Thấy gì qua biến động của đồng tiền ảo trong thời gian qua?

Thấy gì qua biến động của đồng tiền ảo trong thời gian qua?

Kể từ giai đoạn bùng nổ của tiền ảo, vị thế đi đầu của đồng Bitcoin luôn là mục tiêu cho những loại tiền ảo mới.

Ấy vậy mà Bitcoin vẫn ung dung đứng vững với vị thế đáng nể của mình. Để thấy rõ hơn thì dưới đây là đồ thị xếp hạng top 20 loại tiền ảo có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong khoảng 2,5 năm trở lại đây do trang CryptoReach đưa ra.

Bảng xếp hạng này có thể cho ta thấy được những sự thay đổi mà thị trường tiền ảo đang trải qua đồng thời giúp ta dự đoán được hướng đi của nó khi mà đang có ngày càng nhiều những ứng viên đầy tiềm năng tham gia cuộc chơi.

Khác biệt về mặt qui mô

Nếu chỉ nhìn sơ bộ, người xem rất dễ bị đánh lừa bởi những đường thay đổi trong biểu đồ trên. Nhưng hãy nhớ rằng vị trí trong bảng xếp hạng không thể phản ánh được sự chênh lệch về tổng giá trị vốn hóa thị trường. Đồng Bitcoin chính là một ví dụ tiêu biểu cho điều này. Với tổng giá trị vốn hóa lên tới 40 tỷ USD, đồng tiền ảo này đã bỏ xa hầu hết những ứng cử viên khác dù khác nhau chỉ có một vài bậc thứ hạng.

Giá trị của đồng tiền ảo trong bảng đều tăng

Việc một đồng tiền ảo đánh mất vị trí của nó trong bảng xếp hạng không có nghĩa là tổng giá trị vốn hóa của nó đang giảm đi mà chỉ đơn giản là nó không thể bắt kịp với tốc độ phát triển của những đồng tiền khác. Một ví dụ cho điều này đó chính là đồng Dashcoin. Mặc dù đồng này tụt bốn bậc trên bảng xếp hạng trong khoảng thời gian từ tháng Ba tới tháng Năm nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng về giá trị lên tới 200 triệu USD.

Điều này chỉ phản ảnh một xu hướng chung của thị trường đó là thị trường tiền ảo đang tăng trưởng về giá trị với tốc độ phi thường. Nhưng chỉ mới tháng trước, đà tăng trưởng ấy đã bị khựng lại.

Giá trị vốn hóa trị trường tiền ảo

Những nhà phân tích đã miêu tả đà tăng trưởng của thị trường tiền ảo trong những tháng trước đây bằng hai từ "thần kì" đi kèm với đó là nỗi sợ về việc mớ bong bóng tiền ảo ấy sẽ phát nổ. Tuy rằng điều đó chưa xảy ra những điều không thể phủ định được chính là thị trường tiền ảo vừa khựng lại sau khi cán mốc 100 triệu USD về giá trị vào tháng 6/2017 vừa qua. Đối với ai hay theo dõi biến động của thị trường tiền ảo đều có thể thấy biến động đó là điều bất bình thường. Bởi ngay cả ông vua của tiền ảo, Bitcoin cũng nhận được những đánh giá cả tốt và xấu về mình trong quãng thời gian mà đồng này lên sàn.

Nhưng cũng phải nhờ sự biến động trên chúng ta mới có thể thấy được sự vươn lên của những đồng tiền mới nổi, cùng với đó là sự phân hóa rõ rệt của thị trường về mặt giá trị trải dài trên nhiều loại tiền ảo. Điều này khẳng định rằng sự quan tâm được dành cho tiền ảo đang trở lên rộng hơn và đa dạng hơn, đồng thời làm giảm bớt những dấu hiệu cho thấy rằng mớ bong bóng tiền ảo sẽ phát nổ.

Cơ cấu trong giá trị vốn hóa

Sự vươn lên của những "kẻ phá rối"

Dù trong biểu đồ trên ta có thể thấy rằng Bitcoin vẫn giữ nguyên vị thế của mình trong suốt gần ba năm. Nhưng đồng tiền ảo này đã và đang mắc phải nhiều sự cạnh tranh từ những loại tiền khác.

Vào giữa năm 2015, Ethereum, một loại tiền ảo mới áp dụng những công nghệ tiên tiến hơn đã xuất hiện, thẳng thừng cướp miếng bánh thị phần từ tay Bitcoin. Không những thế đồng tiền này ngạy lập tức nhảy lên vị trí thứ hai, nơi mà hai ông anh Ripple và Litecoin đang tranh giành. Chỉ tính trong khoảng thời gian từ tháng 12/2015 tới tháng 2/2016, tống giá trị vốn hóa của đồng Ethereum đã tăng gần 8 lần.

Trung Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận