Sếp Qualcomm: Chia tay Apple không phải là mất tất cả

Sếp Qualcomm: Chia tay Apple không phải là mất tất cả

Qualcomm cho biết họ đã chuẩn bị từ nhiều năm nay để các công ty khác phát triển các giải pháp thay thế (cho iPhone), và họ còn muốn vươn xa hơn nữa để phát triển, chứ không chỉ dừng lại ở mảng smartphone.

Sếp Qualcomm: Chia tay Apple không phải là mất tất cả

Theo Softpedia, dù đang vướng vào vụ kiện tụng phức tạp liên quan đến vấn đề vi phạm bản quyền, nhưng Apple và Qualcomm vẫn đang hợp tác trên những dây chuyền nhất định để sản xuất ra một số mẫu iPhone dùng chip modem của Qualcomm trên thị trường.

Tuy nhiên, Apple đang có dấu hiệu cho thấy sẽ "dứt áo" với Qualcomm và chuyển sang tự sản xuất chipset hoặc hợp tác với Intel.

Chip modem của Qualcomm đã xuất hiện từ thời iPhone 4s cho tới 6s; nhưng từ iPhone 7 trở đi, Apple đã thí điểm sử dụng chip modem của Intel trên một số mẫu iPhone, một số khác vẫn dùng chip modem Qualcom như trước.

Khi được hỏi về việc liệu đã chuẩn bị trước cho tình huống Apple sẽ ngừng hoàn toàn mối quan hệ hợp tác vào năm tới, Qualcomm cho biết chẳng có lý do gì mà hãng phải bi quan về tương lai cả.

"Đó là một nhà sản xuất (OEM) lớn mà chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc tích cực để cung cấp một số linh kiện cho họ, nhưng chúng tôi cũng thấy sự tăng trưởng thần tốc tại Trung Quốc hay các khách hàng khác như Samsung, và thậm chí là bên ngoài phạm vi của smartphone nữa. Trên hết, thời đại 5G sắp đến với nhiều điều mới", Cristiano Amon, chủ tịch của Qualcomm CDMA Technologies (QCT) cho biết.

Dù không trực tiếp nhắc đến Apple, nhưng ai cũng biết "nhà sản xuất thiết bị (OEM) lớn" kia chính là Táo khuyết. CEO Qualcomm cũng nói thêm rằng hiện họ không còn là nhà cung cấp độc quyền chipset cho Apple nữa.

"Đầu năm 2016, chúng tôi biết rằng một OEM có tiềm lực chắc chắn sẽ tìm nhiều nguồn và thậm chí là nhiều tầng cung ứng. Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chúng tôi đã có nguyên một năm là nguồn cung kép (tức là 1 trong 2 nguồn cung) cho OEM đó, và QCT vẫn tiếp tục phát triển. Chỉ tính riêng lĩnh vực khác ngoài điện thoại, chúng tôi đã kiếm được hơn 3 tỷ USD", Amon nói thêm.

Qualcomm cho biết họ đã chuẩn bị để các công ty khác phát triển các giải pháp thay thế (cho iPhone), và xác nhận rằng họ muốn vươn xa hơn để phát triển, chứ không chỉ dừng lại ở mảng smartphone.

"Bạn không thể dự đoán rằng các OEM sẽ luôn đứng yên như vậy mãi. Và khi bạn tiến đến một thế hệ mới, như 5G, bạn có thể tạo một lối vào cho nhiều OEM khác trên thị trường. Chúng tôi chỉ thực sự lo lắng nếu thị trường cho rằng không còn chỗ cho những cải tiến trên smartphone nữa. Còn nếu không phải như vậy, đây sẽ là một thị trường rất năng động".

Apple vẫn chưa bình luận gì về khả năng sẽ chuyển sang hợp tác hoàn toàn với Intel để sản xuất iPhone trong năm 2018, nhưng với việc vụ kiện tụng với Qualcomm còn lâu mới đi đến hồi kết thì khả năng cao là thế hệ iPhone tiếp theo sẽ không còn sử dụng chip modem của Qualcomm nữa.

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận