Thay toàn bộ kênh truyền hình quốc tế, VTVcab có vi phạm pháp luật?

Thay toàn bộ kênh truyền hình quốc tế, VTVcab có vi phạm pháp luật?

Mấy ngày qua, truyền thông mạng xã hội đã chứng kiến sự nổi giận chưa từng có của cộng đồng mạng khi VTVcab thay thế toàn bộ các kênh truyền hình quốc tế và một chùm kênh hoàn toàn mới lạ với người xem Việt Nam từ 0h ngày 1/4/2018.

Theo giới chuyên môn, trong số 12 kênh quốc tế mới lên sóng trên hệ thống của VTVcab và NextTV thì chỉ có 3 kênh: Fox, History, Blueant là những kênh có tên tuổi và được phát sóng ở nhiều quốc gia, trong đó Fox và History nằm trong Top 10 kênh truyền hình có chỉ số người xem ở Mỹ trong năm 2017. Còn những kênh khác tuy được phân phối ở nhiều quốc gia nhưng còn khá xa lạ với người Việt.

Thay toàn bộ kênh truyền hình quốc tế, VTVcab có vi phạm pháp luật?

Box Movie 1 thay thế kênh HBO trên hệ thống truyền hình cáp VTVcab.

Trước cơn giận dữ của cộng đồng khán giả truyền hình, một số luật sư cho rằng VTVcab đã vi phạm cam kết hợp đồng với khách hàng và khách hàng có quyền yêu cầu VTVcab cung cấp lại các kênh truyền hình cũ, thậm chí có thể đòi VTVcab bồi thường. Bộ Công Thương cũng vừa yêu cầu VTVcab báo cáo về việc bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình. Trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi nhiều người đang đặt ra là, việc VTVcab thay kênh truyền hình trên hệ thống có đúng với quy định pháp luật hay không? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thành Chung, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, để có thể cung cấp các kênh truyền hình nước ngoài vào Việt Nam thì các doanh nghiệp truyền hình trả tiền phải thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Thay toàn bộ kênh truyền hình quốc tế, VTVcab có vi phạm pháp luật?

Ông Nguyễn Thành Chung

Cụ thể, ông Nguyễn Thành Chung cho biết, theo quy định tại Luật Báo chí và Nghị định số 06/2016/NĐ-CP, kênh truyền hình nước ngoài có thu phí bản quyền nội dung muốn cung cấp trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam bắt buộc phải thông qua đại lý được ủy quyền tại Việt Nam, được một đơn vị có Giấy phép biên tập kênh chương trình nước ngoài thực hiện biên tập, biên dịch và được chứng nhận đăng ký cung cấp trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền theo quy định. Đồng thời, số lượng kênh chương trình nước ngoài khai thác trên hệ thống dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền không vượt quá 30% tổng số kênh khai thác.

Căn cứ vào quy định của pháp luật nêu trên, chiến lược phát triển của mình và thực tiễn nhu cầu của thị trường, của thuê bao, các doanh nghiệp được chủ động lựa chọn các kênh chương trình trong nước, kênh chương trình nước ngoài, nội dung theo yêu cầu, nội dung giá trị gia tăng để cung cấp trên các gói dịch vụ,sao cho đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm quy định về bản quyền nội dung chương trình, do đó trong trường hợp thỏa thuận bản quyền hết thời hạn thì doanh nghiệp bắt buộc phải tiếp tục đàm phán với đối tác để gia hạn hoặc phải ngừng kênh chương trình đó nếu không đạt được thỏa thuận mới.

Đối với tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nói chung và Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) nói riêng đều phải thực hiện theo các quy định nêu trên.

Lãnh đạo Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết thêm, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã tiếp nhận hồ sơ và cấp chứng nhận danh mục kênh cho VTVcab trước ngày 1/4/2018. VTVcab đã thực hiện đúng các thủ tục theo quy định pháp luật trước khi phát sóng chùm kênh truyền hình nước ngoài mới.

Một chuyên gia khác về truyền hình phân tích thêm, truyền hình trả tiền là ngành kinh doanh có điều kiện, bên cạnh việc đảm bảo hạ tầng truyền dẫn phát sóng, cung cấp dịch vụ tới thuê bao, các doanh nghiệp truyền hình trả tiền còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý nội dung chương trình, nội dung quảng cáo theo Luật Báo chí và Nghị định số 06/2016/NĐ-CP.

Nhất là đối với các chương trình mua bản quyền của nước ngoài thì phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có mua được bản quyền hay không. Khi mua được bản quyền thì doanh nghiệp sẽ phát sóng trên cơ sở được kiểm duyệt về nội dung theo quy định của nhà nước. Trong trường hợp hết hạn bản quyền, doanh nghiệp không đàm phán được thì sẽ phải hạ kênh, ngừng phát sóng. Do đó, việc thay đổi nội dung trên hệ thống truyền hình trả tiền, hạ kênh này, thay thế vào đó là nội dung khác sẽ xảy ra.

So với HBO và Disney..., những kênh mới của VTVCab có đáng xem hay không?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận