Trang web rao vặt xe hơi của đại gia Rocket Internet ở Việt Nam đang gặp khó

Trang web rao vặt xe hơi của đại gia Rocket Internet ở Việt Nam đang gặp khó

Carmudi.vn, trang web được mệnh danh là chợ săn xe trên mạng và được hậu thuẫn bởi đại gia Rocket Internet, đang gặp vô số khó khăn và vừa bị mua lại với giá 50.000 USD (hơn 1 tỷ đồng).

Trang web rao vặt xe hơi của đại gia Rocket Internet ở Việt Nam đang gặp khó

Theo TechinAsia, người mua Carmudi.vn là Fram, một công ty liên doanh giữa Thụy Điển và Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin và vừa lên sàn chứng khoán Nasdaq First North ở Thụy Điển vào tháng trước. Công ty này có trụ sở tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Fram cho biết Carmudi.vn có doanh thu gần 190.000 USD (hơn 4 tỷ đồng) trong 9 tháng đầu năm nay nhưng lại lỗ tới 506.000 USD (11,5 tỷ đồng). Trong năm 2016, Carmudi.vn có doanh thu 169.000 USD (3,8 tỷ đồng) nhưng bị lỗ 518.000 USD (11,7 tỷ đồng). Vào tháng 9 vừa qua, trang rao vặt này có khoảng 1,1 triệu lượt truy cập.

Sau khi thỏa thuận thành công, Fram hiện đang nắm giữ 95% cổ phần của Carmudi Việt Nam. Thỏa thuận này cũng cho phép Fram sở hữu thương hiệu Carmudi vô thời hạn tại Việt Nam, bao gồm tên miền "carmudi.vn" và giấy phép thực hiện giao dịch thương mại điện tử.

Fram cũng xác nhận với phóng viên của TechinAsia là sẽ sử dụng giấy phép vừa có được để xây dựng thêm các sàn thương mại điện tử khác tại Việt Nam.

Hậu thuẫn của Rocket Internet

Trang web rao vặt xe hơi của đại gia Rocket Internet ở Việt Nam đang gặp khó

Rocket Internet, công ty được mệnh danh là "lò đẻ" sàn thương mại điện tử của Đức, đã lập ra Carmudi vào năm 2013 như là một chợ trực tuyến để mua bán xe ô tô mới và cũ tại một số thị trường có tốc độ tăng trưởng số lượng xe cá nhân cao.

Người mua và người bán khi đến với Carmudi có thể đăng và tìm kiếm thông tin rao vặt về các mẫu xe ô tô. Doanh thu của Carmudi chủ yếu tới từ việc cho thuê quảng cáo.

Carmudi đã xuất hiện tại nhiều thị trường khác nhau như Bangladesh, Indonesia, Myanmar, Pakistan, Philippines, Mexico và Ả Rập Xê út. Trong một số trường hợp, Rocket Internet đã đổi tên của một trang web thương mại điện tử có sẵn sang tên miền Carmudi. Trang web Carmudi.vn được ra mắt vào năm 2014, sau 10 tháng thử nghiệm.

Carmudi đã huy động được 10 triệu USD trong lần gọi vốn vào tháng 4/2014 và thêm 25 triệu USD nữa vào tháng 2/2015. Vào đợt gọi vốn lần hai, Carmudi cho biết họ có tốc độ tăng trưởng 50% trên tất cả 20 thị trường, trong đó có 7 thị trường ở châu Á.

Trang web rao vặt xe hơi của đại gia Rocket Internet ở Việt Nam đang gặp khó

"Chúng tôi đang đi đúng hướng tại tất cả thị trường của chúng tôi", nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành toàn cầu của Carmudi, Stefan Haubold cho biết vào thời điểm đó, "Nhìn chung, chúng tôi đang có mặt ở những thị trường nơi mọi người có tiền để mua đi, bán lại ô tô và xe máy cũng như cơ sở hạ tầng tốt. Nền chính trị và kinh tế ổn định cũng đóng góp một vai trò quan trọng".

Tái khởi động và tái cơ cấu

Đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Christopher Beselin của Fram, người từng là CEO của Lazada Việt Nam, xác nhận với phóng viên của TechinAsia rằng kế hoạch của công ty là "tái khởi động và tái cơ cấu" Carmudi.vn. Tất cả nhân viên cũ của Carmudi Việt Nam đã bị sa thải hoặc chuyển sang các chi nhánh quốc tế khác của Carmudi. Chi phí vận hành cũng đã bị ngừng chi trả, mặc dù trang web vẫn hoạt động.

Trang web rao vặt xe hơi của đại gia Rocket Internet ở Việt Nam đang gặp khó

"Kế hoạch của chúng tôi cho thấy chúng tôi có thể điều hành trang web với chi phí chỉ bằng 1/4 như trước đây nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu", ông Beselin cho biết, "Nhìn chung, chúng tôi thích ngành bán lẻ xe ô tô đang phát triển nhanh của Việt Nam, khoảng 35 tới 55% mỗi năm, và năm 2018 có thể là năm vàng của ô tô Việt Nam khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN được giảm từ 30% xuống 0%".

Ở Việt Nam, Carmudi đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của của các trang web rao vặt ô tô khác như Anycar, Mua Ban Oto, muaxe24.com và Carmo. Đáng chú ý, Frontier Digital Ventures, một công ty được hậu thuẫn bởi tập đoàn Catcha Group cũng đang muốn xâm chiếm thị trường mua bán xe ô tô mới và qua sử dụng tại Đông Nam Á. Vào tháng 6, Frontier Digital Ventures đã đầu tư 2.3 triệu USD vào chợ mua bán ô tô Autodeal tại Philippines.

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận