Tổng thống Mỹ tiết lộ CEO Apple hứa xây 3 nhà máy “to đẹp” tại Mỹ

Tổng thống Mỹ tiết lộ CEO Apple hứa xây 3 nhà máy “to đẹp” tại Mỹ

Tổng thống Mỹ tiết lộ CEO Apple hứa xây 3 nhà máy “to đẹp” tại Mỹ

Ông Trump, trong cuộc phỏng vấn kéo dài 45 phút với Thời báo Phố Wall, cho biết ông Cook đã hứa với mình rằng Apple sẽ xây “3 nhà máy to, đẹp”. Ông không nói về địa điểm cũng như thời điểm xây dựng nhà máy.

Đây là một trong số những bình luận đầu tiên của ông Trump kể từ khi nhậm chức về Apple. Ông đang gây sức ép để công ty giá trị nhất thế giới chuyển các hoạt động sản xuất từ châu Á về Mỹ.

Năm ngoái, Apple bị ông Trump chỉ trích trong chiến dịch tranh cử vì sản xuất iPhone và các thiết bị khác tại các nhà máy của Trung Quốc. Sau khi thắng cử, ông tiết lộ trên tạp chí Time rằng đã nói với Ti Cook là ông muốn “Apple xây một nhà máy lớn nhất và tốt nhất, kể cả khi nó chỉ lớn hơn một bàn chân so với vài nơi tại Trung Quốc”.

Trong khi đó, Apple cho biết đã hỗ trợ khoảng 2 triệu việc làm tại Mỹ, bao gồm cả nhân viên công ty và nhân viên của các đối tác cung ứng, lập trình viên, doanh nhân cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các thiết bị. Có khoảng 80.000 người đang làm việc trực tiếp cho Apple tại Mỹ.

Tháng 5/2017, Apple thông báo kế hoạch mở quỹ 1 tỷ USD nhằm đầu tư vào các doanh nghiệp Mỹ chuyên về sản xuất bậc cao. “Táo khuyết” cam kết dành 200 triệu USD từ quỹ cho nhà máy sản xuất kính cường lực của Corning tại Harrodsburg.

Một tỉ lệ nhỏ các sản phẩm Apple được các nhà thầu sản xuất tại Mỹ như máy tính Mac. Tuy nhiên, phần lớn đều được lắp ráp tại Trung Quốc, chủ yếu là bởi Foxconn. Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Mỹ cho biết Foxconn đang dự định xây nhà máy lớn ở Mỹ, khả năng đặt tại Wisconsin.

Xây 3 nhà máy là điều chưa có tiền lệ đối với Apple bởi hiện tại, hãng chỉ có 1 nhà máy riêng tại Ireland, hoạt động từ năm 1980 và hưởng lợi nhờ chính sách thuế thấp hơn ở Mỹ. Apple phụ thuộc vào các nhà thầu như Foxconn, Pegatron, Wistron… để làm ra iPhone, iPad và Mac.

Dưới sự lãnh đạo của ông Cook, Apple đã xây dựng một trong những chuỗi cung ứng tinh vi nhất thế giới, trọng tâm ở châu Á, nơi thu thập đủ linh kiện từ chip đến bộ nhớ. Những linh kiện này sau đó được gửi tới các nhà máy ở Trung Quốc để lắp ráp hơn 200 triệu iPhone mỗi năm. Năng lực sản xuất đã giúp công ty đạt được tỷ suất lợi nhuận đáng ghen tỵ và chiếm hơn 90% lợi nhuận smartphone toàn cầu.

Jason Dedrick, giáo sư toàn cầu hóa CNTT tại Đại học Syracuse, từng nhận định nếu buộc Apple phải chuyển sản xuất về Mỹ sẽ khiến họ đánh mất lợi thế cạnh tranh với các đối thủ như Samsung. Ông ước tính lắp ráp iPhone tại Mỹ có thể làm tăng từ 30 USD đến 40 USD chi phí sản xuất lên mỗi máy. Con số còn tăng lên 80 USD nếu linh kiện như bộ nhớ, chip và màn hình được làm tại Mỹ. Điều này kéo theo các hệ lụy liên quan đến nhân lực tiếp thị và kỹ thuật vốn đang nhận mức lương hậu hĩnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận