Thị trường tablet Quý 3: Apple thở dốc, Lenovo cười

Thị trường tablet Quý 3: Apple thở dốc, Lenovo cười

TTO - Thị trường máy tính bảng tăng trưởng 11,5% cùng kỳ với tổng doanh số 53,8 triệu tablet bán ra. iPad dẫn đầu nhưng có dấu hiệu suy giảm.

Thị trường máy tính bảng tăng trưởng chậm dần, và ghi nhận sự suy giảm của iPad - Ảnh minh họa: Internet
Thị trường máy tính bảng tăng trưởng chậm dần, và ghi nhận sự suy giảm của iPad - Ảnh minh họa: Internet

Lần đầu tiên iPad suy giảm doanh số

Theo số liệu từ IDC công bố, thị trường máy tính bảng toàn cầu tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, tổng doanh số bán ra 53,8 triệu tablet, tăng 11,2% so với Quý 2 (49,3 triệu tablet).

Mặc dù tăng trưởng âm 12,8% so với cùng kỳ, iPad vẫn giữ ngôi vị quán quân trên thị trường tablet với 22.8% thị phần trong Q3, và tổng số iPad bán ra là 12,3 triệu chiếc.

Bên cạnh đó, tuy Apple vừa ra mắt hai dòng iPad mới gồm iPad Air 2 và iPad Mini 3 nhưng IDC vẫn đưa ra dự báo tổng doanh số iPad năm 2014 sẽ sụt giảm, đạt gần 65 triệu chiếc. Theo dự báo này, năm 2014 sẽ là năm đầu tiên Apple buồn rầu với doanh số iPad kể từ khi máy tính bảng này ra mắt năm 2010.

Doanh số trồi sụt của iPad trong các quý vừa qua, bao gồm Q3-2014 - Dữ liệu: IDC - Đồ họa: Business Insider
Doanh số trồi sụt của iPad trong các quý vừa qua, bao gồm Q3-2014 - Dữ liệu: IDC - Đồ họa: Business Insider

* Xem:Apple ra mắt iPad Air 2 và iPad Mini 3

Lần đầu tiên iPad
Lần đầu tiên iPad "gặp khó" trong năm nay kể từ khi ra mắt năm 2010 - Ảnh: iMore

Tháng 10, CEO Apple Tim Cook tự tin cho rằng iPad Air 2 và iPad Mini 3 sẽ tạo cú hích về doanh số nhưng "sóng vẫn lặng" trên thị trường tablet. Mùa mua sắm cuối năm như Giáng sinh và Tết sẽ là cơ may cuối cùng.

Năm 2014 sẽ có tổng lượng máy tính bảng bán ra đạt 235,7 triệu chiếc, tăng trưởng 7%. Máy tính bảng Android chiếm ưu thế hoàn toàn với 2/3 thị trường trong tay (67,7%), theo sau là Apple iOS (27,5%), và Windows (4,6%).

Theo dự báo của IDC

Năm 2013, thị trường tablet tăng trưởng đến 53%. Trong khi đó, mức tăng trưởng năm 2014 theo dự báo của IDC cho tablet chỉ ở mức 7%. 

Số liệu dự báo từ Gartner "bi quan" hơn, khi tổng doanh số tablet năm 2014 sẽ ở mức 229 triệu.

Theo CNN, doanh số nhóm máy tính bảng kích cỡ 7-inch sụt giảm đến 40% từ tháng 10. Phần lớn do sự cạnh tranh của các dòng smartphone màn hình lớn 5-inch đến 6-inch (phân khúc phablet). IDC công bố trong tháng 5 tỉ lệ của các nhóm tablet gồm: dưới 8-inch 45%, 8-inch đến 11-inch: 49% và từ 11-inch trở lên 7%.

Giới phân tích nhận định, đã đến lúc xem xét chu kỳ ra mắt sản phẩm theo từng năm cho máy tính bảng như smartphone liệu có còn phù hợp, thay vào đó là chu kỳ 2-4 năm tương tự PC. Người tiêu dùng trì hoãn nâng cấp hoặc thay thế máy tính bảng của mình. 

Đối với Apple, những dòng sản phẩm iPad đắt tiền liên tục bị cạnh tranh không chỉ từ Samsung, Sony mà còn rất nhiều hãng sản xuất khác.

Do tablet thường là thiết bị thứ hai sau smartphone, nên nhiều người tiêu dùng có thể chọn mua tablet giá tầm trung hay bình dân thay cho các dòng cao cấp. Ngay cả "người dẫn đầu" thị trường tablet Android là Samsung cũng đang đối mặt với những khó khăn từ phía các đối thủ như Lenovo và các hãng tablet "không thương hiệu" khác.

Galaxy Tab S cao cấp và Galaxy Tab 4 cấp trung - bình dân giúp Samsung giữ vững vị trí á quân, 9,9 triệu chiếc tablet "họ" Galaxy bán ra trong ba tháng Q3, giữ 18,3% thị trường, tăng trưởng 5,6% cùng kỳ và 1,1% so với Q2 (17,2%).

Theo IDC, Samsung bắt đầu tập trung vào một số thị trường như Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Phi (MEA), những nơi mà các thương hiệu tablet bình dân châu Á chưa đặt chân đến. 

Galaxy Tab S 8,4-inch, cạnh tranh với dòng iPad Mini 3 7,9-inch ở phân khúc cấp cao - Ảnh: T.Trực
Galaxy Tab S 8,4-inch, cạnh tranh với dòng iPad Mini 3 7,9-inch ở phân khúc cấp cao - Ảnh: T.Trực

ASUS đứng thứ ba giữ 6,5% thị phần, tăng trưởng âm 0,9%, bán ra 3,5 triệu máy tính bảng. Trong tháng 10, ASUS tiếp tục ra mắt các dòng tablet như Fonepad 8 (8-inch) dùng chip 64-bit, và Fonepad 7, MeMO Pad. Tuy vậy, ASUS đang chịu áp lực từ sức nóng của Lenovo đang "hừng hực" tiến lên.

IDC cho biết, Lenovo có thế mạnh tại các thị trường mới nổi, tăng trưởng đến 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tiến sát ASUS với 5,7% thị phần trong tay. Quý 3, Lenovo bán ra 3 triệu tablet.

RCA, một thương hiệu tablet bình dân gây bất ngờ khi lọt vào nhóm 5 trong Q3-2014.  Có 2,6 triệu tablet RCA bán ra thị trường, chiếm 4,9%, tăng trưởng cùng kỳ đến 194%.

* Các công ty có lượng tablet bán ra hàng đầu thế giới Q3-2014 và thị phần - Nguồn: IDC

Công ty (đơn vị: triệu)
Doanh số
Thị phần
Apple12,322,8%
Samsung9,918,3%
ASUS3,56,5%
Lenovo35,7%
RCA2,64,9%
Khác22,541,8%
Tổng cộng53,8100%

Hệ điều hành Android vẫn là nền tảng chủ đạo trên máy tính bảng năm 2014. Trong khi đó, Windows đang "âm thầm" tiến bước. Theo Công ty nghiên cứu thị trường NPD, doanh thu tablet Windows tăng 11% trong Q3 nhờ doanh số tốt của dòng tablet "lai" Microsoft Surface Pro 3.

Windows 10 đang được phát hành thử nghiệm là tín hiệu tốt để Microsoft gia tăng tầm ảnh hưởng trên thị trường máy tính bảng và thiết bị lai 2-trong-1.

LG dự kiến tung ra dòng tablet "lai" tương tự Surface Pro 3 với chip Intel thế hệ thứ tư, ổ cứng SSD và bàn phím vật lý. Năm ngoái, LG từng ra mắt dòng Tab-Book 11,6-inch dùng Windows 8.1. 

* Thị trường hệ điều hành cho máy tính bảng năm 2014 theo doanh số - Nguồn: IDC

Hệ điều hành (đơn vị: triệu)
Doanh số
Thị phầnTăng trưởng năm
Android159,567,7%16%
iOS64,927,5%-12,7%
Windows10,94,667,3%
Khác0,50,2%-70,6%
Tổng cộng235,7100%7,2%

Nhộn nhịp thị trường tablet tại Việt Nam

Theo nguồn số liệu tổng hợp ban đầu, thị trường tablet đóng góp đến 32,7% giá trị doanh thu trong nhóm sản phảm công nghệ thông tin.

Đến tháng 10, doanh thu tablet tại thị trường Việt Nam tăng đến 140%, 186,7% về số lượng với mức giá trung bình cho mỗi tablet giảm 16,3% (theo GfK).

Chín tháng đầu năm, Samsung vẫn là thương hiệu có doanh số máy tính bảng bán chạy nhất tại Việt Nam. Kế tiếp là Apple, Asus, LG và Lenovo. Bên cạnh những thương hiệu tên tuổi là các dòng máy tính bảng đến từ Trung Quốc cũng góp phần làm sôi động thị trường tablet ở phân khúc giá dưới ba triệu đồng.

Galaxy Tab S 8,4-inch và 10,5-inch thuộc dòng máy tính bảng cao cấp của Samsung - Ảnh: T.Trực
Galaxy Tab S 8,4-inch và 10,5-inch thuộc dòng máy tính bảng cao cấp của Samsung - Ảnh: T.Trực

Được biết, hai dòng iPad Air 2 và iPad Mini 3 sẽ về đến Việt Nam qua kênh chính hãng vào ngày 1-12 với mức giá bán lẻ tham khảo 12.590.000 VNĐ cho iPad Air 2 phiên bản 16GB, và 9.990.000 VNĐ cho iPad Mini 3. Mức giá hấp dẫn này có thể sẽ kích thích cho doanh số tablet tại Việt Nam ba tháng cuối năm.

iPad Air 2 (phải) và iPad Mini 3 - Ảnh: Getty Images / CBS News
iPad Air 2 (phải) và iPad Mini 3 - Ảnh: Getty Images / CBS News

Tháng 9, ASUS Fonepad 7, Lenovo A3500, iPad Air cùng Galaxy Tab 4 8.0 là các dòng bán chạy tại chuỗi cửa hàng FPT Shop. Trong đó, các dòng Galaxy Tab (Tab 4 7.0, 8.0, Tab S và Tab 3 Lite) cùng Galaxy Note 10.1 đóng góp phần lớn cho doanh thu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận