Từ chuyện smartphone ‘đường lưỡi bò’ nói về điện thoại chính hãng, xách tay

Từ chuyện smartphone ‘đường lưỡi bò’ nói về điện thoại chính hãng, xách tay

Phát hiện điện thoại xách tay có thông tin vi phạm chủ quyền

Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM cho biết phát hiện có điện thoại trên thị trường cài đặt sẵn phần mềm bản đồ đường lưỡi bò, vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Hôm 7/6, nhà phân phối Digiworld đã chủ động mời cơ quan chức năng xuống kho hàng của mình và ra thị trường để tìm hiểu về điện thoại Xiaomi có cài đặt sẵn bản đồ này hay không.

Từ chuyện smartphone ‘đường lưỡi bò’ nói về điện thoại chính hãng, xách tay

Bản đồ Baidu có chứa đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: H.Đ

Biên bản làm việc do Digiworld cung cấp, với đoàn kiểm tra là đại diện Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM, Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế và tham nhũng CA TP.HCM và đại diện Digiworld cho thấy cả 7 smartphone Xiaomi tại kho Digiworld không có bản đồ đường lưỡi bò. Ra thị trường, kiểm tra ngẫu nhiên một điện thoại Xiaomi Redmi Note 4 dán tem Digiworld cũng không phát hiện bản đồ đã nói. Trong khi đó, một chiếc Xiaomi Redmi Note 4 khác hàng xách tay bị phát hiện chứa bản đồ Baidu, trong đó có đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM cảnh báo các cửa hàng không nên kinh doanh điện thoại có chứa thông tin vi phạm chủ quyền quốc gia, cụ thể là smartphone cài sẵn bản đồ chứa đường lưỡi bò như trên.

Theo tìm hiểu, không chỉ Xiaomi và các hãng điện thoại Trung Quốc, mà ngay cả điện thoại một số thương hiệu khác khi bán ra tại thị trường Trung Quốc đều phải cài đặt phần mềm bản đồ Baidu, do tại Trung Quốc các ứng dụng của Google (có bản đồ Google Maps thường dùng) không được sử dụng. Tại Trung Quốc, ngoài các ứng dụng Google, ứng dụng Facebook hay Linkedin cũng đều bị chặn.

Đối với sản phẩm bán ở ngoài thị trường Trung Quốc, các hãng đều cài đặt bản ROM quốc tế, phù hợp với từng thị trường cụ thể. Do đó những sản phẩm chính hãng chỉ định phân phối tại Việt Nam sẽ dùng phiên bản phần mềm quốc tế, tránh được thông tin vi phạm bản đồ như trên. Hàng xách tay khi bán trong nước nếu vẫn giữ bản ROM Trung Quốc có thể sẽ chứa thông tin vi phạm chủ quyền.

Không những vậy, việc không dùng bản ROM quốc tế có thể gây xung đột phần mềm khi cài đặt các ứng dụng bên ngoài Trung Quốc, khiến máy chạy không ổn định. Tệ hơn, do hàng xách tay được nhập qua đường tiểu ngạch, không được chứng nhận hợp quy, do đó điện thoại có thể bị bên thứ ba cài đặt phần mềm có hại cho người sử dụng. Do đó người dùng được khuyên mua hàng chính hãng phiên bản dành cho thị trường quốc tế.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận