Thị trường phần mềm POS: Cloud hay Cài đặt?

Thị trường phần mềm POS: Cloud hay Cài đặt?

Đại đa số các ngành hàng có ứng dụng phần mềm POS hiện nay thuộc mảng bán lẻ, dịch vụ ăn uống, siêu thị, khách sạn… Thậm chí, riêng mảng bán lẻ cũng có thể chia nhỏ theo từng nhóm ngành hàng như: Điện tử, vật liệu xây dựng, thuốc, nội thất, thực phẩm…

Về giá cả, hệ thống POS có biên động giá rất lớn và cách thức chi trả linh hoạt khác nhau. Tuy nhiên, đứng trên góc độ kỹ thuật, có thể tạm chia thị trường cung cấp phần mềm POS của Việt Nam ra làm 2 loại hình chính: Cài đặt và Công nghệ đám mây.

POS, phần mềm quản lý bán hàng, sao khuê 2016, iPOS.vn, phần mềm POS, POS “đám mây”, POS cài đặt, công nghệ POS,

POS “đám mây” – Linh hoạt và dễ tiếp cận

Nếu loại hình phần mềm cài đặt vốn được coi là truyền thống thì hệ thống POS “đám mây” (cloud-based) mới xuất hiện phổ biến tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. KiotViet, Maybanhang, Sapo, CukCuk,… đang là những tên tuổi nổi lên của POS Cloud.

Ưu điểm nổi bật nhất của phần mềm công nghệ Cloud có lẽ là sự đơn giản trong cài đặt và sử dụng. Hiện nay gần như các nhà cung cấp POS Cloud đều cài đặt link download trực tiếp trên website của mình. Hệ thống điện thoại hỗ trợ và các tài liệu hướng dẫn sử dụng đều khá đầy đủ và phong phú, thậm chí cả video trên các kênh Youtube riêng.

Điểm nổi bật kế tiếp có lẽ phải kể đến cách tính giá đặc trưng là thu phí theo tháng. Thông thường, mức giá phổ biến của các gói dịch vụ POS Cloud hiện nay là 99.000/ tháng – 199.000/ tháng, giúp rất dễ tiếp cận người dùng mới, chưa kể đến chính sách dùng thử miễn phí thường được áp dụng.

Đặc biệt, công nghệ Cloud không đòi hỏi khắt khe về các thiết bị đi kèm chuyên dụng.

Tuy nhiên, điểm yếu mà người dùng thường phàn nàn về công nghệ này hiện nay là hoạt động phụ thuộc mạng Internet và dữ liệu bán hàng không hoàn toàn nằm “trong tay” các chủ cơ sở kinh doanh.

POS, phần mềm quản lý bán hàng, sao khuê 2016, iPOS.vn, phần mềm POS, POS “đám mây”, POS cài đặt, công nghệ POS,

POS cài đặt - Ổn định và chuyên nghiệp hơn

Phần mềm dạng cài đặt truyền thống có những lợi thế riêng và vẫn đang phổ biến ở phân khúc khách hàng trung và cao cấp.

Tiểu biểu cho dòng sản phẩm POS theo công nghệ này ở Việt Nam phải kể đến Speed – chuyên cho các siêu thị, chuỗi fastfood nước ngoài và các dự án, iPOS.vn tập trung sâu cho mảng nhà hàng và cà phê, hay Trí Tuệ Trẻ và OOS đáp ứng đa dạng cho cả mô hình bán lẻ lẫn khách sạn, v…v…

Ưu thế nổi trội của phần mềm POS dạng cài đặt phải kể đến là sự bảo mật, tính ổn định và khả năng xử lý dữ liệu lớn. Đơn cử là các thương hiệu trong ngành dịch vụ ăn uống, nơi diễn ra sự cạnh tranh diễn khá khốc liệt giữa các công ty cung cấp giải pháp POS. Nếu như các hàng quán nhỏ thường chọn giải pháp POS Cloud do việc dễ tính toán chi phí đầu tư cũng như dễ dàng cài đặt thì các thương hiệu nhà hàng, cà phê lớn lại thường chỉ áp dụng các phần mềm cài đặt.

Ví dụ những thương hiệu lớn như các chuỗi của Golden Gate, Món Huế, Cộng Cà Phê hay The Coffee House, việc bảo mật của các dữ liệu bán hàng và khách hàng thân thiết là vô cùng quan trọng.

Với việc quản lý server riêng, sự an toàn của cơ sở dữ liệu của các giải pháp POS cài đặt là nổi trội hơn hẳn so với các giải pháp POS Cloud tại Việt Nam hiện nay. Xét về chi phí đầu tư, tuy các phần mềm Cloud có giá tương đối "mềm" nếu tính theo tháng nhưng lại thường thu phí hợp đồng theo năm cộng thêm chi phí khởi tạo, hỗ trợ. Do đó nếu tính về sử dụng lâu dài thì so với việc “mua đứt bán đoạn” của phần mềm POS cài đặt, chênh lệch cũng không phải là nhiều. Chưa kể đến việc POS cài đặt có thể chạy hoàn toàn không phụ thuộc mạng Internet.

POS, phần mềm quản lý bán hàng, sao khuê 2016, iPOS.vn, phần mềm POS, POS “đám mây”, POS cài đặt, công nghệ POS,

Nhưng do đặc tính cần tạo lập cơ sở dữ liệu đầy đủ và cài đặt kỹ thuật nên việc triển khai hệ thống POS cài đặt thường khá phức tạp, cần chuyên viên đến lắp đặt trực tiếp và hạn chế chính sách dùng thử.

Tuy vậy, một điểm lợi thế khác của POS cài đặt là sự kết nối dễ dàng với các ứng dụng hỗ trợ bên ngoài như thanh toán, vận chuyển, cũng như sự linh hoạt tùy chỉnh các tính năng theo nhu cầu cụ thể của từng khách hàng.

Xu hướng áp dụng công nghệ POS là tất yếu

Ông  Đỗ Văn Vinh - Giám đốc kỹ thuật của iPOS.vn - nhận định: “Tùy theo nhu cầu khác nhau mà chủ đầu tư hay nhà quản lý có thể tìm những giải pháp POS thích hợp cùng chi phí đầu tư hợp lý. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ trong quản lý bán hàng là xu hướng tất yếu và một giải pháp POS sẽ hỗ trợ mang tới lợi thế cạnh tranh cho các cơ sở kinh doanh thương mại, đặc biệt là phân khúc nhà hàng và cà phê.”

Có thể thấy, thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống đang phát triển mạnh tại Việt Nam, với nhiều cơ hội cũng như áp lực cạnh tranh. Khi sản phẩm và nguồn cung cấp là tương tự như nhau, thì chất lượng dịch vụ sẽ là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của từng doanh nghiệp, cửa hàng. Đó cũng chính là lý do khiến các giải pháp công nghệ phụ trợ như POS đang ngày càng trở nên cần thiết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận