Samsung đang vượt mặt Apple về thiết kế như thế nào?

Samsung đang vượt mặt Apple về thiết kế như thế nào?

>> Samsung và những chuyện giờ mới kể về thiết kế S7, màn hình cong, và cuộc chiến với Apple

Những năm trước đây mỗi khi nhắc đến Samsung, "ấn tượng" về công ty Hàn Quốc thường là một công ty chuyên đi sao chép thiết kế các sản phẩm di động của Apple (iPhone, iPad). Các vụ kiện tụng liên miên giữa 2 công ty cũng xoay quanh thiết kế sản phẩm, bằng sáng chế. 

Samsung đang vượt mặt Apple về thiết kế như thế nào?

Apple iPhone 4 và Samsung Galaxy S.

Thời điểm cách đây 5 năm, khi chiếc phablet Galaxy Note đầu tiên được Samsung trình làng vào tháng 9/2011, máy vẫn chỉ là một chiếc điện thoại màn hình to, cấu hình mạnh nhưng dùng thiết kế vỏ nhựa "rẻ tiền" thì giờ đây bất kỳ ai cũng phải trầm trồ kinh ngạc với Galaxy Note 7. Máy có màn hình lớn hơn iPhone 6S Plus, thiết kế đẹp, mỏng (dày 7,9 mm), và dễ dàng đút túi quần. Màn hình Note 7 là màn hình cong tràn ra cả 2 cạnh vốn là "đặc sản" của Samsung kể từ chiếc S6 Edge ra mắt cách đây hơn 1 năm. Trên Note 7 giờ đây là chất liệu kim loại và kính cao cấp, không còn bất kỳ chút nhựa nào còn tồn tại. 

Thật không quá khi nói rằng, Note 7 hay trước đó là S7 và S7 Edge là những kỳ tích của Samsung. Những gì Samsung làm được với 2 dòng smartphone này là "nhiệm vụ bất khả thi" của công ty cách đây 2 năm. Ở thời điểm 2014, với chiếc Galaxy S5 và Galaxy Note 4, công ty Hàn Quốc vẫn chỉ được biết đến với những chiếc smartphone cao cấp làm bằng nhựa vốn luôn mang lại cảm giác "rẻ tiền", ọp ẹp. 

Samsung đang vượt mặt Apple về thiết kế như thế nào?

Galaxy Note 7. 

Samsung đã bắt đầu cuộc cách mạng thiết kế của mình bằng chiếc Galaxy S6 ra mắt hồi năm ngoái. Thời điểm đó, dự án thay đổi thiết kế của hãng được đặt với cái tên nội bộ "Project Zero" (dự án con số 0) với ám chỉ rằng công ty đã bắt đầu mọi thứ từ đầu. S6 Edge được Samsung trang bị thiết kế màn hình cong tuyệt đẹp mà không có thiết bị nào trên thị trường có thể sánh được. Đó cũng là lần đầu tiên Samsung có một chiếc điện thoại cao cấp riêng biệt, không bị đánh giá là ăn cắp của bất kỳ đối thủ nào. 

Nếu như Galaxy S6 là model đi tiên phong, Galaxy Note 7 chính là đỉnh cao của ngôn ngữ thiết kế mới. Máy có 2 phần kính cong hợp nhất, đối xứng hoàn hảo với nhau. Ngoài ra, máy còn được trang bị các tính năng cao cấp mà người dùng trông đợi ở một chiếc smartphone "đỉnh bảng": chống nước, khe cắm thẻ nhớ, camera xuất sắc bậc nhất thế giới. 

Trong khoảng 1 năm rưỡi, Samsung từ một công ty bị chỉ trích nặng nề là copy ý tưởng của Apple, trở thành nhà sản xuất smartphone vượt mặt đối thủ về thiết kế. Và nếu như các tin đồn về iPhone 7 là chính xác (rằng máy sẽ không có gì khác biệt về thiết kế so với iPhone 6S), Samsung sẽ vượt mặt Apple ít nhất là 1 năm nữa. 

Với người dùng, những chuyển dịch của Samsung có vẻ là rất chóng vánh. Tuy nhiên, đó là kết quả của một quá trình trong nhiều năm. Và người đạo diễn cho các thay đổi về thiết kế Galaxy Note 7 chính là trưởng thiết kế Hong Yeo của Samsung. 

Samsung đang vượt mặt Apple về thiết kế như thế nào?

Hong Yeo. 

Trước khi gia nhập Samsung, Yeo chính là người thiết kế các siêu xe hơi cho McLaren. Dự án lớn đầu tiên của anh là Galaxy S6 và anh cùng các cộng sự tại studio thiết kế quốc tế của Samsung đã lấy S6 làm nền, cải tiến cho các smartphone cao cấp sau đó.

"Với người thường, họ nghĩ rằng chúng tôi chỉ bắt đầu mọi thứ với S6, thế nhưng để có được S6, chúng tôi đã phải chuẩn bị trong một thời gian rất dài. Chúng tôi đã có sẵn công nghệ (màn hình cong) và các chất liệu (kính, kim loại), nhưng chúng tôi thực sự muốn đạt độ hoàn hảo và chờ đợi đúng thời điểm để tung chúng ra thị trường. S6 là một cuộc dịch chuyển diễn ra ở thời điểm mà mọi thứ đã ăn khớp với nhau. Chiếc Note mới là thành quả cuối cùng của quá trình hoàn hảo hoá và tinh luyện thiết kế mới", Yeo cho biết.

Tính năng thiết kế nổi trội của điện thoại Samsung hiện nay chính là màn hình cong. Nó không giúp bổ sung quá nhiều chức năng cho thiết bị - phần màn hình cong chỉ có một số thủ thuật phần mềm như hiển thị ánh sáng với các màu khác nhau khi bạn có cuộc gọi - thế nhưng Yeo nói rằng nó không chỉ ở đó để cho có. "Điện thoại di động không đơn thuần chỉ là một cái gì đó bạn nhìn vào. Bạn chạm vào nó và dùng nó mỗi ngày. Chúng tôi muốn nó phải lôi cuốn hơn nữa, và màn hình cong cho phép Samsung làm điều đó. Khi người dùng lần đầu tiên cầm máy, họ sẽ ngạc nhiên với sự mượt mà và liền mạch của nó".

Yeo quả không nói quá. Khi so sánh iPhone 6 Plus với điện thoại của Samsung, smartphone của Apple trông như "cục gạch" so với Note 7. Máy có thiết kế khéo léo đến nỗi bạn sẽ không nhận ra mình đang cầm trên tay một chiếc phablet. Yeo nói rằng một số bản thử nghiệm ban đầu của Note 7 đã khiến nó bị nhầm lẫn với S7 (tất nhiên, trừ màn hình kích thước lớn hơn) bởi kích thước tổng thể của Note 7 là khá nhỏ và gọn nhẹ. Note 7 được trang bị mặt kính từ trước ra sau nên khi cầm trong tay, người dùng sẽ thấy nó như "tan chảy" trong tay mình và trở nên "vô hình" khi đút trong túi quần. "Chúng tôi đã cân nhắc ở mọi khía cạnh trước khi lựa chọn. Đó là điểm nhấn quan trọng trong thiết kế. Tạo ra sự đối xứng hoàn hảo từ phía sau ra phía trước là việc cực khó, đặc biệt là với chất liệu kính cong", thiết kế trưởng của Samsung chia sẻ. 

Trước khi đội thiết kế bắt đầu một dự án mới, Yeo cho biết tất cả nhân viên của đội sẽ thực hiện các chuyến đi mà họ gọi là "chuyến đi tìm cảm hứng" trên khắp thế giới, nói chuyện với khách hàng và thậm chí khảo vấn những người đi đường để tiếp thu các phản hồi và phát hiện ra các xu hướng thiết kế của tương lai. Phản hồi của khách hàng thường sẽ được áp dụng cho các sản phẩm thực tế. Với Galaxy S6, Samsung phải loại bỏ các tính năng như chống nước và khe cắm thẻ nhớ để đạt được thiết kế mà hãng mong muốn. Những sự loại bỏ này đã khiến các fan hâm mộ của Samsung có phần "tức tối" bởi đó là 2 tính năng mà họ rất ưa thích. Yeo nói rằng hãng đã ghi nhận những phàn nàn từ khách hàng một cách nghiêm túc, từ đó đưa trở lại tính năng chống nước, khe cắm thẻ microSD lên Galaxy S7 mà không phải "hy sinh" thiết kế của máy. "Bản thân chúng tôi là người dùng. Chúng tôi có thể hiểu và chấp nhận các phản hồi. Tuy nhiên, đôi khi mọi thứ cần thời gian. Chúng tôi muốn đảm bảo mọi thứ khả thi cũng như hoạt động hoàn hảo", Yeo chia sẻ. 

Đó có lẽ là thay đổi lớn nhất trong triết lý thiết kế của Samsung mà Yeo cho rằng nó là thành tích đột phá từ trước tới nay. Samsung giờ đây đã có sự phối hợp nhiều hơn giữa các bộ phận trong nội bộ công ty, nhưng hãng vẫn giữ lại truyền thống lắng nghe người ngoài và mang lại cho khách hàng các tính năng mà họ muốn. Nhân sự trong đội thiết kế không phải tất cả đều xuất phát là những nhà thiết kế smartphone. Giống như Yeo, họ có nhiều xuất phát điểm khác nhau, có người từng là nhà kiến trúc và có người lại từng là nhà thiết kế công nghiệp. "Đó là một nhóm các tài năng từ khắp nơi trên thế giới. Giám đốc thiết kế Jacob Lee muốn vậy. Tôi cho rằng đó là sự thay đổi đáng chú ý từ khi tôi gia nhập nhóm", Yeo tiết lộ. 

Samsung không chỉ "lột xác" ở thiết kế phần cứng mà điều tương tự cũng được áp dụng cho phần mềm trên thiết bị. Giao diện người dùng TouchWiz giờ đây đã được tinh chỉnh để dễ sử dụng hơn và sắp xếp hợp lý hơn. Yeo nói rằng đó là kết quả của việc đội phần cứng và phần mềm đã hợp tác, làm việc cùng nhau. 

Samsung đang vượt mặt Apple về thiết kế như thế nào?

Thế nhưng, không có gì là hoàn hảo và những nhược điểm vẫn còn đó. Samsung từ trước đến nay vốn không được đánh giá cao ở mặt nâng cấp, cập nhật phần mềm cho người dùng. Bởi vậy, người dùng luôn phải đối mặt với một "rủi ro" rằng các tính năng hay trên hệ điều hành Android mới sẽ không được cập nhật cho chiếc smartphone đắt tiền mà họ vừa sử dụng được trong 12 tháng. 

Dù sao đi nữa, những nỗ lực về thiết kế của Samsung đã được đền đáp xứng đáng. Sau thời gian dài lợi nhuận tụt giảm, doanh số bán rất tốt của Galaxy S7 đã giúp công ty vực dậy tình hình. Theo hãng nghiên cứu thị trường Kantar, Galaxy S7 thậm chí có doanh số cao hơn iPhone 6S tại Mỹ trong 3 tháng đầu tiên lên kệ. Những đánh giá về các thế hệ smartphone gần đây của Samsung cũng rất tích cực. Galaxy Note 7 hứa hẹn sẽ lại tiếp nối những thành công từ S7 của Samsung như những gì Yeo nhận xét: "Từ góc nhìn thiết kế, đó là một sản phẩm độc nhất. Đó là một sản phẩm cảm xúc mà bạn sẽ không thể thờ ơ".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận