Từ bỏ đối tác lâu năm, Apple lên kế hoạch tự thiết kế GPU

Từ bỏ đối tác lâu năm, Apple lên kế hoạch tự thiết kế GPU

Apple có kế hoạch tự thiết kế GPU để tiết kiệm chi phí bản quyền phải trả cho Imagination.

 

Trang tin Wired cho rằng, nếu Apple tự thiết kế chip đồ họa riêng thì có lẽ ban đầu họ sẽ vấp phải nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý về bằng sáng chế. Apple sử dụng các thiết kế của Imagination để chế tạo GPU cho iPhone, iPad và Apple Watch, nhưng song song đó, Apple cũng từng làm việc riêng về một thiết kế đồ họa khác.

Trong một bài phát biểu, Imagination cho biết rằng Apple vừa chấm dứt hợp đồng với họ, và Apple sẽ ngưng sử dụng sở hữu trí tuệ của Imagination trong vòng 15 tháng đến 2 năm tới.
Rõ ràng, đây là vấn đề không nhỏ đối với Imagination, là công ty gốc ở Anh Quốc. Năm ngoái, phí bản quyền của Apple lên đến 60,7 triệu bảng Anh mà hãng phải trả cho Imagination. Nên không có gì ngạc nhiên khi Imagination rơi ngay vào thế khó khăn, vì họ cho rằng Apple rất khó có thể tự thiết kế một GPU từ đầu mà không có sử dụng bất kỳ sở hữu trí tuệ nào của Imagination.

Trên trang tin của Imagination, họ cho rằng: "Apple không có đưa ra được bất kỳ chứng cứ nào để chứng tỏ họ không cần đến công nghệ của Imagination mà không vi phạm bằng sáng chế, swor hữu trí tuệ và các thông tin bảo mật khác. Imagination đã yêu cầu Apple cung cấp bằng chứng nhưng Apple từ chối."

Bản tin còn nói thêm: "Hơn nữa, Imagination tin rằng sẽ cực kỳ khó khăn để thiết kế một kiến trúc GPU mới hoàn toàn từ đầu mà không đụng chạm gì đến các quyền sở hữu trí tuệ của họ, them đó Imagination không chấp nhận sự xác nhận này của Apple."

Có thể tránh được một cuộc chiến về pháp lý sắp tới khi mà Imagination cũng cho biết hai công ty vẫn còn đang thương lượng với nhau, mà Imagination hy vọng sự ra đi này của Apple có thể tránh được nếu cả hai có thể sẽ ký tiếp một hợp đồng bản quyền khác. Apple từ chối bình luận.

Apple sở hữu 8% cổ phần của Imagination, và năm ngoái có tin đồn rằng Apple đang cân nhắc mua lại Imagination, nhưng cuối cùng không thống nhất được giá chuyển nhượng. Nhưng sau đó, Apple đã lôi kéo được khoảng hơn 20 nhân sự của Imagination về làm cho Apple.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận