Trung Quốc còn chờ gì mà chưa nhảy vào cuộc chiến loa thông minh?

Trung Quốc còn chờ gì mà chưa nhảy vào cuộc chiến loa thông minh?

Trung Quốc còn chờ gì mà chưa nhảy vào cuộc chiến loa thông minh?

Loa thông minh của Alibaba

Nói đến kinh doanh, Trung Quốc đã tạo ra các phiên bản riêng của những sản phẩm nổi tiếng thế giới, chẳng hạn công cụ tìm kiếm , nền tảng thương mại điện tử (Alibaba), dịch vụ xem video trực tuyến (iQiyi). Dù vậy, Amazon Echo hay Google Home vẫn chưa có đối thủ từ Trung Quốc.

Thị trường thiết bị loa thông minh tại Trung Quốc còn non nớt khiến ít nhà nghiên cứu để mắt đến nó. Couterpoint Research ước tính năm nay chỉ có 2 triệu máy được xuất xưởng, so với 14 triệu tại Mỹ.

Theo bà Tracy Tsai, một chuyên gia của Gartner, nhận diện âm thanh kém trên các thiết bị của một số nhà sản xuất bản địa là nguyên nhân chính khiến người dùng không mặn mà với loa thông minh. Ông Kai Yu, CEO Horizon Robotics và nhà sáng lập Viện Deep Learning tại Baidu, cho rằng cũng có vài tác nhân khác. Chẳng hạn, nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, có xu hướng dành ít thời gian ở nhà, vốn là “địa bàn” hoạt động của loa thông minh.

“Nếu nhìn vào sự phổ biến của dịch vụ giao đồ ăn, nó cho thấy mọi người không có nhiều thời gian; người trẻ dành phần lớn thời giờ ở nơi làm việc hoặc đi làm”.

Tianran He, một cư dân Bắc Kinh, không nhìn ra lý do thuyết phục để mua loa thông minh và cũng không nhìn thấy hứng thú từ bạn bè hay gia đình. “Có một cái loa trong nhà và biết rằng nó nghe mọi âm thanh có chút quái lạ”, anh nói.

Người dùng Trung Quốc cũng có xu hướng giải trí nhiều hơn trên thiết bị di động khi họ di chuyển thay vì trong phòng khách hay phòng ngủ. iQiyi, dịch vụ xem video nổi tiếng nhất nước này, chứng kiến gần 70% người dùng xem chương trình, phim trên smartphone và tablet, theo dữ liệu từ đầu năm 2016. Ngược lại, phần lớn thuê bao Netflix lại xem nội dung trên tivi ở nhà.

Dù loa thông minh chưa tạo cơn sốt tại Trung Quốc, các công ty Internet vẫn có ý định bán chúng. Nhà bán lẻ trực tuyến JD.com là thương hiệu lớn nhất cung cấp loa thông minh. Công ty dự báo cuối năm nay có thể đạt doanh số 1 triệu máy. Counterpont dự đoán đến năm 2022 sẽ có 22 triệu thiết bị được tiêu thụ. Alibaba và Tencent vừa công bố kế hoạch sản xuất loa thông minh. Baidu đã trình diễn một thiết bị tại hội thảo trí tuệ nhân tạo của mình tổ chức tháng này.

Conexant Systems, công ty phát triển công nghệ được dùng để ghi lại và xử lý âm thanh, đang cộng tác với hơn 60 doanh nghiệp Trung Quốc muốn sản xuất thiết bị thông minh sử dụng giọng nói. Dịch vụ âm thanh dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể không được phân phối thông qua loa thông minh mà qua đồ gia dụng. Theo IHS Markit, khách hàng tại đây mua 65% đồ gia dụng thông minh trên thế giới vào năm 2016.

Tủ lạnh mới nhất của Midea và JD có khả năng nhắc nhở chủ nhân ăn nhiều rau xanh hơn vì chúng được trang bị camera nhận diện hình ảnh và phần mềm nói rõ đang chứa loại thực phẩm nào. Nó có thể là con đường để đưa trí tuệ nhân tạo vào gia đình, theo Chen Zhang, Giám đốc công nghệ JD.

“Chìa khóa đối với tủ lạnh không phải là công nghệ mà là công nghệ vừa vặn với cuộc sống như thế nào. Trí tuệ nhân tạo cần các ứng dụng thực tiễn”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận