Sharp: Hãng điện tử Nhật đầu tiên sản xuất hàng loạt màn hình OLED

Sharp: Hãng điện tử Nhật đầu tiên sản xuất hàng loạt màn hình OLED

Giành lại thị trường

Mùa hè 2018, nhà sản xuất đồ điện tử Sharp sẽ chính thức bắt đầu thương mại hóa việc sản xuất màn hình OLED cho các smartphone của họ, giáng một đòn đánh mạnh vào các đối thủ người Nhật khi hãng này cố gắng chiếm một phần nhỏ trong thị trường đang bị Samsung Electronics thống trị.

Công ty Nhật này đã nhận thấy cơ hội khi những người khổng lồ về smartphone như Apple và Samsung đang mạnh tay trang bị cho thiết bị của mình những màn hình dùng diode phát sáng hữu cơ hay OLED. 

Động thái này sẽ giúp Sharp đi trước tập đoàn đồng hương Japan Display, vốn cũng đang hy vọng sẽ bắt tay sản xuất loại màn hình vào đầu năm tới.

Sharp đang nhắm đến việc bắt đầu sản xuất hàng loạt màn hình OLED từ tháng Tư đến tháng Sáu tới. Mục tiêu là trong mùa hè này, doanh nghiệp có thể đưa các màn hình mỏng, linh hoạt đó lên các model smartphone cao cấp của riêng mình.

Sharp: Hãng điện tử Nhật đầu tiên sản xuất hàng loạt màn hình OLED

Sharp đã đầu tư hàng chục tỷ Yên (khoảng 88,4 triệu USD) vào những dây chuyền sản xuất tấm nền OLED quy mô nhỏ tại nhiều địa điểm, bao gồm cả cơ sở tại Sakai, gần Osaka và đã bắt đầu xuất xưởng các sản phẩm mẫu. 

Bị các công ty Hàn Quốc bỏ xa

Mặc dù là hãng điện tử Nhật Bản đầu tiên thương mại hóa việc sản xuất màn hình OLED cho smartphone nhưng Sharp vẫn bị các đối thủ Hàn Quốc như Samsung bỏ cách quá xa và giờ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ khác.

Sharp: Hãng điện tử Nhật đầu tiên sản xuất hàng loạt màn hình OLED

Hiện nay, các ưu thế của công ty Hàn Quốc trong năng lực và chi phí sản xuất đã khiến việc Sharp cạnh tranh trực tiếp với họ trở nên càng khó khăn hơn.

Hai doanh nghiệp Hàn Quốc là Samsung và LG Display là các hãng đang nắm giữ vị thế độc tôn trong lĩnh vực màn hình OLED cho smartphone và tivi. Trong những năm 2000s, những hãng tiên phong của Nhật Bản như Sony và Pioneer đã dẫn đầu trong lĩnh vực OLED nhưng chi phí phát triển và trang thiết bị khổng lồ đã trở thành nút thắt khiến họ phải từ bỏ mảng kinh doanh này. Trong khi đó, các công ty Hàn Quốc đầu tư một cách tích cực hơn và thống lĩnh thị trường này và đạt được thành công như hiện nay.

Với tiềm lực sản xuất hơn 400 triệu đơn vị sản phẩm, Samsung của Hàn Quốc đã bao phủ gần như hoàn toàn thị trường màn hình OLED cho smartphone, thậm chí ngay cả Apple cũng buộc phải đặt toàn bộ đơn hàng từ đối thủ người Hàn Quốc.

Hãng Apple của Mỹ thường chào đón nhiều nhà sản xuất để cung ứng cho một bộ phận quan trọng của các sản phẩm. Nếu khả năng sản xuất hàng loạt màn hình OLED của Sharp đạt tiêu chuẩn, rất có thể Apple sẽ đặt hàng thông qua công ty mẹ của Sharp là Foxconn.

Nhưng cuộc cạnh tranh khốc liệt đang diễn ra nhanh chóng. LG của Nhật Bản, vốn đã có khả năng sản xuất hàng loạt các màn hình công nghệ cao cho TV, cũng đã công bố kế hoạch đầu tư để sản xuất cho smartphone. 

Bên cạnh đó, tập đoàn công nghệ BOE Technology Group của Trung Quốc, vốn nhận hỗ trợ tài chính từ chính phủ, đã xây dựng một nhà máy mới dành cho sản xuất màn hình tại tỉnh Tứ Xuyên. Và một loạt doanh nghiệp Nhật Bản như Japan Display cộng với JOLED, liên doanh của họ với Sony và Panasonic, cũng đang nhanh chóng xây dựng một hệ thống sản xuất chi phí thấp cho màn hình OLED

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận