Tìm hiểu 5 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay

Tìm hiểu 5 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay

Bitcoin

Vốn hóa thị trường: 275.1 tỷ USD
Mức tăng từ đầu năm: 1.590,5%

Tìm hiểu 5 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay

Xuất hiện lần đầu năm 2009, Bitcoin hiện là đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay về giá trị vón hóa. “Cha đẻ” bí ẩn của Bitcoin, Satoshi Nakamoto đã chia sẻ một sách trắng nói về mục đích của dự án tiền ảo này. Tài liệu cho rằng Bitcoin là một “phiên bản ngang hàng (peer-to-peer) của tiền điện tử giúp các thanh toán trực tuyến được gửi trực tiếp từ bên này sang bên khác mà không cần thông qua một định chế tài chính nào.”

Bitcoin được hậu thuẫn bởi blockchain – một công nghệ có bản chất là một sổ cái (ledger) ký thuật số ghi lại các hoạt động không thể có sự chỉnh sửa, can thiệp. Bitcoin phi tập trung vì không có một quyền lực trung ương nào kiểm soát nó. Thay vào đó, một hệ thống “thợ đào” (miner) sử dụng máy tính với những năng lực xử lý cao cùng nhau làm việc để xác định các giao dịch thông qua mật mã phức tạp.

Càng ngày cơn sốt Bitcoin lại tăng cao, thời gian thực hiện giao dịch cũng dài hơn khiến mục tiêu ban đầu của đồng tiền ảo không còn được giữ vũng. Trong khi Nakamoto coi Bitcoin là tiền điện tử thì nhiều chuyên gia lại coi đồng tiền này là “vàng kỹ thuật số.” Hộ còn cho rằng đồng tiền ảo này có thể là một kênh lưu trữ giá trị trong dài hạn.

Hiện tại, một số nhà bán lẻ Nhật Bản đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Thậm chí, nhiều công ty bất động sản còn chấp nhận cho mua nhà bằng Bitcoin. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy Bitcoin đang được sử dụng rộng rãi với tư cách phương tiện thanh toán.

Bitcoin Cash

Vốn hóa thị trường: 33 tỷ USD
Mức tăng kể từ khi ra đời: 229,6%

Tìm hiểu 5 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay

Bitcoin Cash ra đời vào tháng 7 năm nay sau kih Bitcoin thực hiện cuộc chia tách. Những người sở hữu Bitcoin thời điểm đó được nhạn Bitcoin Cash miễn phí. Dãu vậy, tốc độ tăng giá của Bitcoin Cash không mạnh như nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác.

Các nhà phát triển Bitcoin lo ngại thời gian thực hiện giao dịch trong mạng lưới Bitcoin. Vì thế họ đã đưa giải pháp nhằm tăng quy mô của mỗi giao dịch nhằm đẩy nhanh tốc độ giao dịch. Tuy nhiên, không phải ai trong cộng đồng Bitcoin cũng đồng ý với đề xuất này. Điều này làm Bitcoin phải chia tách sau này.

Các nhà phát triển Bitcoin Cash cho rằng thời gian giao dịch từ khi Bitcoin tách đôi là nhanh hơn so với khi chưa được chia tách.

Litecoin

Vốn hóa thị trường: 16,5 tỷ USD
Mức tăng giá trong năm: 6.859,6%

Tìm hiểu 5 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay

Litecoin được giới công nghệ đánh giá là đối thủ đáng gờm nhất cho Bitcoin về mặt công dụng. Charlie Lee, người sáng lập Litecoin cho rằng đồng tiền kỹ thuạt số này có thể dùng cho các thanh toán vì nó nhanh hơn Bitcoin.

Các giao dịch Litecoin chỉ tốn 2 phút để hoàn thành. So với khoảng thời gian của Bitcoin (300 phút) là thấp hơn rất nhiều.

Giới hạn nguồn cùng Litecoin là 84 triệu Litecoin trong khi Bitcoin chỉ có 21 triệu Bitcoin. Số lượng Litecoin hiện đang lưu hành là 54,3 triệu Litecoin trong khi Bitcoin có 16,7 triệu.

Ethereum

Vốn hóa thị trường: 71,1 tỷ USD.
Mức tăng giá từ đầu năm: 8.812,6%

Tìm hiểu 5 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay

Ethereum là tên của một công ty công nghệ blockchain làm ra đồng tiền kỹ thuật số Ether. Dẫu vậy, hai cái tên Ethereum và Ether hiện đang cùng được sử dụng để chỉ loại đồng tiền ảo này.

Giống như Bitcoin, Ethereum được hậu thuẫn bởi công nghệ blockchain. Tuy nhiên, công nghệ của Ethereum khác đôi chút khi đồng tiền ảo này chỉ được sử dụng trong trường hợp cụ thể là các hợp đồng thông minh.

Thỏa thuận tài chính thương mại chính là một ví dụ. Trong các thỏa thuận thuộc loại này, mỗi bên sẽ nắm một bản mềm hoặc bản cứng của hợp đồng và cần tự mình cập nhật thông tin ở đó. Cách làm này khá phức tạp và khả năng mắc lỗi là rất cao.
Trong khi đó, hợp đồng thông minh là hợp đồng đượ viết bằng mã vào một blockchain. Một khi các điều khoản hợp đồng được một trong hai ben đáp ứng, thỏa thuận sẽ được thực thi.

Nhiều tổ chức lớn hiện đang thử nghiệm công nghệ blockchain của Ethereum. Tiêu biểu trong số đó là tổ chức Enterprise Ethereum Alliance (bao gồm các công ty JPMorgan Chase và Microsoft) đang phát triển các tính năng của công nghệ blockchain Ethereum.

Ripple

Vốn hóa thị trường: 21,8 tỷ USD
Mức tăng giá từ đầu năm: 8.479,8%

Tìm hiểu 5 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay

Ripple được biết đến như một giải pháp phương tiện thanh toán xuyên biên giới dành cho các định chế tài chính lớn trên nền tảng blockchain.

Ở thời điểm này, các thanh toán quốc tế có thể phải mất nhiều ngày thực hiện với chi phí rất đắt đỏ. Điều gây “đau đầu” cho các ngân hàng là các giao dịch với số lượng lớn như giá trị lại không cao như các khoản thanh toán của Facebook dành cho các nhà phát triển ứng dụng. Các thanh toán này thường tốn kém và không mang lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng do mất nhiều công sức chuyển tiền mà mức phí lại không cao như các giao dịch lớn.

Ripple (vốn là một start-up) được thành lập nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề này thông qua nền tảng công nghệ của mình. Công ty này đã tiến hành thử nghiệm với một số định chế tài chính như Santander hay American Express.
Đồng tiền ảo Ripple hay còn được gọi là XRP có thể được các doanh nghiệp sử dụng nhằm có thanh khoản nhanh cần thiết cho các giao dịch giá trị lớn mà không cần phải trả phí.

XRP có vai trò như cầu nối giữa các đồng tiền giấy trong giao dịch. Ripple công bố giao dịch bằng XRP chỉ cần 4 giây đồng hồ để hoàn thiện. Đây là điều mà không một đồng tiền kỹ thuật số nào hiện nay có thể làm được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận