Thủ tướng yêu cầu bỏ điều 292, tiếp tục rà soát các điểm sai sót trong Bộ luật Hình sự năm 2015

Thủ tướng yêu cầu bỏ điều 292, tiếp tục rà soát các điểm sai sót trong Bộ luật Hình sự năm 2015

Cụ thể,Bản tin trưa của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết, tại buổi làm việc sáng nay (1/9), khi cho ý kiến vào Dự luật sửa đổi Dự luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015, đa số ý kiến đã nhất trí cần bỏ điều 292 quy định về tội danh "cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông".

Điều 292, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Điều 292 Bộ luật Hình sự 2015, Bộ luật Hình sự năm 2015,
(Nguồn: Vtv.vn)

Trước khi các thành viên Chính phủ thảo luận dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: 130 sai sót trong Bộ luật Hình sự năm 2015 là sai sót pháp lý hết sức nghiêm trọng khiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải xin ý kiến Quốc hội cho lùi thời gian có hiệu lực của Bộ luật này. Thủ tướng yêu cầu Ban soạn thảo là Bộ Tư pháp cũng như các Bộ chịu trách nhiệm soạn thảo các dự luật khác phải rút kinh nghiệm nghiêm túc từ sự cố này để không được phép lặp lại sai sót tương tự trong tương lai. Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát để phát hiện những sai sót ngoài 130 điểm đã được phát hiện để sửa ngay, tránh tình trạng lại phải tiếp tục sửa đổi Bộ luật Hình sự sau 1 vài năm thi hành.

Cũng theo VTV, tại phiên họp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các Bộ, kể cả Bộ Công an và Bộ TT&TT cùng đại diện các cơ quan tư pháp đều có cùng quan điểm bỏ Điều 292 quy định về “Tội cung cấp dịch vụ trái phép qua mạng máy tính, mạng viễn thông”.

Theo phân tích từ các chuyên gia, Bộ luật Hình sự 2015 đã bỏ tội cố ý làm trái quy định của nhà nước và tội kinh doanh trái phép để đưa vào các quy định khác, nên nếu quy định tội kinh doanh trái phép trên mạng là không phù hợp.

Hơn nữa, trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện có đến 267 nghề nhưng tại sao Điều 292 lại quy định nếu thực hiện qua mạng thì bị xử lý hình sự, còn nếu không thực hiện qua mạng thì không bị xử lý hình sự. Do vậy cần phải quy định tội danh này sang các quy định về tội danh khác.

Liên quan đến vấn đề này, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cũng cho biết: Tại cuộc họp cho ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015 diễn ra sáng 1/9, Bộ trưởng Bộ  TT&TT Trương Minh Tuấn nhận định: việc quy định tội danh này ảnh hưởng đến cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông. Mạng máy tính và viễn thông là công cụ kinh doanh của đa số doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam trong hầu hết các lĩnh vực. Theo quy định thì phần lớn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng Internet và do có tương tác giữa những người sử dụng với nhau nên được coi là mạng xã hội. Với điều kiện như hiện nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp khó đáp ứng được điều kiện kinh doanh mạng xã hội mà trong quá trình khởi nghiệp thì phải thử nghiệm để hoàn thiện mô hình kinh doanh và nếu thử nghiệm thành công với lợi nhuận trên 50 triệu đồng hay có doanh thu trên 500 triệu đồng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như quy định tại Điều 292 là không hợp lý.

Dự kiến, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015 sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV diễn ra vào tháng 10/2016 tới.

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận