Tây Ban Nha: Facebook bị phạt 1,5 triệu USD vì vi phạm quyền riêng tư

Tây Ban Nha: Facebook bị phạt 1,5 triệu USD vì vi phạm quyền riêng tư

Cơ quan giám sát và bảo vệ dữ liệu Tây Ban Nha đã phạt Facebook 1.2 triệu Euro (tương đương 1.44 triệu USD) sau khi phát hiện Facebook đã 3 lần thực hiện thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Tây Ban Nha mà không thông báo cho họ sẽ dùng những thông tin đó để làm gì.

>Facebook trên Android cập nhật, "khoác áo" giao diện mới

>Tại sao Facebook từ chối tiết lộ các tài khoản Nga đã "can thiệp" vào bầu cử Mỹ?

Tây Ban Nha: Facebook bị phạt 1,5 triệu USD vì vi phạm quyền riêng tư

Đây là phán quyết mới nhất trong chuỗi những vấn đề pháp lý mà các tập đoàn truyền thông hàng đầu đang vướng phải. Theo Mark Scott, trưởng ban Chính trị của tờ Politico cho biết: chính phủ Pháp, Đức và Hà Lan đang điều tra xem việc Facebook lưu trữ và sử dụng dữ liệu người dùng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công dân của họ.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu Tây Ban Nha cho rằng chính sách về quyền riêng tư của Facebook có "những điều khoản khá chung chung và chưa rõ ràng" và Facebook vẫn chưa có được đầy đủ sự đồng thuận từ người dùng.

Facebook vẫn còn có thể sẽ kháng cáo phán quyết này. Trước đây, họ đã đảo ngược phán quyết tương tự ở Bỉ với lập luận rằng rằng họ đặt trụ sở tại Ai Len nên công ty này chỉ phải tuân theo luật của Ai Len chứ không phải nơi nào khác trên châu Âu.

Con số 1,44 triệu USD tuy chẳng đáng là bao khi so với một công ty có doanh thu quý II đạt 9,32 tỉ USD, nhưng Facebook có thể sẽ còn chịu thiệt hại lớn hơn nếu bộ luật GDPR mới, cứng rắn hơn được ban hành. Bộ luật này có thể phạt các công ty một số tiền dựa trên doanh thu toàn cầu.

Dưới đây là những công bố từ người phát ngôn của Facebook trong khi trả lời câu hỏi của phóng viên trang tin The Next Web:

"Chúng tôi ghi nhận quyết định của DPA (Cơ quan bảo vệ dữ liệu) nhưng chúng tôi hoàn toàn phản đối quyết định này. Mặc dù chúng tôi đánh giá cao cơ hội được giải quyết vấn đề với DPA để củng cố cho họ thấy sự nghiêm túc của Facebook trong việc kiểm soát quyền riêng tư của người dùng song chúng tôi vẫn dự định kháng cáo.

Như Facebook đã giải thích với DPA, người dùng có quyền lựa chọn thông tin nào họ muốn đưa vào hồ sơ và chia sẻ với người khác, ví dụ như tôn giáo của họ Tuy nhiên, chúng tôi không sử dụng thông tin này nhằm mục đích quảng cáo.

Từ lâu nay, Facebook đã tuân thủ các quy định về bảo về dữ liệu thông qua việc thành lập trụ sở ở Phần Lan. Chúng tôi vẫn tiếp tục thảo luận với DPA về các vấn đề này đồng thời vẫn đang làm việc với nhà quản lý chính, Ủy viên Bảo vệ Dữ liệu Ai Len, để chuẩn bị cho quy định mới của EU về bảo vệ dữ liệu sắp ra đời trong năm 2018 tới".

Trung Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận