Thời điểm tốt nhất để khởi nghiệp tại thung lũng Silicon là... ngay bây giờ

Thời điểm tốt nhất để khởi nghiệp tại thung lũng Silicon là... ngay bây giờ

Thời điểm tốt nhất để khởi nghiệp tại thung lũng Silicon là... ngay bây giờ

Công ty thành lập nên quỹ đầu tư cỡ lớn gần đây nhất là Canaan Partners, một công ty cố định trên thị trường vốn đầu tư mạo hiểm, đã thu được 800 triệu USD nhờ các khoản đầu tư mới vào các startup về công nghệ và chăm sóc sức khỏe. Quỹ đầu tư thứ 11 của Canaan là quỹ lớn nhất trong lịch sử 30 năm của công ty, tăng lên từ mức 675 triệu USD của 3 năm trước.

Quỹ tiếp tế mới của Canaan đã đẩy mạnh hơn nữa xu hướng tăng chóng mặt chưa từng thấy của các quỹ đầu tư mạo hiểm kể từ sau vụ Bong bóng dot-com. Dòng chảy vốn đầu tư đã giúp các startup duy trì dưới dạng công ty tư lâu hơn với số tiền mà nếu trong thời kỳ quá khứ đã có thể được đưa ra thị trường công.

Năm ngoái, các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ đã lập ra được tổng cộng 30 quỹ với mỗi quỹ trị giá ít nhất 500 triệu USD, theo Dow Jones VentureSource. Đó là từ con số 17 quỹ của 2015 và tính đến nay là con số lớn nhất kể từ thời điểm năm 2000 khi mà người ta thành lập được 54 quỹ.

Qua nửa đầu năm nay, có 8 quỹ khổng lồ được ghi nhận bởi VentureSource đã thu được tổng cộng 9,3 tỷ USD, đóng góp vào khoảng một nửa tổng lượng vốn thu hút được bởi 302 quỹ đầu tư mạo hiểm. Giá trị trung bình của một quỹ rơi vào khoảng 100 triệu USD.

Các nhà quản lý gây quỹ “ngoại cỡ” xuyên suốt năm vừa qua bao gồm những công ty như New Enterprise Associates và Technology Crossover Ventures đã thu hút được số tiền lần lượt là 3,3 tỷ USD và 2,5 tỷ USD, đều là hai con số lớn nhất của hai công ty trên tính đến thời điểm hiện tại.

Bà Maha Ibrahim, đối tác quản lý tại Canaan nói: “Cảm giác như tất cả mọi người đang cất tiếng nói vậy, chúng tôi muốn tăng gấp đôi lượng người thắng cuộc. Đây là một môi trường đặc biệt năng động”.

Thời điểm tốt nhất để khởi nghiệp tại thung lũng Silicon là... ngay bây giờ

Bà Maha Ibrahim, đối tác quản lý tại Canaan Partners

Dòng tiền chảy từ các đối tác hữu hạn như các tổ chức, quỹ hưu trí, quỹ tài trợ và các cơ quan quản lý tiền lớn khác đầu tư vào vốn mạo hiểm cho thấy các nhà đầu tư đang kỳ vọng một sự bùng nổ về startup trong tương lai vài năm tới.

Lợi tức đầu tư vài năm gần đây cao một cách đáng kể, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường lãi suất thấp, nhờ giá trị các startup tăng vọt. Theo Dollar Startup Club của Wall Street Journal, tính đến tháng 7, có 100 startup Mỹ được định giá ở mức 1 tỷ USD hoặc cao hơn, gần gấp 3 lần con số của ba năm trước.

Tuy nhiên, lợi tức đó chỉ là trên giấy tờ, khi mà có rất ít dự án khởi nghiệp giữ được cổ phiếu phát hành lần đầu, vốn dĩ là công cụ chủ yếu giúp các công ty mạo hiểm thu được lợi nhuận lớn.

VentureSource cho biết, sự thờ ơ từ thị trường công đã làm e dè nhiều nhà đầu tư mạo hiểm, khiến đầu tư khởi nghiệp tụt 29% xuống còn 55 tỷ USD vào năm ngoái. Trong khi đó, cũng trong năm ngoái, đầu tư vào các công ty mạo hiểm lại tăng 18% lên khoảng 44 tỷ USD, con số lớn nhất kể từ vụ nổ mang tên dot-com.

Ibrahim đã nói các nhà đầu tư tại Canaan đều đồng loạt muốn đầu tư thêm khoảng 50% so với quỹ trước đó, trong khi các nhà đầu tư mới thì háo hức muốn tham gia, dẫn đến nhu cầu vượt quá con số 800 triệu USD.

Giám đốc của HarbourVest Partners đồng thời là một nhà đầu tư thân thiết của Canaan, bà Amanda Outerbridge, đã nói: “Chúng tôi mong muốn được đầu tư với những nhà quản lý tốt nhất có khả năng làm tốt hơn thị trường công cũng như đồng nghiệp của họ”.

Thời điểm tốt nhất để khởi nghiệp tại thung lũng Silicon là... ngay bây giờ

Bà Amanda Outerbridge, Giám đốc của HarbourVest Partners đồng thời là nhà đầu tư thân thiết của Canaan.

Theo dữ liệu được cung cấp bởi Canaan, ba quỹ đầu tư gần đây nhất của công ty đã mang lại lợi nhuận gần hoặc ngang bằng với top 10% các công ty vốn mạo hiểm được theo dõi bởi công ty tư vấn đầu tư Cambridge Associates.

Trong số những phi vụ đầu tư sáng giá nhất của Canaan có thể kể đến vụ đánh cược sớm vào LendingClub Corp., startup đã ra mắt công chúng với mức định giá 5,4 tỷ USD trước khi bắt đầu trượt giá cổ phiếu, và startup giao hàng tạp hóa Instacart Inc. - gần đây đã được định giá ở mức 3,4 tỷ USD.

Canaan nổi bật so với các công ty khác ở chỗ: trong một nền công nghiệp mà phái mạnh thống trị, các đối tác và nhà sáng lập của những công ty họ đã đầu tư vào có phần trăm nữ giới chiếm nhiều hơn nam giới. Ba trong số tám đối tác quản lý của công ty là nữ, và Canaan cho biết khoảng 25% các công ty của mình trong vài quỹ gần đây đều có nhà sáng lập hoặc giám đốc điều hành là phụ nữ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận