Stockholm đang trở thành Thung lũng Silicon Châu Âu

Stockholm đang trở thành Thung lũng Silicon Châu Âu

Stockholm đứng thứ hai trên thế giới về tỷ lệ sản xuất của các doanh nghiệp.
Stockholm đứng thứ hai trên thế giới về tỷ lệ sản xuất của các doanh nghiệp.

Được mệnh danh là "thủ đô sáng tạo" của Châu Âu, thủ đô Stockholm của Thụy Điển ghi nhận mỗi năm hơn 20.000 doanh nghiệp mới được thành lập, nhiều hơn hẳn so với các quốc gia khác trong châu lục.

Ngoài ra, Stockholm đứng thứ hai trên thế giới về tỷ lệ sản xuất của các doanh nghiệp (có giá trị hơn 1 tỷ USD sau chưa đầy 10 năm thành lập) bình quân đầu người, chỉ sau Thung lũng Silicon của Mỹ, nhưng trên cả thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), London (Anh) và Berlin (Đức).

Từ 10 năm trở lại đây, Thụy Điển ghi dấu ấn với sự ra đời của rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm.

Trong số các doanh nghiệp có giá trị hơn 1 tỷ USD chỉ sau chưa đầy 10 năm thành lập của Thụy Điển, có thể kể đến những các cái tên như Skype ứng dụng nhắn tin và gọi video, thành lập năm 2003 và có giá trị 8,5 tỷ USD, với số người sử dụng dịch vụ là 300 triệu người. Doanh nghiệp này được Microsoft mua lại vào năm 2011.

Spotify cung cấp dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, thành lập năm 2008, có giá trị 8,5 tỷ USD và được 75 triệu người sử dụng. Ngoài ra còn có những cái tên khác như King-Candy Crush hay Mojang-Minecraft...

Thụy Điển là quốc gia có truyền thống về sáng tạo. Ngoài thuốc nổ do Alfred Nobel sáng chế, người Thụy Điển cũng từng thành công trong việc cấy máy tạo nhịp tim trên cơ thể người, tạo ra công nghệ tiệt trùng và đóng gói thực phẩm dạng lỏng, dây đai an toàn 3 điểm- công cụ an toàn phổ biến trong xe ôtô...

Sự bùng nổ và thành công của các công ty trong lĩnh vực sáng tạo, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tại Thụy Điển và đặc biệt tại Stockholm được giải thích bởi một số yếu tố đặc biệt trong đó có sự trợ lực từ Nhà nước.

Tại Thụy Điển, việc thành lập một công ty chỉ tốn thời gian vài phút. Những năm đầu mới thành lập, các công ty được hưởng ưu đãi thuế, thậm chí được nhận trợ cấp từ Nhà nước. Trong trường hợp phá sản, các doanh nghiệp có thể được hưởng hỗ trợ tài chính.

Ngày nay, tỷ lệ truy cập, sử dụng internet tại quốc gia này rất cao, ngay cả đối với người lớn tuổi. Thụy Điển cũng nổi tiếng với nền giáo dục và đào tạo tiên tiến, trong đó có thể nói đến các chương trình đào tạo kỹ sư và thiết kế cao cấp.

Ngoài ra, Thụy Điển là quốc gia có thị trường khiêm tốn với chỉ 9 triệu dân, điều này thúc đẩy các chủ doanh nghiệp nuôi dưỡng tham vọng quốc tế, sáng tạo ra các sản phẩm thích hợp cho xuất khẩu. Trong đó, có khoảng 36.000 chuyên gia lập trình trong tổng số dân 2 triệu người.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận