Thị trường thiết bị đeo bất ngờ tăng trưởng trở lại

Thị trường thiết bị đeo bất ngờ tăng trưởng trở lại

Thống kê mới nhất đến từ IDC cho thấy, số lượng thiết bị đeo nói chung bán ra trong quý 4 năm 2016 tăng đến 16,9%, đạt mức kỷ lục 33,9 triệu thiết bị.

Thị trường thiết bị đeo bất ngờ tăng trưởng trở lại

Liệu smartwatch sẽ thất bại? Câu hỏi này luôn luôn xuất hiện khi nhắc đến smartwatch, một thiết bị thời trang với các tính năng thông minh như đo nhịp tim, theo dõi sức khỏe, nhận thông báo từ điện thoại,… đi kèm với những hạn chế như kho ứng dụng, thời lượng pin kém và giá bán lên đến vài triệu đồng.

Ai cũng nghĩ smartwatch rồi sẽ có ngày tàn khi thị trường của loại thiết bị này đang có dấu hiệu chậm lại, thế nhưng theo thống kê mới nhất đến từ IDC cho thấy số lượng thiết bị đeo nói chung bán ra trong quý 4 năm 2016 tăng đến 16,9%, đạt mức kỷ lục 33,9 triệu thiết bị.

Thị trường wearable quý 4 năm 2016
Nhà sản xuấtSản lượng
Q4/2016
(triệu chiếc)
Thị phần
Q4/2016
Sản lượng
Q4/2015
(triệu chiếc)
Thị phần
Q4/2015
Mức tăng trưởng
YoY
1. Fitbit* 6,5 19,2% 8,4 29% -22,7%
2. Xiaomi 5,2 15,2% 2,6 9,1% 96,2%
3. Apple 4,6 13,6% 4,1 14,1% 13%
4. Garmin 2,1 6,2% 2,2 7,6% -4%
5. Samsung 1,9 5,6% 1,4 4,7% 37,9%
6. Khác 13,6 40,1% 10,3 35,5% 32,1%
Tổng cộng33,9100%29100%16,9%

* Bao gồm smartwatch Pebble và Vector

Android Authority cho biết, IDC cũng nêu ra 2 điểm khá thú vị của thị trường werable hiện nay đó là việc số công ty sản xuất chúng trở nên nhiều hơn, cùng việc smartwatch ngày càng trở nên độc lập hơn, nhiều mẫu smartwatch có sẵn khe cắm SIM, có thể hoạt động mà không cần kết nối với điện thoại.

Jitesh Ubrani, nhà phân tích và nghiên cứu cấp cao tại IDC Mobile Device Trackers, cho rằng: "Khi công nghệ phát triển, đồng hồ đeo tay và phụ kiện thời trang đi kèm với những tính năng thông minh sẽ bắt đầu phát huy tác dụng của nó. Đây là cơ hội giúp tăng doanh số bán ra của smartwatch dưới dạng một ‘thiết bị thời trang'".

Dưới vỏ bọc là một "thiết bị thời trang", nếu nhà sản xuất có thể ẩn đi tính "thông minh" vốn có của nó, họ có thể bán được nhiều thiết bị hơn. Nghe có vẻ "phản khoa học", nhưng các thiết bị thông minh (đặc biệt là smartphone) đều trở nên lỗi thời rất nhanh chóng, trong khi đồng hồ đeo tay có thể có vòng đời trải qua nhiều thập kỷ. Và nghiên cứu của IDC cho thấy người dùng thích những chiếc đồng hồ như vậy hơn.

Vì vậy, việc thị trường wearable tăng trưởng là một dấu hiệu khá tốt, nhưng đối với smartwatch thì các nhà sản xuất cần cố gắng nhiều hơn nữa nếu không muốn thất bại.

Thị trường thiết bị đeo bất ngờ tăng trưởng trở lại

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận