơn 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Theo đại diện của Samsung, tùy theo tính chất công việc của từng bộ phận, Công ty bố trí các nhóm ca làm việc khác nhau. Với các bộ phận làm 2 ca 2 kíp, thời gian làm việc tiêu chuẩn là 8 giờ/ngày và 6 ngày/tuần, tương đương 48 giờ/tuần. Với các bộ phận làm 2 ca 3 kíp, thời gian làm việc được áp dụng theo tuần. Thời gian làm việc tiêu chuẩn là 9,6 giờ/ ngày. Người lao động luân phiên làm việc 4 ngày - nghỉ 2 ngày, mỗi tuần làm việc 4 đến 5 ngày, tương đương 48 giờ/ tuần (áp dụng phương thức làm việc theo tuần tại Điều 104 Bộ Luật Lao động). Như vậy có thể khẳng định, việc thiết lập thời gian làm việc của nhân viên dù là 2 ca 2 kíp hay 2 ca 3 kíp thì Samsung luôn tuân thủ quy định pháp luật: tối đa làm việc 6 ngày/tuần và 48 giờ/tuần.

Việc sản xuất tại các nhà máy của Samsung luôn có thời gian cao điểm và thấp điểm. Khi có nhiều đơn đặt hàng phải sản xuất với sản lượng cao, nhân viên có thể đăng ký làm thêm. Tuy nhiên, Samsung không thể tuyển số lượng nhân lực để có thể đáp ứng với thời gian sản xuất cao điểm vì khi ở thời điểm thấp điểm, nhân viên sẽ không có việc làm.

Ở Samsung Việt Nam không có chính sách sa thải nhân viên khi công ty không có việc. Chính vì thế khi vận hành nhà máy phải có chính sách tuyển dụng nhân lực không quá nhiều và cũng không quá ít, phải luôn ở ngưỡng cho phép để có thể đáp ứng trước những biến động theo sản lượng thị trường yêu cầu.

Trước đó, trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho hay theo kết quả kiểm tra Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (Thái Nguyên) và Samsung Electronics Việt Nam (Bắc Ninh), vào tháng 8 và tháng 9/2017, hai doanh nghiệp này có gần 40 nội dung thực hiện đầy đủ, chỉ có 3 nội dung tại thời điểm kiểm tra "chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ" và đây đều là những vi phạm phổ biến của các doanh nghiệp.

Cụ thể, đó là đã huy động người lao động làm thêm quá số giờ quy định, áp dụng giờ làm việc theo ca chưa đúng quy định, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động chưa đầy đủ. Nhưng nhìn chung, doanh nghiệp rất quan tâm đến người lao động và tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận