Tổng thống Hàn Quốc bị bãi nhiệm trong scandal dính líu tới Samsung

Tổng thống Hàn Quốc bị bãi nhiệm trong scandal dính líu tới Samsung

Tổng thống Hàn Quốc bị bãi nhiệm trong scandal dính líu tới Samsung

Tổng thống Hàn Quốc vừa bị bãi nhiệm Park Geun Hye

Tòa án Hàn Quốc hôm 10/3 tuyên bố giữ nguyên cáo trạng với Tổng thống Park Geun Hye trong cuộc điều tra tham nhũng sâu rộng. Trước đó, bà Park bị buộc tội tống tiền, tham ô, lạm dụng quyền lực và để lộ bí mật quốc gia.

Như vậy, bà Park chính thức bị bãi nhiệm, đối mặt với nguy cơ bị tống giam. Hàn Quốc bước vào một trong những thời kỳ suy thoái chính trị ngoạn mục nhất lịch sử nước này.

Phán quyết đồng nghĩa bà Park phải ngay lập tức rời Nhà Xanh tại thủ đô Seoul và bị tước bỏ mọi quyền lực. Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tân Tổng thống trong vòng 60 ngày với nhiều ứng cử viên khác nhau.

Bà Park phạm luật nghiêm trọng khi tiết lộ tài liệu bí mật cho bạn thân Choi Soon Sil. Tổng chưởng lý Hàn Quốc Lee Jung-mi phát biểu hành động của bà Park “đã làm tổn hại nghiêm trọng nền dân chủ và vi phạm hiến pháp quốc gia”, “phản bội lại lòng tin của dân chúng”.

Hàn Quốc đang chuyển sang một trong những giai đoạn hỗn loạn nhất trong hàng thập kỷ, với hàng triệu người xuống đường biểu tình yêu cầu điều tra tham nhũng nhằm vào các lãnh đạo doanh nghiệp và chính trị quyền lực nhất đất nước. Đến nay, công tố viên đã truy tố 40 người, trong đó có người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae Yong (Jay Y. Lee).

Công tố viên đang điều tra cáo buộc rằng bà Park gây áp lực lên các quan chức cao cấp, bao gồm cả ông Lee, để quyên góp hàng chục triệu USD cho các tổ chức do người bạn thân điều hành để đổi lấy ủng hộ từ chính phủ. “Phiên tòa thế kỷ” xét xử ông Lee diễn ra từ ngày 9/3. Ông Lee bác bỏ mọi cáo trạng từ công tố viên.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận