Siết chặt quản lý thẻ cào di động: “Đừng vì vụ án đánh bạc mà co hết lại”

Siết chặt quản lý thẻ cào di động: “Đừng vì vụ án đánh bạc mà co hết lại”

Siết chặt quản lý thẻ cào di động: “Đừng vì vụ án đánh bạc mà co hết lại”

Thẻ cào điện thoại là một kênh thanh toán dịch vụ tiện lợi.

“Đừng vì vụ án đánh bạc mà co hết lại”, đó là ý kiến của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trong buổi làm việc giữa Bộ TT&TT và VTV mới đây. Tại buổi làm việc này VTV đã kiến nghị Bộ TT&TT nghiên cứu chính sách để tiếp tục cho phép dùng thẻ cào di động để thanh toán các dịch vụ hợp pháp, trong đó có dịch vụ truyền hình.

Theo ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV, thời gian gần đây, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử nghiên cứu để có chính sách quản lý thẻ cào di động trong thanh toán các dịch vụ khác. Mục đích là ngăn chặn không cho phép dùng thẻ cào di động thanh toán cho các dịch vụ nội dung không hợp pháp như game chưa được cấp phép, game bài bạc. Tuy nhiên, VTV mong muốn Bộ TT&TT lưu ý để việc quản lý này không gây khó khăn, ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động dùng thẻ cào di động để thanh toán cho các dịch vụ hợp pháp, trong đó có dịch vụ truyền hình, vì hiện tại và trong tương lai hình thức thanh toán qua di động là rất phổ biến.

Liên quan đến ý kiến này của VTV, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho rằng, quy định pháp lý cho sử dụng thẻ điện thoại di động được áp dụng theo quy định tại Nghị định 25 của Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ TT&TT, theo đó, thẻ cào di động dùng để thanh toán dịch vụ chuyên dùng, chỉ được dùng cho dịch vụ viễn thông và các dịch vụ nội bộ của nhà mạng, không nằm ra khỏi phạm vi dịch vụ nhà mạng. Hiện Cục Viễn thông đã được Bộ giao cho nghiên cứu để có quy định quản lý chặt chẽ hơn với thẻ cào di động.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho hay, qua vụ án đánh bạc trực tuyến mà cơ quan công an đang mở rộng điều tra trong thời gian gần đây thì quản lý chặt việc sử dụng thẻ cào điện thoại là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu để ngăn chặn hành vi dùng thẻ cào thanh toán các dịch vụ bất hợp pháp, còn đối với những dịch vụ hợp pháp, trong đó có dịch vụ truyền hình trả tiền vẫn tạo thuận lợi để sử dụng thẻ cào trong thanh toán. “Đừng vì vụ án đánh bạc mà co hết lại”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Cũng liên quan đến chính sách siết chặt quản lý sử dụng thẻ cào trong thanh toán các dịch vụ nội dung số, ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc Công ty Thủ đô Media cho rằng, nếu như nhà nước cấm không cho các dịch vụ nội dung số sử dụng thẻ cào trong thanh toán sẽ kéo theo khá nhiều hệ lụy, trong đó ngành nội dung số trong nước bị ảnh hưởng đầu tiên. Ngành nội dung số có nguy cơ sẽ chết dần, vì thiếu phương tiện thanh toán đương nhiên khó có thể phát triển được.

Siết chặt quản lý thẻ cào di động: “Đừng vì vụ án đánh bạc mà co hết lại”

Rất nhiều dịch vụ nội dung số được thanh toán qua thẻ cào.

Theo phân tích của ông Hân, giả sử nhà nước cấm không cho sử dụng thẻ cào thanh toán các dịch vụ không do nhà mạng cung cấp thì những đơn vị nào sẽ bị thiệt hại? Trước hết, nhà mạng sẽ bị mất khoảng 60% doanh thu, bình quân các nhà mạng quốc tế có 85% doanh thu đến từ các dịch vụ không phải là dịch vụ cốt lõi.

Không chỉ nhà mạng thiệt hại, kéo theo là hệ lụy là các doanh nghiệp nội dung số trong nước sẽ chết dần. Bởi vì nếu bị cắt kênh thanh toán bằng thẻ cào, không phải doanh nghiệp nội dung số nào cũng tự phát hành được thẻ cào thanh toán riêng của mình. Để phát hành ra 1 kênh thanh toán thẻ không dễ dàng, chỉ có doanh nghiệp lớn mới có đủ khả năng hình thành một hệ thống thanh toán, còn các doanh nghiệp cỡ trung sẽ khó làm được. Hiện nay cả nước mới chỉ có vài doanh nghiệp nội dung lớn như VTC, VNG, VDC có kênh thanh toán riêng. Số lượng các doanh nghiệp nội dung số tự in, tự phát hành được thẻ rất ít, mà kênh thẻ cào điện thoại vẫn là kênh thanh toán chủ lực.

Một giả thiết mà nhiều người đặt ra là khi kênh thanh toán thẻ cào bị siết lại, thì những hình thức thanh toán mới có tiện dụng tương đương như thẻ cào sẽ có cơ hội phát triển. Khi đó không loại trừ khả năng những kênh thanh toán từ nước ngoài sẽ phát triển mạnh vào thị trường Việt Nam và thôn tính thị trường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận