"Thái tử Samsung" - Phó Chủ tịch bị bắt giữ Lee Jae-yong là ai?

"Thái tử Samsung" - Phó Chủ tịch bị bắt giữ Lee Jae-yong là ai?

Thái tử Samsung - Phó Chủ tịch bị bắt giữ Lee Jae-yong là ai?
Lee Jae-yong, 48 tuổi, Phó chủ tịch tập đoàn Samsung

Lee Jae-yong là ai?

Lee Jae-yong, 48 tuổi, còn được biết đến với cái tên Jay Y Lee, con trai duy nhất của Lee Kun-hee, Chủ tịch Samsung, cháu nội của người sáng lập Samsung - tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Ông được coi là người kế thừa trong tương lai cho vị trí của cha mình

 Lee Jae-yong chào đời ở thủ đô Washington, Mỹ. Ông thông thạo tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Nhật.

Lee Jae-yong tốt nghiệp đại học ngành lịch sử Đông Á tại Đại học Quốc gia Seoul và có bằng thạc sĩ về chuyên ngành quản trị kinh doanh của Đại học Keio (Nhật Bản).

Sau đó, ông theo học tiến sĩ ở Đại học Kinh doanh Harvard, cũng chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Kể từ khi cha ông bị đau tim vào năm 2014,  Lee Jae-yong, được coi là ông chủ của Samsung.

Lee Jae-yong, "thái tử Samsung" đã được xếp hạng người quyền lực thứ 40 thế giới và là người quyền lực nhất Hàn Quốc bởi Tạp chí Forbes. Tài sản của Lee được ước tính trị giá 6 tỷ đô la Mỹ.

Ông Lee bắt đầu làm việc cho Samsung từ năm 1991. Ông bắt đầu phục vụ là Phó Chủ tịch của kế hoạch chiến lược

Từ tháng 12/2009, ông Lee đã trở thành Giám đốc điều hành của Samsung Electronics.

Kể từ tháng 12/2012, ông là Phó Chủ tịch của Samsung. Ông là một trong những cổ đông chính của dịch vụ tài chính công ty con của Samsung, sở hữu 11% của Samsung SDS.

Từ lúc bố ông, Lee Kun-hee, bị đau tim năm 2014, ông được coi là chủ của tập đoàn Samsung.

Thái tử Samsung - Phó Chủ tịch bị bắt giữ Lee Jae-yong là ai?

Ông bị cáo buộc gì?

Vào tháng 2/21017, Lee bị bắt giữ và bị cáo buộc dích líu đến vụ bê bối hối lộ có liên quan đến vụ bê bối khiến bà Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ Tổng thống Hàn Quốc và bị luận tội.

Vụ bắt giữ liên quan đến bê bối chính trị về mối quan hệ giữa Tổng thống Park và bà Choi, gồm những cáo buộc bè phái, lạm dụng quyền lực và rò rỉ thông tin mật.

Bà Choi là bạn thân lâu năm của gia đình Park. Cha bà Choi là người thân cận với cha bà Park, cố Tổng thống ​Hàn Quốc Park Chung-hee thập niên 1970.

Ngoài việc huy động tiền doanh nghiệp, bà Choi bị cáo buộc tận dụng mối quan hệ mật thiết với bà Park để can thiệp chính trị.

Bà Choi đang hầu tòa với nhiều tội danh khác nhau, gồm lạm dụng quyền lực, ép buộc, mưu toan lừa đảo, nhưng bà phủ nhận mọi sai trái.

Theo tờ BBC, ông là nhân vật có ảnh hưởng nhất trong việc điều tra vụ scandal chính trị chấn động Hàn Quốc này.

Ông Lee bị cáo buộc hối lộ, khai man, che giấu lợi nhuận phi pháp, biển thủ và giấu tài sản ở nước ngoài. Cả ông Lee và Samsung đều phủ nhận những cáo buộc này.

Cụ thể, các công tố viên cáo buộc ông Lee đóng góp cho các tổ chức phi lợi nhuận của bà Choi 36 triệu đôla.

Họ nói khoản tiền này được dùng để lấy ưu đãi từ phía chính quyền về việc sáp nhập hai công ty của Samsung giúp cho việc chuyển giao quyền lực êm thắm cho ông Lee.

Việc sáp nhập hai công ty vào năm ngoái cần đến trợ giúp từ Quỹ Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc, cáo buộc cho rằng khoản tiền Lee sung vào quỹ phi lợi nhuận là để đổi lại sự trợ giúp này.

Trong cuộc điều trần tại Quốc hội tháng 12/2016, Samsung thừa nhận đóng góp cho hai quỹ của bà Choi 18 triệu đôla, nhưng không thừa nhận làm việc này để hưởng ưu đãi.

Ông Lee cũng xác nhận hãng tặng một con ngựa và tài trợ khóa đào tạo cưỡi ngựa cho con gái bà Choi, Chung Yoo-ra.

Ông Lee đang bị buộc tội cùng 4 giám đốc điều hành khác của Samsung, 3 người trong số đó đã từ chức.

Nếu bị tòa kết án, Lee có thể phải chịu án phạt tối đa 20 năm.

Samsung chịu ảnh hưởng như thế nào?

Samsung là tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc, nắm giữ vị trí quan trọng đối với nền kinh tế đất nước. Với doanh số bán hàng hàng năm tương đương khoảng 20% GDP đất nước.

Samsung là một trong số nhiều tập đoàn gia đình lớn, được gọi là Chaebol như LG, Lotte, Huyndai thống trị kinh tế Hàn Quốc.

Theo các chuyên gia kinh tế đất nước, "thái tử Samsung" đóng một vai trò thụ động trong những hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty.

Việc bắt giữ Lee Jae-yong không ảnh hưởng nhiều lắm đến hoạt động của Samsung, tuy nhiên ​nó sẽ gây tác động lớn đến việc ra những quyết định chiến lược tại tập đoàn này.

​Vụ bê bối càng khiến danh tiếng Samsung bị ảnh hưởng, sau một loạt scandal điện thoại thông minh hàng đầu của hãng là Galaxy Note 7 phát nổ vào năm ngoái.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận