Samsung có vai trò thế nào tại Hàn Quốc?

Samsung có vai trò thế nào tại Hàn Quốc?

Samsung được biết đến trên khắp thế giới với các sản phẩm smartphone của mình. Tuy nhiên tại quê nhà Hàn Quốc, hãng không đơn giản chỉ là một công ty công nghệ.

Samsung có vai trò thế nào tại Hàn Quốc?

Các lĩnh vực kinh doanh của Samsung đã ăn sâu vào đời sống con người nơi đây, ngay từ lúc thành lập cho tới tận bây giờ.

Người Hàn có thể được sinh ra trong một trung tâm y tế của Samsung, học đọc học viết trên tablet của Samsung hay vào học tại đại học liên kết với Samsung như trường Sungkyunkwan.

Mọi thứ chưa kết thúc ở đó. Họ còn có thể sống trong một căn hộ của Samsung và thậm chí là tổ chức đám tang tại khu vực tang lễ Samsung.

Samsung là một chaebol của Hàn Quốc, một tập đoàn gia đình lớn thống trị nền kinh tế Hàn Quốc trong hàng thập kỷ. Tuy nhiên, mối quan hệ mật thiết của tập đoàn với những người đứng đầu nền chính trị Hàn Quốc đang bị điều tra cực kỳ gắt gao.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong vừa vị bắt hôm thứ 6 do những cáo buộc liên quan tới hối lộ cùng một số tội danh khác, đẩy công ty vào giữa một bê bối chính trị vô cùng lớn. Lee và Samsung đã chối bỏ những cáo buộc nói trên.

Samsung có vai trò thế nào tại Hàn Quốc?

Các công ty con của Samsung chiếm tới hơn 20% giá trị thị trường chứng khoán Hàn Quốc – và chủ yếu trong đó đến từ Samsung Electronics. Các công việc kinh doanh của hãng cũng chiếm tới 15% nền kinh tế của Hàn Quốc.

Thành công của Samsung ở quê nhà cũng như trên toàn thế giới đã biến hãng thành một nhân tố quan trọng trong sự biến đổi kinh tế của Hàn Quốc. Hàn Quốc đi từ một trong những nước nghèo nhất sau Thế Chiến thứ II thành một trong những nước giàu nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Steve Chung, một chuyên gia Hàn Quốc tại đại học Hong Kong, nói rằng nhiều người Hàn vẫn rất tôn trọng hình mẫu kinh tế "giúp xây dựng quốc gia của họ trong suốt 40 năm qua". Tuy nhiên trước một vụ bê bối chính trị lớn nhấn chìm cả Samsung lẫn các chaebol khác như hiện nay, mọi chuyện có thể sẽ không được như vậy nữa.

Vụ bê bối nói trên đã khiến hàng trăm nghìn người biểu tình Hàn Quốc đổ ra đường nhằm yêu cầu những người thực thi pháp luật buộc tội tổng thống hiện tại Park Geun Hye. Các công ty lớn khác của Hàn Quốc hiện cũng đang bị điều tra.

Mối liên hệ của Samsung tới các vụ điều tra hối lộ đã tiếp tục gây thiệt hại đáng kể cho công ty sau sự cố cháy nổ của chiếc Galaxy Note 7 vào năm ngoái.

Phương Nam

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận